Home Tin Tức Thời Sự Phi công VN Airlines thú nhận chuyển hàng lậu

Phi công VN Airlines thú nhận chuyển hàng lậu PDF Print E-mail
Tác Giả: DCVOnline   
Thứ Ba, 27 Tháng 1 Năm 2009 21:40

Nhiều phi hành đoàn của Hàng không Việt Nam bị nghi ngờ có liên quan đến một hoạt động có tầm cỡ quy mô nhằm đưa lậu hàng hóa bị đánh cắp ở Nhật Bản ra khỏi nước và lại chuyển lậu đồ ăn uống vào lại Nhật trong những hành lý lớn và trong những thùng giấy được mang lên trên chuyến bay từ Việt Nam, theo nguồn tin của cảnh sát cho hay.

Cảnh sát Nhật Bản đang áp tải ông Hợp lên xe ở phi trường Fukuoka, hôm tháng 12/2008.

Phi công phụ (cơ phó) của hãng Hàng không Việt Nam, ông Đặng Xuân Hợp, 33 tuổi, đã bị bắt hôm tháng Mười Hai năm rồi vì bị nghi ngờ cố tình mang những hàng hóa bị đánh cắp bởi những nhóm băng đảng, tội phạm người Việt Nam tại Nhật Bản. Công tố viên buộc tội ông Hợp chuyễn hàng bị đánh cắp hôm 7 tháng Một năm nay.

Bộ chỉ huy điều tra đặc biệt bao gồm 14 sĩ quan từ các lực lượng cảnh sát của các thành phố Yamaguchi, Saitama và Hyogo đã cùng kết hợp điều tra vụ án này trong một nỗ lực nhằm nắm lấy một bối cảnh tổng thể của chuyện chuyển hàng lậu này, họ nghi ngờ ông Đặng Xuân Hợp đã liên quan đến một băng đảng có tổ chức mà qua đó phi hành đoàn đã dấu hàng bị đánh cắp ở Nhật Bản trong hành lý của mình để bán lại ở Việt Nam.

Theo thanh tra của sở cảnh sát, phi công và phi hành đoàn của hãng Hàng không Việt Nam đã thường mang nhiều hành lý lớn một cách bất thường mỗi khi họ bay đến Nhật Bản, họ nói cho nhân viên quan thuế Nhật Bản là hành lý cũng như những thùng giấy này là “qùa kỹ niệm.”

Cảnh sát Nhật Bản tin rằng họ mang thực phẩm vào Nhật Bản, chẳng hạn như lươn dấu trong hành lý của họ và mang ra một số lượng rất lớn hàng mỹ phẩm Nhật Bản khi họ bay về lại Việt Nam.

Khi phi hành đoàn nói cho viên chức quan thuế rằng đồ này là đồ dùng riêng cho cá nhân họ hay chỉ là qùa kỹ niệm cho gia đình và bạn bè, các viên chức quan thuế Nhật Bản buộc lòng phải để cho họ đi, theo các nguồn tin cho hay.

Cũng theo sở cảnh sát, ông Đặng Xuân Hợp đã thừa nhận đã nhận tiền để chuyển hàng bị đánh cắp này về Việt Nam từ Nhật Bản. Cảnh sát đã trích dẫn một câu nói của ông như sau, “Tất cả đồng nghiệp của tôi đều làm như thế.”

Bộ chỉ huy điều tra đặc biệt tin rằng phi hành đoàn đã được trả tiền để mang hàng vào và ra khỏi Nhật Bản một cách thường xuyên.

Một viên chức của phi trường Narita, Đông Kinh (Tokyo) nói, “phi hành đoàn của hãng Hàng không Việt Nam mang theo nhiều hành lý hơn so với phi hành đoàn của các hãng hàng không khác (khi họ vào Nhật Bản), ngay cả những lúc họ chỉ ở lại một thời gian rất ngắn.”