Home Tin Tức Thời Sự Vận nước sẽ sáng lên

Vận nước sẽ sáng lên PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC News   
Thứ Hai, 26 Tháng 1 Năm 2009 21:41

Năm 2009, vận nước Việt Nam sẽ 'sáng' lên, với những chuyển động mạnh mẽ và phức tạp.

Con trâu chăm chỉ và nhẫn nại

Tuy nhiên, cũng có dự đoán rằng có thể có xung đột trên biển, có “thương hỏa giao chiến ở phương Bắc” và những mối lo trên trường quốc tế của Việt Nam sẽ không giảm bớt...

Đó là một vài ý kiến mà giới nghiên cứu đưa ra tại lễ ra mắt mới đây của Trung tâm UNESCO nghiên cứu và ứng dụng văn hóa Á Đông tại Bắc Ninh.

Đất nước sẽ 'sáng' lên

Nhà văn Xuân Cang, một nhà nghiên cứu Kinh Dịch, ngạc nhiên và nửa mừng nửa lo khi thấy vận hội đất nước trong năm 2009 ứng với quẻ Thuần Ly - hai lần sáng.

Ông cho rằng đất nước trong năm Kỷ Sửu sẽ sáng lên rực rỡ, sẽ lợi về sự chính đáng, "nếu biết nhu thuận lại càng tốt hơn".

"Lợi về chính đáng vì nếu biết nương tựa, giúp đỡ nhau đi vào con đường chính đáng. Nếu ngược lại thì cái xấu sẽ được nhân lên."

Nhà văn Xuân Cang cho rằng quẻ tốt nói vận nước sẽ sáng lên vượt khỏi nơi ảm đạm, khó khăn, nhưng được quẻ tốt thì chủ thể của nó cũng phải tốt mới “đứng” được với những điều tốt mà khách quan đưa lại.

"Nếu không được như vậy thì sáng rất có thể trở thành đen tối."

"Bậc minh chủ lãnh đạo cần có cái đức sáng mới có thể lãnh đạo nhân dân vượt qua những khó khăn, mới phát huy được cái 'sáng' của quẻ Thuần Ly."

"Có thể có xung đột trên biển, có 'thương hỏa giao chiến ở phương Bắc' và những mối lo trên trường quốc tế của Việt Nam sẽ không giảm bớt."

Ông cũng tin rằng các nhà trí thức sẽ là chủ thể của quẻ Thuần Ly, là nhân tố chính có thể làm cho đất nước “sáng” lên. Điều cần đề phòng là tâm lý nóng vội muốn vượt nhanh ra khỏi khó khăn một cách duy ý chí, có thể làm xuất hiện nhiều xáo động trong xã hội…

Chuyển động phức tạp

Những dự báo cho năm 2009 được các nhà nghiên cứu tham gia buổi bàn luận tìm tòi trên cơ sở các phương pháp khác nhau, xoay quanh ba chủ đề chính: biến đổi của thời tiết, khí hậu; kéo theo đó là ảnh hưởng tới đời sống con người và những vấn đề phát triển của kinh tế đất nước.

Năm tới kinh tế Việt Nam được dự báo là sẽ tăng trưởng. Các giải pháp kích cầu kinh tế, khuyến khích sản xuất, kinh doanh, cải thiện an sinh xã hội phải từ tháng Ba mới sáng lên nhưng chỉ sáng lên với sự đồng thuận cao của nhân dân.

Những tháng sau đó là thời kỳ chuyển động mạnh mẽ và phức tạp. Có thể có sự lo lắng, bối rối, sa sút niềm tin. Nhưng cũng chính từ trong những lo lắng đó những nhân tố mới có thể xuất hiện và hành động quyết liệt để thay đổi tình hình.

Tuy vậy cũng có ý kiến không lạc quan khi dự đoán sẽ có nhiều bất ổn từ bên trong; lòng dân không yên do đời sống khó khăn, tham nhũng tinh vi hơn; môi trường (cả vật chất và tâm linh) đều có những ô nhiễm, trong đó vấn đề đạo đức xã hội cần được đặc biệt quan tâm.

Nạn làm hàng giả, đặc biệt là thuốc giả phát triển mạnh, nạn buôn lậu và họat động kiểu băng đảng không giảm.

Trong tiết Hàn lộ - sương giáng (20/8 - 20/9), có thế có sự thay ngôi, đổi vị hoặc trong lĩnh vực kinh tế, hoặc vì lý do kinh tế.

Thời tiết thất thường

 

Ông Vũ Xuân Quang, một người tham gia cuộc gặp mặt, nhấn mạnh vai trò ý nghĩa của học thuyết Vận khí và Kinh Dịch - những tinh hoa của kho tàng khoa học phương Đông - trong việc dự báo thời tiết có tính dài hạn.

Học thuyết Vận khí cũng đóng vai trò rất quan trọng trong lý luận và trị bệnh lâm sàng của Đông y trên những lĩnh vực phòng và chữa bệnh thời khí.

"Có thể có sự lo lắng, bối rối, sa sút niềm tin. Nhưng cũng chính từ trong những lo lắng đó những nhân tố mới có thể xuất hiện và hành động quyết liệt để thay đổi tình hình."

Theo nghiên cứu của ông Quang, năm Kỷ Sửu là năm Đại vận thiếu cung, mộc kiêm thổ hóa; những tạng phủ ứng với hành thổ trong ngũ hành chịu những tác động không tốt.

Sáu tháng đầu năm cần chú ý có khí thái âm thấp thổ tư thiên - đề phòng bệnh tật của tỳ, vị, thuộc hệ thống tiêu hóa, các bệnh thấp khớp, đau cơ. Sáu tháng cuối năm khí thái dương hàn thủy tại tuyền nên chú ý tới các chứng hàn thấp, phụ nữ cần chú ý tới ảnh hưởng của hàn thấp tới nội tiết sinh dục.

Nhà nghiên cứu Đỗ Trọng Hoàn nhấn mạnh thêm: Năm 2009 thời tiết có nhiều biến đổi thất thường, sẽ có nhiều bão gió rất khác lệ, có thể xảy ra hạn hán tuy vậy sản phẩm nông nghiệp vẫn có thể đạt năng suất cao.

Lợi ích từ chăn nuôi thủy sản và ngành chăn nuôi lợn kém nhưng trâu bò, gia cầm phát triển tốt, ít dịch bệnh.

Lượng mưa trong năm 2009 ít hơn so với 4 năm trước vì vậy cần có kế hoạch chống hạn trong nông nghiệp và đề phòng hoả hoạn.

Lời quẻ cũng cho biết: Quan hệ sản xuất có dấu hiệu kìm hãm lực lượng sản xuất. Nhà nước cần có chính sách thích hợp để thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển đúng với năng lực của nó.

Năm 2008, các nhà dự đoán đã phần nào chính xác khi tiên đoán về đợt mưa lụt bất ngờ cuối năm và về “một “con chim lớn” mang tai họa - được hiểu như cuộc khủng hoảng và suy thoái đang diễn ra.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không phải quan điểm của Ban Biên tập. Quý vị có ý kiến gì xin gửi về Diễn đàn BBC ở địa chỉ vietnamese@bbc. co.uk