Home Tin Tức Thời Sự 20 nhân vật ảnh hưởng nhất trong Nội các Obama

20 nhân vật ảnh hưởng nhất trong Nội các Obama PDF Print E-mail
Tác Giả: Ánh Ninh(Theo Telegraph)   
Thứ Tư, 11 Tháng 2 Năm 2009 01:16

(DT/Viet) - Trợ lý riêng Reggie Love hay người phụ trách các bài diễn văn Jon Favreau cũng nằm trong nhóm 20 nhân vật có ảnh hưởng nhất trong chính quyền Barack Obama, bên cạnh Chánh văn phòng Nhà Trắng Rahm Emanuel, Ngoại trưởng Hillary Clinton, đệ nhất phu nhân Michelle...
 

1. Rahm Emanuel hiện là chánh văn phòng Nhà Trắng. Điều ít người biết đến là ông Emanuel, người được ví như "cánh tay phải" của ông Obama, lại chỉ có 9 ngón tay. Ông Emanuel đã bị mất một ngón khi làm việc tại một quán ăn nhanh hồi còn trẻ.

 

2. David Axelrod từng là trưởng nhóm vận động tranh cử của ông Barack Obama và hiện là cố vấn cấp cao.


3. Joe Biden. Tổng thống Obama sẽ phải thường xuyên tham khảo Phó tổng thống Joe Biden về các vấn đề ngoại giao vì ông Joe từng là chủ tịch uỷ ban đối ngoại Thượng viện.


4. Michelle Obama. Từng tốt nghiệp đại học danh tiếng Harvard và được đào tạo bài bản trong ngành luật, đệ nhất phu nhân Michelle Obama có thể có ảnh hưởng quan trọng tới các quyết định của tổng thống.

 

5. Valerie Jarrett từng là "sếp" của bà Michelle Obama và hiện là một trong những cố vấn cấp cao của Tổng thống.

 

6. Robert Gibbs hiện là phát ngôn viên Nhà Trắng.


7. Hillary Clinton. Từng là đối thủ của ông Obama trong chiến dịch tranh cử sơ bộ, bà Clinton sau đó đã được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng.


8. Jon Favreau là trưởng nhóm phụ trách các bài diễn văn của ông Obama. Ở tuổi 27, Favreau đứng đằng sau hầu hết tất cả các bài phát biểu quan trọng của ông kể từ chiến dịch tranh cử tổng thống.

 

9. Gregory Craig được bổ nhiệm làm luật sư Nhà Trắng.

 

10. Eric Holder, từng là Thứ trưởng Bộ Tư pháp thời chính quyền Clinton, là người Mỹ gốc Phi đầu tiên giữ chức vụ Bộ trưởng Tư pháp.


11. Pete Rouse, từng giữ vị trí chánh văn phòng của Obama thời ông là thượng nghị sĩ, hiện là vấn cấp cao và thành viên được tín nhiệm trong nhóm của tổng thống.

 

12. Tim Geithner. Với tư cách là Bộ trưởng tài chính, ông Geithner sẽ sát cánh với Tổng thống để giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính.

 

13. Susan Rice là người Mỹ gốc Phi đầu tiên trở thành đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

 

14. Denis McDonough hiện là cố vấn chính sách ngoại giao cấp cao của Tổng thống.

 

15. George Mitchell, cựu lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, hiện là đặc phái viên Trung Đông của Tổng thống Obama.

 

16. Leon Panetta. Việc bổ nhiệm Leon Panetta vào ghế Giám đốc CIA là một trong những quyết định bị chỉ trích nhiều nhất của ông Obama vì ông Panetta không có nhiều kinh nghiệm tình báo.

 

17. Reggie Love là trợ lý riêng của Obama và cũng là bạn chơi bóng rổ. Cựu ngôi sao bóng rổ của đại học Duke luôn có mặt bên cạnh ông Obama và chịu trách nhiệm đối với những việc nhỏ nhất như đưa kẹo cao su cho tổng thống.

 

18. Steven Chu. Ông Chu là Bộ trưởng Năng lượng và cũng là người giành giải Nobel đầu tiên phục vụ trong nội các của một tổng thống.

 

19. James Jones Jr. Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama là một vị tướng 4 sao về hưu và người bạn thân của Thượng nghị sĩ John McCain, cựu đối thủ của ông Obama.

 

20. Ken Salazar hiện giữ chức Bộ trưởng Nội vụ.