Home Tin Tức Thời Sự San Jose: Cử tri khu vực 7 sẽ bỏ phiếu Yes hay No?

San Jose: Cử tri khu vực 7 sẽ bỏ phiếu Yes hay No? PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Dưong/Calitoday   
Thứ Bảy, 28 Tháng 2 Năm 2009 23:46

Cali Today News, Feb 28, 2009 – Vào ngày thứ ba tới, ngày 3 tháng 3, 2009, cử tri thành phố San Jose sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm hay tín nhiệm nghị viên Madison Nguyễn trong chức vụ nghị viên khu vực 7 thành phố San Jose.

Câu chuyện khởi sự từ nhiều lý do, mà dư luận cũng đã ít nhiều nêu lên tiếng là có những lý do thầm kín của một số người nào đó muốn lật đổ nghị viên Madison mà thậm chí tờ báo Mỹ The San Jose Mercury News còn gọi đó là “sự trả thù” và cũng có những lý do có thể nêu ra được để thu hút công chúng đứng vào phe bãi nhiệm cô Madison mà qúy vị có thể đọc trên trang web của tổ chức này.

Đây là lần đầu tiên một nghị viên người Việt đứng trước tình trạng bỏ phiếu bãi nhiệm, mà những người cổ xướng cho việc này lại là người Việt.

Trong thời gian qua, dư luận cộng đồng Việt rất quan tâm về vấn đề này, và cùng với sự gia tăng của sự quan tâm của dư luận, là những vụ kiện nổ ra.

Trong tuần qua, một số hệ lụy đang đến với một số cơ quan truyền thông Việt ngữ như 8 hay 9 người biểu tình chống hệ thống truyền thông Viên Thao, và hệ thống Truyền Thông Viên Thao ra thông báo cảnh cáo ông bà Nguyễn Thiện Căn và Quỳnh Thi của Việt Nam Nhật Báo,…

Báo chí và truyền thông bị phân ra thành hai nhóm chính: Bênh và chống bà Madison Nguyễn.

Trong những ngày gần đây, một số người theo dõi cộng đồng cho rằng kết quả bỏ phiếu có thể rất ngang ngửa trong số cử tri người Mỹ gốc Việt và có thể cử tri Mễ và Mỹ sẽ định đoạt sinh mạng chính trị của người phụ nữ gốc Việt này. Những người thân cận với bà Madison cho chúng tôi biết rằng bà ba lạc quan là bà ta sẽ chiến thắng cuộc bỏ phiếu này mà nếu có bị bãi nhiệm thì bà ta cũng sẽ ra ứng cử lại chỉ trong một thời gian ngắn nữa mà thôi, vì nhiệm kỳ của bà cũng đã gần mãn nhiệm.

Cuối tuần này, có cả chục người đại diện Ban đại diện cộng đồng người Việt tại nhiều thành phố khác sẽ về đây ủng hộ Ủy ban bãi nhiệm nghị viên Madison Nguyễn.

Trong lúc đó, thì cuối tuần này, tiếp tục cuộc xuống đường của hai thị trưởng San Jose và Milpitas vào tuần trước, một số tổ chức người Mỹ và giới trẻ cũng tình nguyện đi vận động cho No Recall…

Bỏ phiếu NO hay YES RECALL cũng đang là một vấn đề sôi nổi, mà nhiều khi lý luận để đưa ra quyết định này cũng không dễ dàng thuyết phục…

Trên báo chí và trên đài, hai bên Yes và No Recall đưa ra những ý do ủng hộ và phản bác nhau đến độ tràn ngập trên làn sóng và trên báo, thế nhưng, sáng nay trong lúc uống café, một người Việt đến hỏi một nhà sinh hoạt cộng đồng có lập trường trung dung: Lý do bãi nhiệm bà Madison Nguyễn là gì? Sao hai bên đề cập đến một cách khó hiểu quá? Nhà hoạt động cộng đồng suy nghĩ một lúc và nói: Cũng khó hiểu thật!

Một vấn đề đang làm xôn xao người Việt tại San Jose và thu hút sự chú ý không chỉ của người Việt trên khắp mọi nơi mà cả người Mỹ và người Mễ trong khu vực, thế nhưng, chuyện hiểu rõ ngọn ngành câu chuyện recall này cũng không phải là chuyện dễ dàng…

Có những chuyện phải cần thêm thời gian để mới hiểu một cách thấu đáo. Chuyện recall này cũng vậy. Thế nhưng, ngày bỏ phiếu No hay Yes Recall chỉ diễn ra có một ngày mà thôi: 3/3/2009!

Bạn đứng bên nào và lập luận của bạn là gì?

Bạn có thể chia xẻ với người khác (một cách lịch sự) trước ngày bầu cử?