Home Tin Tức Thời Sự Chính phủ Obama loan báo sẽ tung ra 3 ngàn tỉ Mỹ kim để cứu nền kinh tế Mỹ ra khỏi khủng hoảng

Chính phủ Obama loan báo sẽ tung ra 3 ngàn tỉ Mỹ kim để cứu nền kinh tế Mỹ ra khỏi khủng hoảng PDF Print E-mail
Tác Giả: Đào Nguyên source AP   
Thứ Tư, 11 Tháng 2 Năm 2009 05:18

Feb 11, 2009

Kinh tế Mỹ có thể nào được cứu với số tiền khổng lồ 3 ngàn tỷ?
Photo courtesy: Reuters
 
Cali Today News - Ngày thứ ba 10/2 sẽ rất khó quên vì chỉ trong ngày này chính phủ của TT Obama, kể cả Quỹ Dự Trữ Liên Bang (DTLB) và Thượng Viện đã loan báo tổng số tiền cứu nguy kinh tế tài chính cho đợt này sẽ lên tới 3 ngàn tỉ đô la.

Tại Florida, TT Obama tuyên bố: “Cuộc khủng hoảng là sâu rộng và ngày càng trở nên tồi tệ, cái mà chúng ta phải đương đầu là quá tệ rồi, không thể tệ hơn!”

Thượng Viện đã chuẩn thuận 838 tỉ đô la dự luật kích thích kinh tế, Bộ Ngân Khố công bố kế hoạch chi xài 350 tỉ cứu nguy tài chính và Quỹ DTLB hứa chi viện 1 tỉ đô la cho các khoản vay tín dụng cho người tiêu thụ.

Harry Reid, thủ lĩnh phe đa số Thượng Viện cho các ký giả hay ông sẽ làm việc ráo riết để trung tuần tháng 2 này TT Obama sẽ ký thành luật.

Nhưng cho dù số tiền cuối cùng là bao nhiêu, nó cũng sẽ được thêm vào khoản thâm thủng ngân sách quốc gia và chính điểm này ít khi được chính phủ hay đảng Dân Chủ đề cập tới.

Trong toàn cảnh đó, chắc chắn là các khoản chi tiêu cho các chương trình nội địa hay các khoản giảm thuế sẽ được hậu thuẫn mạnh mẽ.

Chương trình cứu nguy địa ốc sẽ là trọng tâm và chính TT Obama tuyên bố: “Trong vòng vài tuần nữa, đích thân tôi sẽ nói về chiến lược cứu lấy ngành địa ốc của chính phủ ra sao”.