Home Tin Tức Thời Sự EU chỉ trích kế hoạch kinh tế của Obama

EU chỉ trích kế hoạch kinh tế của Obama PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC News   
Thứ Ba, 03 Tháng 2 Năm 2009 21:37

Cả Liên hiệp Âu châu (EU) và Canada cảnh báo rằng một điều khoản về xây cất trong kế hoạch cứu trợ kinh tế cả gói của Mỹ có thể khuyến khích chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch.

 
TT Hoa Kỳ Barak Obama nói ông chờ đợi một số ngày căng thẳng trước mắt

Điều khoản “Mua hàng Mỹ” nhấn mạnh các dự án xây dựng dùng tiền của chính phủ phải mua sắt, thép và một số hàng do Mỹ sản xuất.

Đại sứ EU tại Washington nói nếu chương trình này được chấp thuận, nó sẽ tạo ra tiền lệ ở mức độ ‘nguy hiểm’.

Kế hoạc cứu trợ trị giá 800 tỷ USD sẽ được mang ra bàn tại Thượng viện trong tuần này.

Trong khi đó tin nói rằng tổng thống Barack Obama sẽ đề cử Thượng nghị sĩ Cộng Hòa, Judd Gregg, làm bộ trưởng Thương mại của Hoa Kỳ.

Ông Gregg sẽ là người thứ ba của đảng Cộng hòa trong nội các Obama.

Người được ông Obama đề cử đầu tiên, thống đốc bang New Mexico, Bill Richardson, rút lui vì liên hệ với một số đại công ty.

'Tiền lệ nguy hiểm'

Phái viên BBC tại Washington, Jonathan Beale, nói ông Obama hy vọng việc đề cử ông Gregg sẽ giúp kế hoạch cứu trợ kinh tế của ông qua được cửa ải Thượng viện.

Nếu không có sự hậu thuẫn của phe Cộng hòa tại Thượng viện, kế hoạch này sẽ rất khó thông qua dù nó đã được Hạ viện Mỹ chấp thuận.

Tòa Bạch Ốc cho hay họ đang coi lại điều khoản "Mua hàng Mỹ" như một phần của kế hoạch cứu trợ. Dù tuần trước phó tổng thống Joe Biden nói Mỹ có quyền chính đáng đòi hỏi công ty mua một số hàng sản suất từ nước Mỹ.

Đại sứ EU tại Hoa Kỳ John Bruton nói nếu được lưỡng viện thông qua, quy định này có thể sẽ làm niềm tin của người dân trên thế giới suy yếu thêm.

Ông nói: "Nếu nước nào cũng đưa ra một số các điều khoản bảo hộ như vậy, thế giới sẽ không còn ai có vai trò lãnh đạo thật sự nữa.”

"Chúng tôi coi điều luật này tạo ra tiền lệ nguy hiểm vào lúc thế giới đang phải đối đầu với khủng hoảng kinh tế."