Home Tin Tức Thời Sự Nhà báo Việt Chiến được đặc xá

Nhà báo Việt Chiến được đặc xá PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 17 Tháng 1 Năm 2009 11:07

Vụ bắt nhà báo Việt Chiến thu hút chú ý của dư luận trong và ngoài nước
 Nhà báo Nguyễn Việt Chiến của tờ Thanh Niên nằm trong danh sách 15.140 phạm nhân được đặc xá nhân dịp Tết Kỷ Sửu.

Công bố thông tin này tới các phóng viên ở Hà Nội, thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam Lê Thế Tiệm nói đây là "trường hợp đặc biệt".

Ông Chiến bị bắt hồi tháng 5/2008 và tại phiên sơ thẩm 15/10 bị xử hai năm tù giam vì tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân", theo khoản 2, điều 258 bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên Thượng tướng Tiệm nói vì trong tù ông Nguyễn Việt Chiến đã tỏ ra "ăn năn hối cải và hợp tác" nên được xem xét thả tù trước thời hạn.

Các phạm nhân vừa được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết quyết định đặc xá sẽ được trả tự do ngay thứ Bảy, 17/1, để về đoàn tụ với gia đình.

Bà Nguyễn Thị Việt Hằng, em gái ông Chiến, nói với BBC rằng gia đình hết sức vui mừng trước việc ông được trả tự do và mong ông được về nhà trong thời gian sớm nhất.

Nguyễn Tuấn, con trai ông Chiến nói rất nhiều người đã gọi điện chia sẻ niềm vui với gia đình ngay sau khi có tin ông nằm trong danh sách đặc xá.

Việc ông Nguyễn Việt Chiến bị bắt và bị xử tù vì liên quan đưa tin vụ cáo giác tham nhũng tại Ban Quản lý PMU18 đã thu hút chú ý của dư luận trong và ngoài nước.

Tội danh tham nhũng

Trong đợt đặc xá lần này, 277 phạm nhân đang thụ án vì các tội danh liên quan tham nhũng cũng được đặc xá.

Trong danh sách người được đặc xá cũng có 36 người quốc tịch nước ngoài.

Tuy nhiên, Thượng tướng Lê Thế Tiệm nói không có tù nhân chính trị hay tù nhân lương tâm trong danh sách đặc xá.

"Chỉ có những người vi phạm luật hình sự của Việt Nam và bị Việt Nam xét xử."

Văn phòng Chủ tịch nước VN giải thích những người này phải hội tụ đủ điều kiện về thời hạn, chấp hành hình phạt, học tập cải tạo...

Thông thường, phạm nhân thụ án trên 1/3 thời gian là đủ thời hạn để có thể xin đặc xá.

Hai cựu quan chức cao cấp Mai Văn Dâu và Lương Quốc Dũng cũng sẽ được trả tự do vào ngày 17/1.

Hai ông hiện đang thụ án tại Trại giam Thanh Xuân, Hà Nội.

Đặc xá nhân dịp Tết Nguyên đán

Hồi năm 2007, cựu thứ trưởng thương mại Mai Văn Dâu bị kết án 14 năm tù trong vụ tham nhũng quota dệt may. Ông bị buộc tội ăn hối lộ sáu ngàn đôla để cấp quota xuất hàng sang Mỹ.

Con trai ông, cũng là chuyên viên Bộ Thương mại, Mai Thanh Hải, bị 5 năm tù.

Ông Dâu bị bắt tạm giam từ tháng 10/2004, cho tới nay đã thụ án được hơn bốn năm.

 
Cựu thứ trưởng Mai Văn Dâu bị bắt hồi tháng 10/2004 
Cựu phó Chủ nhiệm Ủy ban Thể dục Thể thao Quốc gia Lương Quốc Dũng thì bị bắt giam từ tháng 2/2004.

Tháng 10/2004, ông bị tuyên án 8 năm tù vì tội "Hiếp dâm trẻ em", tội danh nặng nhất trong các tội danh về tình dục.

Trước đó ông Lương Quốc Dũng, người từng làm Trưởng các tiểu ban Vận động tài trợ cho SEA Games 2003, cũng bị cách chức và khai trừ Đảng.

Báo Công an Nhân dân cho hai hai vị cựu quan chức hiện cùng ở một buồng giam tại trại Thanh Xuân và trở nên thân thiết.

Hai ông không phải làm các việc nặng mà được giao chăm sóc cây cảnh.

Riêng ông Lương Quốc Dũng về thời hạn thụ án đã đủ từ hai lần đặc xá trước, "nhưng đối chiếu tiêu chuẩn xét lại khiến tên ông nằm ngoài do rơi vào trường hợp không được đặc xá".


Nguoi Hanoi
Anh xứng đáng ngẩng cao đầu hưởng một cái Tết vui vẻ cùng gia đình, xin chúc mừng anh, tôi thực sự cảm kích vì thái độ khẳng khái, hiên ngang của anh.

Pham Anh
Anh Chiến được đặc xá cùng với kẻ tham nhũng Mai Văn Dâu và tên đồi bại Lương Quốc Dũng. Đánh đồng như thế thì tệ thật.

Hac Co Long
Trong khi đang hô hào phòng chống tham nhũng mà ông Mai Văn Dâu lại đặc xá sau 4 năm không thể tưởng tượng nổi. Lời nói không đi dôi với việc làm. Chắc rằng đây là việc mấy ông trong phe thực hiện lời hứa cũ "chú cứ vào cho êm đi, rồi vài năm anh giúp chú ra". Kiểu này thì "các bác ơi, cứ tham nhũng đi, cao nhất cũng 4 - 5 thôi. Vậy sao không hi sinh đời bố củng cố đời con nhỉ?

Cong Duc
Đảng và nhà nước Việt Nam có công lớn trong việc tôn vinh nhà báo Nguyễn Việt Chiến thành anh hùng. Qua việc ông bị bỏ tù mới thấy rằng cuộc chiến chống tham nhũng còn khó hơn chống ngoại xâm. Chống ngoại xâm thì toàn Đảng, toàn dân đồng lòng. Còn chống tham nhũng thì chỉ có dân thôi. Mà chính quyền đâu phải của dân, do dân và vì dân. "Một mình chống lại Mafia", đó chính là hình tượng người hùng Nguyễn Việt Chiến!

Cao Vu, Sai Gon
Chúc mừng anh, một con người thẳng thắn, 1 ngòi bút không bị bẻ cong để đâm ngược, mong năm mới Kỷ Sửu sẽ mang lại cho anh sức sống mới, chúng tôi mang ơn anh rất nhiều.

Rocket
Chúc ông chóng ra tù và khỏe mạnh để tiếp tục chiến đấu vì tự do ngôn luận của dân tộc. Biết rằng con đường phía trước còn nhiều khó khăn nhưng Vn tự hào về những con người như ông.

Sapa, CH Czech
Tin này có thật không BBC? Tôi xem mấy báo điện tử trong nước, chưa thấy báo nào có một dòng tin này. Nhà báo bản lĩnh Nguyễn Việt Chiến hay chủ tịch nước đã "ăn năn hối lỗi" trước áp lực dư luận trong nước và quốc tế?