Home Tin Tức Thời Sự San Jose Trước Giờ Giao Thừa

San Jose Trước Giờ Giao Thừa PDF Print E-mail
Tác Giả: Nhóm ký giả Nguyễn Dương, Hồng Dũng và Yến Nguyễn thực hiện   
Thứ Hai, 26 Tháng 1 Năm 2009 06:27

Jan 25, 2009  

Cali Today News – Trong ngày cuối cùng của năm Tý, và ngay trước giờ giao thừa của năm Kỷ Sửu, nhóm ký giả của nhật báo Cali Today cố gắng đi khắp một vòng khắp nơi với nỗ lực mang nhiều tin tức đến với đồng hương.

Trước hết, chúng tôi đến khu Grand Century Mall, nằm trong khu vực Little Sàigòn San Jose mà chắc qúy vị từng nghe ít nhiều về những cuộc tranh luận đầy sóng gió liên quan đến việc đặt tên khu vực này trong thời gian qua.

Thật là bất ngờ… khi chúng tôi bước vào khu này và cảm thấy không đông như chúng tôi tưởng vì cũng còn có thể tìm chỗ đậu xe, và số lượng xe chạy xung quanh tìm chỗ đậu cũng không nhiều. Có nghĩa là khu vực này không thu hút du khách trong mùa Tết năm nay. Trước mặt tiền của khu là một vài nhóm người nói đến chuyện Tết, xuân, và dưới nền sân là những xác pháo màu đỏ nằm nát vụn và vung vãi mà ai đó vừa đốt hôm nay…

Không khí khá vắng này nếu không có xác pháo và một vài quầy mai giả, những chậu hoa cúc và bánh tét, thì chắc không ai biết tết đang tới với khu này…

Tết thiếu hẳn sinh khí trong khu Grand Century Mall ở San Jose. Nơi đây giống một cuối tuần hơn là một ngày giáp tết.

Chúng tôi vội chạy sang khu Lion Plaza vì nơi đây được báo chí loan tin là có nhiều sinh hoạt Tết. Mới đến góc đường Tully và King là đã thấy không khí Tết rồi. Xe cộ tràn ngập, và cảnh sát phải đặt những rào cản, hạn chế xe vào khu vực parking.

Dưới đây là những ghi nhận tại khu Lion Plaza:

Đạo diễn Tim Bùi xuống đường phát flyers mời đồng hương đi xem phim Tết 

Phim “Chim Cú và Chim Sẻ” đang được chiếu tại San Jose vào dịp Tết, thế nên bà con cứ nói với nhau là Phim Việt ngày Tết cho dễ nhớ, vì chỉ có phim này chiếu tại rạp Camera 12 vào dịp Tết này mà thôi.

Chúng tôi đang thực hiện những thước phim truyền hình về ngày giao thừa tại khu Lion Plaza, San Jose thì bắt găëp anh Tim Bùi, đạo diễn của nhiều bộ phim Việt trước đây, và càng ngạc nhiên hơn là anh “tiến quân” vào chợ Tết để phát flyers mời đồng hương đi xem phim vào ngày Tết.

Một người bạn của chúng tôi nhận xét là “đạo diễn Việt xông xáo hơn đạo diễn Mỹ. Thật khó thể nào thấy cảnh đạo diễn Mỹ ra chợ phát flyers để giới thiệu phim…”

Thế mới thấy các đạo diễn phe ta thật… hết lòng 100% cho nghệ thuật.

Chúc anh em đạo diễn nhà họ Bùi… thành công trong Tết này. Đây là cuốn phim hay, nên mấy ngày Tết, bà con nên đi xem, trước là thưởng thức phim ba ngày Tết và sau là góp một bàn tay xây dựng cho nền điện ảnh Việt đang có dấu hiệu đi lên, chứ để thua phim Hàn Quốc nhiều quá, thì nghe xấu hổ cho dân Việt thật!

Lion Plaza trở thành biểu tượng Tết Việt tại San Jose


 Chúng tôi đến tiệm phở Hà Nội để ăn bát phở Bắc, trước khi đi làm phóng sự Tết, thì cô Nguyên trong lúc lấy order đã hỏi chúng tôi: các anh có ra Lion Plaza chưa?

Chúng tôi hỏi lại:

- Tại sao lại ra Lion Plaza?

Thì cô Nguyên đã trả lời:

- Khu Lion Plaza năm nay có không khí Tết nhất, hơn cả mọi nơi khác.

Đúng vậy, tuy không khí Tết ở Lion Plaza không tưng bừng ngày Tết lắm, thế nhưng, không khí có vẻ Tết hơn cả so với các khu vực khác trong vùng.

Tại khu Paloma Plaza góc đường King và Capitol thì còn buồn hơn nữa. Vào cuối tuần ngay trước Tết, tuy có dựng hai cái lều lên và thuê ban nhạc đến chơi, nhưng không khí vắng tênh như chùa bà Đanh. Khi xướng ngôn viên giới thiệu… “Tiếp theo đây là ca khúc… do nhiều khách du xuân yêu cầu”, thì anh Thái Quốc Hùng, anh Nguyễn Dương và chúng tôi cười ồ vì lúc đó gần như không có lấy một người du xuân nào đến nghe nhạc, nhìn xung quanh chỉ thấy nghệ sĩ, và một số báo chí đi ngang qua lấy tin. Vắng thật đáng sợ!

Trong bối cảnh cái Tết năm nay khá xìu như chúng tôi đã tường thuật do ảnh hưởng nặng nề của nền kinh tế suy thoái, thì khu Lion Plaza trở thành biểu tượng Tết của người Việt tại San Jose. Qúy vị có thể xem phóng sự truyền hình Tết tại khu vực này trên www.calitoday. com hay www.truyenhinhvietn am.tv.

Giới bán lẻ than: Ế quá trời!

Giới bán lẽ khắp vùng than quá trời. Một bà cụ chuyên nấu bánh tét và bánh chưng bán trong mấy thập niên qua, than với anh Nguyễn Hồng Dũng và chúng tôi là “Ế quá, các cậu ơi!”

- Vậy ế đến mức nào thưa cụ?

- Mọi năm tôi bán ít nhất là 100 cái bánh chưng và 50 cái bánh tét, nhưng năm nay chỉ bán được không tới 30 cái bánh chưng và 20 cái bánh tét.

- Có thể nào do giá tăng hay không?

- Tôi vẫn bán giá cũ như mọi năm, nhưng ít người mua quá. Số mua cũng không mua để biếu như những năm trước. Hy vọng là sang năm kinh tế khá hơn, chứ năm nay thì tệ… quá!

Chợ tết bán hoa nhiều và giá cũng rẻ hơn nhiều


 Ngay chiều giao thừa, anh Thái Quốc Hùng và chúng tôi trở lại khu Lion Plaza và lúc này thì chợ Tết đã vào giờ phút cuối, cho nên mọi thứ đều on-sale. Giá một cây tắc vào buổi sáng giao thừa là 90 Mỹ kim, thì vào cuối ngày chỉ còn 40 hay 50 Mỹ kim. Một bó cành đào buổi sáng 30 đến 40 Mỹ kim, thì vào buổi chiều chỉ còn 10 đến 15 Mỹ kim.

Các món khác từ hoa, cây cảnh, trái cây đều hạ giá,…

Mọi người chuẩn bị về nhà để đón mừng giao thừa và năm mới…

Ít tiếng pháo Tết hơn mọi năm

Mọi năm vào ngày trước giao thừa, pháo nổ rền trời, pháo nổ khắp nơi. Thế nhưng, năm nay, cũng nghe tiếng pháo, nhưng ít hơn nhiều, có lẽ vì làm ăn không khắm khá, nên ai cũng tiết kiệm.

Ai cũng chờ thử vào lúc giao thừa năm nay, đón nghe tiếng pháo có nhiều nhay ít hơn mọi năm. Nhiều người tin là năm nay pháo sẽ nổ ít hơn vào đêm giao thừa.

Hẹn nhau ở chùa…

Chùa là nơi tập trung vào đêm giao thừa. Theo truyền thống, vào lúc giao thừa, nhiều người đến chùa lễ Phật và cầu nguyện đầu năm, rồi sau đó hái lộc về nhà.

Tại San Jose hàng chục ngôi chùa mở cửa vào lúc nửa đêm để đón khách thập phương, mỗi chùa có những sinh hoạt và lễ nghi khác nhau, thế nhưng, nhiều thanh niên đã hẹn nhau về chùa Đức Viên để đón giao thừa.

Nhóm ký giả Truyền Hình Việt Nam và nhật báo Cali Today sẽ có mặt tại chùa Đức Viên, một nơi tụ họp cả chục ngàn người từ lúc giao thừa đến hết ngày mồng một, để đưa tin tại chỗ những sinh hoạt và nghi lễ giao thừa…

Qúy độc giả xa gần có thêå chờ đón xem và đọc loạt phóng sự về Đêm Giao Thừa tại chùa Đức Viên, một nơi rộn ràng nhất, có không khí tết nhất tại San Jose.

Từ Sân Khấu Cười đến Sân Khấu “mếu”…

Tối 30 Tết, tôi đi xem kịch vui tại Sân Khấu Cười ở San Jose do đạo diễn Dương Công Khá dàn dựng. Đạo diễn Dương Công Khá là một đạo diễn trẻ, có tài, và có khả năng sắm nhiều vai thật đa dạng trên sân khấu cũng như trong phim ảnh…

Từ lúc ở Việt Nam, đạo diễn Dương Công Khá từng là đạo diễn của nhiều phim…

Sang hải ngoại, anh vẫn theo đuổi con đường nghệ thuật sân khấu và điện ảnh, trăn trở tìm một hướng đi, nhưng thật không dễ dàng tí nào.

Lần này, anh bước vào Sân Khấu Cười và chúng tôi đến để xem anh thử nghiệm sân khấu cười trên đất Mỹ ra sao và thứ hai là xem thử khán giả San Jose đáp ứng với Sân Khấu Cười có nồng nàn hay không????

Có thể nói rằng vở hài kịch đầu đã gây được tiếng cười trong khán giả. Sân khấu cười, nếu không tạo ra được tiếng cười, thì đó là một thất bại. Và khi nghe nhiều lần khán giả cười ồ trong rạp, chúng tôi cũng mừng cho sự thành công của đạo diễn Dương Công Khá.

Dàn diễn viên tuy nghiệp dư, nhưng cũng đã diễn khá… “tới”.

Với hai yếu tố căn bản này, đạo diễn Dương Công Khá có thêå đi xa hơn nữa trong lãnh vực kịch nghệ, thế nhưng, vở kịch cuối năm này còn khá đơn giản về nội dung, bố cục cốt truyện và tình tiết, khiến cho thiếu đi sự cuốn hút từ một kịch bản hay, gay cấn,… Và một yếu tố khác nữa cũng đáng lưu ý là việc dàn dựng sân khấu còn khá đơn giản, và âm thanh cũng không đạt tiêu chuẩn cần thiết, khiến khán giả nhiều khi không nghe rõ đối thoại,… Sân khấu kịch nghệ như sân khấu cười rất cần việc nghe rõ lời đối thoại, cho nên, âm thanh tốt là điều cần thiết.

Cái điều đáng nói hơn là tình trạng khán giả khá vắng. Xuất trưa chỉ hơn 50 khán giả một chút và xuất tối thì khoảng 150 khán giả. Trong số này không biết bao nhiêu vé bán được, và bao nhiêu vé mời. Cho dù bán vé hết 200 vé nói trên, chắc chắn cũng không đủ sở hụi cho việc tổ chức trình diễn nói trên…

Một người bạn biết tình trạng này, đành nói nhỏ với người viết: Nhìn vào khía cạnh tài chánh, thì sân khấu “cười” đã trở thành sân khấu “mếu”…

Tuy nhiên, với sự thử nghiệm lần này, về phương diện nghệ thuật sân khấu, đạo diễn Dương Công Khá đã khởi đầu một bước đi rất đáng khích lệ và cần được sự ủng hộ của đồng hương trong những lần diễn tới, để San Jose còn được sân khấu kịch nghệ và còn được tiếng cười sân khấu…

 

Báo Mỹ ra số đặc biệt Tết Việt Nam

Trước đây, tờ báo Việt Mercury – một tờ báo tiếng Việt của nhật báo Mỹ San Jose Mercury News – đã tuyên bố “giả từ cuộc chơi”. Thế nhưng, vào dịp tết năm nay, tờ Việt Mercury lại xuất hiện, để chào đón Tết Việt Nam, thế nhưng, lần này ấn bản Viet Mercury ra ấn bản đặc biệt bằng tiếng Mỹ…

Tờ báo này ra bằng tiếng Mỹ cũng có cái lợi vì nó giúp cho độc giả Mỹ hiểu hơn về Tết, về văn hóa Việt Nam. Sự hiểu này rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh người Mỹ còn nhiều hiểu lầm, và thậm chí có ác cảm với người Việt chúng ta.

Họ cũng viết về tử vi, ý nghĩa các biểu tượng văn hoá Tết của người Việt, tinh thần Việt,… dù một cách không sâu sắc.


Đọc trong phần ẩm thực, có những chữ không dấu như Tom Rim, Nuoc Leo Ca, Nuoc Leo Heo, Thit Kho Trung,… thì chúng tôi tức cười, đúng là tinh thần báo Việt chủ Mỹ – Viet Mercury, mà nhiều người cho là Việt không ra Việt mà Mỹ cũng không ra Mỹ.

Vào lúc 8:51 tối, tiếng Pháo Giao Thừa bắt đầu nổ râm ran, chúng tôi tạm dừng bài viết này nơi đây để chuẩn bị cúng giao thừa và đi lễ chùa…

Hẹn gặp lại bạn trong phóng sự Giao Thừa…