Home Tin Tức Thời Sự Quân đội VN sắm vũ khí để hiện đại hóa

Quân đội VN sắm vũ khí để hiện đại hóa PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 11 Tháng 2 Năm 2009 01:09

Lãnh đạo Việt Nam muốn bắt kịp khu vực
 
Cây viết có tiếng về các vấn đề quân sự trong khu vực, Robert Karniol, vừa có bài đánh giá cố gắng hiện đại hóa quân đội của chính quyền Việt Nam, đăng trên tờ The Straits Times của Singapore.
Ông Karniol nói sự kình địch truyền thống với Trung Quốc, vốn trầm trọng thêm do tranh chấp lãnh thổ cho dù gần đây bị nén lại do quan hệ thương mại phát triển, là lý do chính khiến Việt Nam sắm thêm vũ khí.
Hơn nữa, theo ông, Việt Nam cũng muốn bắt kịp đà đổi mới của quân đội khu vực.
Bài viết trích các nguồn tin nói rằng Việt Nam đã mua bốn hệ thống radar Kolchuga của Ukraine trong năm ngoái với giá 27 triệu đô la một hệ thống.
Mỗi hệ thống này bao gồm ba thiết bị quét có thể bao quát được 32 mục tiêu trên không, trên đất liền và trên biển.
Hệ thống Kolchuga cũng được cho là khó bị tấn công hơn các hệ thống khác vì nó hoạt động thụ động.
Ông Karniol nói hồi năm 2002, Trung Quốc cũng đã mua bốn hệ thống Kolchuga từ Kiev.
Tên lửa từ Bắc Hàn
Quân đội Việt Nam, theo Robert Karniol, đã mua thêm sáu chiến đấu cơ đa chức năng Sukhoi Su-30 của Nga trong năm ngoái và có thể chọn mua thêm sáu chiến đấu cơ nữa nhưng hiện chưa rõ chủng loại và thời gian giao hàng.
Cũng năm ngoái, Việt Nam đã mua ba máy bay tuần duyên EADS-CASA C212 Series 400 từ Tây Ban Nha và một hệ thống radar trên không MSS 6000 của Thụy Điển.
Ông Karniol cũng trích các nguồn tin nói Việt Nam hiện đang đàm phán với Bắc Hàn để hiện đại hóa các tên lửa địa đạo chiến thuật Scud sau khi đã mua một số lượng không xác định tên lửa đất đối đất Scud C từ Bình Nhưỡng cách đây hơn một thập niên.
Ngoài ra, ông Karniol cho hay năm ngoái Việt Nam đã có cố gắng bất thành mua tàu ngầm cũ của Serbia, nước đã không còn bờ biển sau khi Montenegro trở thành nước độc lập.
Hiện tại sự đổi mới của ngành hàng hải chủ yếu dựa vào hợp đồng trị giá 670 triệu đô la Mỹ ký đầu năm 2008 với Nga, theo đó Việt Nam mua các thiết bị tàu về lắp ráp và Nga cũng trang bị vũ khí.
Và mặc dù Việt Nam đang cố gắng tinh giản bộ binh, tác giả Karniol nói Hà Nội đang đề nghị nâng cấp vài trăm xe tăng T-55 từ Israel.