Home Tin Tức Thời Sự Ahmadinejad đòi Obama xin lỗi

Ahmadinejad đòi Obama xin lỗi PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 28 Tháng 1 Năm 2009 03:24

Những phát biểu của ông Ahmadinejad là phản ứng đầu tiên của Iran từ khi ông Obama nhậm chức
 Tổng thống Iran đã đáp lại thái độ cởi mở hơn của tân Tổng thống Hoa Kỳ bằng yêu cầu Nhà Trắng phải xin lỗi vì những ''tội lỗi'' mà Hoa Kỳ gây ra đối với Iran trong quá khứ.

Hoa Kỳ ''chống lại nhân dân Iran trong vòng 60 năm qua,'' ông Mahmoud Ahmadinejad phát biểu trong bài diễn văn ở vùng miền tây Khermenshah.

''Những ai nói về sự thay đổi cần xin lỗi nhân dân Iran và cố gắng sửa chữa những ''tội lỗi'' trong quá khứ,'' ông nói.

Tổng thống Obama đã đề nghị chìa tay cho Iran nếu nước này ''từ bỏ nắm đấm''.

Ông cũng bàn tới khả năng có chính sách mềm mỏng với Iran trong cuộc phỏng vấn ghi âm với một hãng truyền hình Arab Saudi hôm thứ Hai.

Quở trách nặng nề

Tổng thống Iran hoan nghênh khả năng có thay đổi ở Hoa Kỳ nhưng nói: ''Khi họ nói 'chúng tôi muốn thay đổi', thay đổi có thể xảy ra theo hai hướng''.

''Trước hết là thay đổi căn bản và hiệu qủa... Thứ hai... là sự thay đổi chiến thuật.

''Điều rõ ràng là nếu ý nghĩa thay đổi là cách thứ hai thì điều này sẽ sớm lộ ra,'' ông nói. 
  Nếu qúy vị nói về thay đổi, qúy vị cần chấm dứt sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ trên thế giới, rút quân về bên trong phạm vi biên giới.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad
 Đây là những tuyên bố đầu tiên từ Iran về Hoa Kỳ kể từ khi ông Obama nhậm chức cách đây tám ngày.

Phóng viên BBC Jon Leyne ở Tehran coi đây là những quở trách nặng nề nhất của Iran đối với Hoa Kỳ.

Phóng viên chúng tôi nói rằng sẽ có thể có những tín hiệu phát đi từ Iran khi nước này tính xem ông Obama có đưa ra các thay đổi thực sự không và bản thân họ có đáp lại bằng các thay đổi thực sự hay không.

Jon Leyne cũng nói ông Ahmadinejad có thể vừa phát biểu để làm hài lòng đám đông và cũng vừa tính tới bầu cử tổng thống vào tháng Sáu.

Vấn đề hạt nhân

Ông Ahmadinejad cũng tấn công sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Israel và kêu gọi ông Obama rút quân khỏi các căn cứ của họ trên thế giới.

''Nếu qúy vị nói về thay đổi, qúy vị cần chấm dứt sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ trên thế giới, rút quân về bên trong phạm vi biên giới.''

Hoa Kỳ cần ''ngưng can thiệp vào công việc của người khác,'' ông nói.

''Nếu ai muốn nói chuyện với chúng tôi bằng ngôn ngữ mà [George W] Bush đã dùng... ngay cả khi người ta dùng những từ mới, phản ứng của chúng tôi sẽ như những gì chính phủ Bush đã thấy trong những năm qua".

Quan hệ giữa Washington và Tehran đã xấu đi trầm trọng trong những năm gần đây do những cố gắng của Hoa Kỳ và đồng minh ở Liên Hiệp Quốc nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran.

Tehran nói chương trình hạt nhân của họ chỉ vì mục tiêu dân sự.

Tân đại sứ của Hoa Kỳ ở Liên Hiệp Quốc, Susan Rice, phát biểu hôm thứ hai rằng bà mong sẽ có các hoạt động ngoại giao mạnh mẽ bao gồm cả đàm phán trực tiếp với Iran''.