Home Tin Tức Thời Sự Kinh tế Nhật Bản lún sâu hơn vào tình trạng suy thoái

Kinh tế Nhật Bản lún sâu hơn vào tình trạng suy thoái PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA News   
Thứ Sáu, 30 Tháng 1 Năm 2009 04:04

Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ nhì trên thế giới, đã lún sâu hơn vào tình trạng suy thoái với một loạt những dữ kiện kinh tế ảm đạm. Sự việc này đã gây thêm lo ngại cho các nước trong khu vực. Từ Australia, nước có quan hệ thương mại chặt chẽ với Nhật Bản, thông tín viên Phil Mercer của đài chúng tôi gởi về bài tường thuật sau đây.
 

 

Ðại công ty xe hơi Toyota cũng đang gặp khó khăn tài chánh

Tình hình u ám của nền kinh tế Nhật Bản đã khiến cho những loại cổ phiếu nằm trong chỉ số Nikkei rớt xuống hơn 3%, do sự sụt giảm tại Wall Street hôm thứ Năm, và do những dữ kiện kinh tế yếu ớt cùng những dự báo bi quan về lợi nhuận của các đại công ty.

Những ước tính sơ bộ của chính phủ cho thấy sản lượng công nghiệp của Nhật trong tháng 12 đã sút giảm với tốc độ kỷ lục là 9.6%, và thành tích của tháng Giêng này chắc cũng không khá hơn.

Nạn thất nghiệp tại Nhật đã tăng với tỉ lệ cao nhất từ 40 năm nay trong lúc số chi tiêu của các gia đình sút giảm sang tới tháng thứ 10 liên tiếp.

Trong khi đó những tin tức ảm đạm tại Nhật vẫn tiếp tục tuôn đến.

Công ty Honda, công ty sản xuất xe hơi lớn thứ nhì tại Nhật, đã phải cắt hơn phân nửa con số dự báo về lợi nhuận hàng năm, vì chi phí tăng cao, đồng yen mạnh hơn, và số xe bán ra bị hạ giảm. Tin tức ở Tokyo cho biết đại công ty xe hơi Toyota cũng đang gặp khó khăn tài chánh và dự kiến sẽ bị thua lỗ trong tài khóa này.

Sự suy sụp nhanh chóng của nền kinh tế Nhật, và đặc biệt khu vực chế tạo, đã tác động tới các công ty năng lượng và khoáng Australia – những công ty từng làm ăn rất phát đạt nhưng đang phải đương đầu với tình trạng sút giảm của giá cả và nhu cầu.

Năm ngoái Nhật đã mua 22 tỉ đô la hàng hóa của Úc và là thị trường xuất khẩu chính của nước này.

Sự suy trầm trên thế giới đã bắt đầu tác hại tới nền kinh tế của Úc, và chính phủ đang cứu xét một kế hoạch trọn gói thứ hai, gồm nhiều tỉ để kích hoạt mức cầu trong nước.

Bà Heather Ridout thuộc Tập đoàn công nghiệp Australia kêu gọi chính phủ nhanh chóng giảm thuế cho những người có thu nhập thấp, bất chấp những khuyến nghị ngược lại của Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế.

Bà Ridout nói: “Chúng tôi yêu cầu đẩy nhanh việc giảm thuế, vốn đã được ấn định ngày thi hành, cho những người lương thấp. Chính những người lương thấp sẽ chi tiêu khoản tiền do việc giảm thuế mang lại. Vấn đề theo quan điểm của IMF là nếu giảm thuế cho tất cả mọi người, cả người thu nhập cao lẫn người có thu nhập thấp, thường thì người có thu nhập cao được hưởng.”

Thị trường chứng khoán Á châu vẫn tiếp tục sôi động giữa một bầu không khí u ám. Chỉ số Kospi của Nam Triều tiên bị mất trớn cùng lượt với các thị trường Singapore và Malaysia.

Thị phần của Australia hơi lên được một chút.

Chỉ số Hằng sinh của Hồng Kông lên một mức khiêm nhượng là dưới 1%, được kích hoạt do những tin tức là Trung quốc sẽ hạ lãi suất vào cuối tuần.

Các thị trường tại lục địa Trung Quốc đều đóng cửa vào dịp Tết Nguyên Đán.