Home Tin Tức Thời Sự Năm nay, không khí Tết tại San Jose thật… buồn

Năm nay, không khí Tết tại San Jose thật… buồn PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Cuối Phố   
Thứ Hai, 19 Tháng 1 Năm 2009 03:04

Tết Kỷ Sửu tại San Jose: Một tuần nữa tới Tết, nhiều người đi chơi, ít kẻ mua sắm 

 

 

Ký giả Truyền Hình Việt Nam
đi làm phóng sự Tết 2009 

Cali Today News – Chỉ còn một tuần lễ nữa là đến Tết, thế nhưng, không khí Tết tại San Jose vẫn rất… buồn, các thương gia than rằng năm nay, việc mua bán chậm quá.

Sáng hôm nay, ngày đưa tiễn ông Táo về trời, không khí Tết tại San Jose không có gì vui hơn không khí buồn tẻ mà chúng tôi đã tường trình vào ngày hôm qua.

Hội Tết tại South Hall vẫn vắng bóng người. Chúng tôi đến thăm khu Đền Hùng, nhưng đứng đó cả giờ mà chỉ có vài người vào thăm viếng, cầu nguyện đầu năm.

Sau một năm nghỉ vì khó khăn, năm nay Hội Tết trở lại, nhưng một sự trở lại rất buồn, vì chẳng may gặp lúc kinh tế Hoa Kỳ đang đi vào chu kỳ khủng hoảng nên Hội Tết San Jose mất hẳn đi sinh khí,…

Hội Tết Oakland tiếp tục ngưng tổ chức năm thứ hai. Anh Trần Hồng Phúc cho biết thành phố muốn tài trợ để tổ chức Tết 2009, thế nhưng, sự tài trợ quá ít so với chi phí cần thiết ở mức tối thiểu, và việc tìm kiếm bảo trợ thật khó khăn, nên Hội Tết Oakland một thời quy mô, nay đành phải im lặng năm thứ hai liên tiếp.


 

Oakland là một thành phố có số dân cư gốc Việt vào hàng thứ ba tại Bắc California, năm nay không có Hội Tết.

Sáng nay, khu vực Grand Century Mall rất đông đảo khách du xuân, đến mức chúng tôi gần như không tìm ra chỗ đậu xe trong lúc lái vòng vòng cả tiếng đồng hồ.

Người du xuân thật đông, thế nhưng, cũng chỉ có vài gian hàng Tết lèo tèo, thật buồn tẻ. Nhiều người đứng từng nhóm tán gẫu với nhau chuyện làm ăn, kinh tế khó khăn, và hy vọng cho ngày mai. Thầy Huyền Linh Tử, chuyên coi tướng số tử vi,… muốn đặt một chiếc bàn coi tướng số đầu xuân, thế nhưng, cho đến ngày hôm qua, chưa được Mall cho một chỗ để đặt cái bàn… Không biết sang hôm nay tình hình ra sao? Nhiều chủ tiệm than rằng năm nay không khí tệ quá. Chuyện kinh tế nước nhà như vậy, nhiều lúc biết làm sao, đành phải chờ chu kỳ kinh tế đến vận hên vậy. 

Giám sát viên Pete McHughes cắt
bánh chưng 600 pounds cùng bà Hoàng Yến

Khu L’amour des Bargettes như chúng tôi tường trình vào hôn qua, trưa nay tấp nập người vào xem chiếc bánh chưng 600 pounds. Ông giám sát viên quận hạt mang cravate màu cờ vàng vào cầm dao cùng nữ chủ nhân Hoàng Yến cắt bánh chưng, bánh tét, bánh cakes con trâu để chia cho đồng hương, mở đầu mùa Tết Kỷ Sửu. Có vài trăm đồng hương đến tham dự. Hai MC là Huỳnh Hớn và Hạ Vân giới thiệu chương trình cắt bánh này, ngay tại chỗ. Các báo đài đến cũng khá đông.


 

Tại khu Lion Plaza cũng sầm uất, cũng bày bán hoa mai, cúc, cây cảnh mùa Xuân và những chiếc bánh chưng, bánh tét, thế nhưng không khí mua bán chậm hẵn hơn mọi năm.

Điều mà mọi người chú ý đến trong những ngày tới là cuối tuần tới, cuối tuần trước Tết. Đây sẽ là những giờ phút cuối cùng trước khi đón giao thừa, chắc hẵn không khí sẽ khá hơn, vui hơn, và mua bán cũng tấp nập hơn.

Người ta sẽ chú ý đến Chùa Đức Viên, mà hàng năm có đến cả chục ngàn đồng hương về chùa Lễ Phật vào đêm Giao Thừa và giới trẻ tụ tập đông khủng khiếp để đốt pháo mừng xuân. Không biết năm nay sẽ ra sao? Ký giả Truyền Hình Việt Nam sẽ có mặt tại chỗ để theo dõi sự kiện này trong đêm giao thừa.

Năm nay, tuy giữa bầu không khí kinh tế ảm đạm, thế nhưng, giá cả lại gia tăng. Theo ghi nhận của anh Thái Quốc Hùng, các mặt hàng Tết đều tăng giá, riêng bánh Tét cũng tăng giá từ 2 đến 4 Mỹ kim/một bánh.

Các trung tâm gửi tiền về Việt Nam cũng chậm hơn hẵn so với mọi năm. Ngoài các công ty chuyển tiền của Việt Nam, các công ty chuyển tiền của Hoa Kỳ như Western Union hay ngân hàng Wells Fargo cũng nhảy vào thương trường chuyển tiền với những “đợt khuyến mãi” thú vị, khiến ngành chuyển tiền thêm phần cạnh tranh.


Từ Seattle, hai ký giả Linh Vũ và Nguyễn Tấn Lai cũng sẽ gửi bài tường trình: Dân Việt vùng Tây Bắc Hoa Kỳ đón Xuân Kỷ Sửu ra sao? Mời qúy độc giả theo dõi.
Qúy đồng hương trên khắp thế giới có thể viết bài, gửi video, hình ảnh Tết của thành phố mình về tòa soạn nhật báo Cali Today, và chúng tôi sẽ tường trình đến qúy độc giả khắp nơi trên thế giới. Email gửi về:
Editors@calitoday. com.