Home Tin Tức Thời Sự Đại sứ Hoa Kỳ lạc quan về mối quan hệ tương lai với Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ lạc quan về mối quan hệ tương lai với Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Tư, 21 Tháng 1 Năm 2009 15:33

21/01/2009

Ðại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak đã đưa ra các nhận định lạc quan về việc phát triển và tăng cường mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Tin của VietnamNet cho hay trong cuộc tiếp xúc với báo chí tại Hà Nội ngày thứ Ba, Đại Sứ Michalak nói rằng 2008 là một năm tốt đẹp cho mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, nổi bật là chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, nâng mối quan hệ song phương lên một cấp bậc cao hơn.

Ông Michalak cũng cho biết thêm năm 2008 đã chứng kiến sự kiện Việt Nam tiếp tục hòa nhập vào cộng đồng thế giới và đã tạo được thành quả tốt đẹp trong vai trò hội viên không thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và trở thành một đối tác quan trọng của Hoa Kỳ trong khu vực cũng như trên thế giới.

Bản tin cho hay theo đại sứ Michalak, mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa Hoa Kỳ và Việt nam tiếp tục phát triển, ngay cả trong năm 2008 đầy khó khăn.

Ông Michalak nói rằng nhiều công ty Mỹ đã tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư và buôn bán. Tin ghi đại sứ Mỹ coi gói kích cầu kinh tế 1 tỷ đô la của Việt Nam là một phản ứng tốt và rằng Việt Nam đã áp dụng những biện pháp cần thiết để vượt qua những khó khăn kinh tế.

Bàn về những quan hệ về mặt giáo dục, đại sứ Michalak cho hay: trong năm 2007 Việt nam được xếp hạng 20 trong số những nước gửi sinh viên tới Mỹ học tập, và trong năm 2008 đã vượt lên hạng thứ 13. Ông cho biết chỉ tiêu của ông là tăng gấp đôi số sinh viên từ Việt Nam sang du học tại Hoa Kỳ, và ông hy vọng trong một tương lai gần có thể nói là đã đạt được chỉ tiêu này.

Trả lời những câu hỏi liên quan tới chính sách đối ngoại của Tổng Thống tân cử Barack Obama, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt nam ngỏ ý tin tưởng là Hoa Kỳ sẽ phát triển và tăng cường thêm mối quan hệ với Việt Nam về mọi mặt.