Home Tin Tức Thời Sự Vatican đòi giám mục bỏ quan điểm

Vatican đòi giám mục bỏ quan điểm PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 04 Tháng 2 Năm 2009 05:12

 Quan điểm của giám mục Williamson khiến người Do Thái tức giận 
Tòa thánh Vatican đã ra lệnh cho một giám mục theo đường lối truyền thống cực đoan phải công khai rút bỏ quan điểm là đã phủ nhận có vụ diệt chủng người Do Thái.

Một tuyên bố của Vatican mới đưa ra nói rằng giám mục Richard Williamson phải từ bỏ những tuyên bố trước đây của ông để phục vụ cho Giáo hội Công giáo La Mã.

Vatican còn nói Đức Giáo hoàng đã không được biết về quan điểm của giám mục khi Ngài bỏ đi việc rút phép thông công giám mục này cùng ba vị khác vào tháng trước.

Trước đó, một Hồng y cao cấp thừa nhận rằng Vatican đã xử lý vấn đề chưa đến nơi đến chốn. 
  Tôi không cho là có các phòng hơi ngạt trong thế chiến thứ hai

 Giám mục Richard Williamson
 Quyết định của Đức Giáo hoàng - là chấm dứt việc rút phép thông công đối với giám mục Williamson về một vấn đề khác không liên quan - đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn.

Giám mục Williamson là người không tin rằng người Do Thái đã bị quân Đức Quốc xã giết chết bằng hơi ngạt vào thế chiến thứ hai.

Tuyên bố của Vatican nói: “Để được nhận trở lại vào các hoạt động của giáo hội, giám mục Williamson phải tuyệt đối tránh xa, một cách công khai và rõ ràng, quan điểm khi trước liên quan đến vụ diệt chủng người Do Thái”.

Tuyên bố này nói quan điểm của giám mục Williamson về vụ diệt chủng người Do Thái là “hoàn toàn không thể chấp nhận được, và bị Đức Giáo hoàng mạnh mẽ phản đối”.

‘Phản đối mạnh hơn’

Hôm thứ Ba, Thủ tướng Đức Angela Merkel hối thúc Đức Giáo hoàng phải có sự phản đối rõ ràng hơn đối với các vụ bác bỏ vụ diệt chủng người Do Thái.

Vatican nói Đức Giáo hoàng không biết về quan điểm của vị giám mục
 Bà Merkel nói: “Theo tôi, đây không chỉ là vấn đề đối với các cộng đồng người Thiên Chúa, Công giáo và Do Thái giáo tại Đức, mà Giáo hoàng và Vatican phải nêu rõ rệt quan điểm rằng họ không phủ nhận điều này”.

Hồng y Walter Kasper, người phụ trách quan hệ giữa giáo hội Thiên Chúa giáo La Mã với các lãnh đạo Do Thái, thừa nhận rằng nhiều bộ phận trong chính quyền Vatican đã không liên lạc hiệu quả với nhau, và không phát hiện ra vấn đề xuất phát từ đâu.

Giám mục Williamson, người bị rút phép thông công cách đây 20 năm vì một vấn đề khác không liên quan - đã xin lỗi vì gây ra tranh cãi này. Tuy nhiên, ông đã không cự tuyệt quan điểm của mình.

Tháng 11 năm ngoái, vị giám mục sinh ra tại Anh này khiến người Do Thái trên toàn thế giới tức giận khi nói với đài truyền hình Thụy Điển rằng: “Tôi không cho là có các phòng hơi ngạt trong thế chiến thứ hai”.

Ông nói ông tin là có “300 ngàn người Do Thái bị giết trong các trại tập trung của Đức Quốc xã, nhưng không phải bằng các phòng hơi ngạt”.