Home Tin Tức Thời Sự Cá chết hàng loạt ở nhiều sông, hồ Hà Nội

Cá chết hàng loạt ở nhiều sông, hồ Hà Nội PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Đảng   
Thứ Năm, 12 Tháng 3 Năm 2009 04:03

Cá đang chết hàng loạt không rõ nguyên nhân tại sông Nhuệ và các hồ như: Hoàn Kiếm, Linh Đàm, Định Công, hồ Tây... bốc mùi nồng nặc gây lo lắng cho người dân Hà Nội.

 
Xác cá dọn bể dạt bên bờ sông Nhuệ. Ảnh: Trọng Đảng

Nhiều ngày qua, người dân các phường Mỗ Lao, Yết Kiêu, Quang Trung ở Thành phố Hà Đông, Hà Nội không dám ra bờ sông để hái rau, mỗi khi có việc đi ngang qua phải bịt mũi hay phải đeo khẩu trang... bởi mùi xú uế bốc lên nồng nặc.

Cá chết hàng loạt ở nhiều sông, hồ

 Cá chết hàng loạt trên sông Nhuệ đã bốn ngày. Hai bờ sông Nhuệ đoạn qua phường Mỗ Lao, Yết Kiêu xác cá chết nằm ngổn ngang kéo dài hàng km.

Theo bà Nguyễn Thị Sen, số nhà 295, phố Thanh Bình, Thành phố Hà Đông, cho biết, loại cá chết là cá dọn bể và chưa năm nào chết nhiều như vậy. Cũng theo bà Sen, loại cá này ăn tạp và sống rất dai. "Các năm trước sông Nhuệ cũng có cá chết, nhưng toàn cá đồng, không mấy khi thấy cá dọn bể chết...", bà Sen băn khoăn.

Nhiều người dân ở Hà Đông phản ánh, cá chết hàng loạt làm xáo trộn sinh hoạt của người dân hai bên sông. "Nhiều gia đình do sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, việc học tập của con cái nên phải gửi các cháu đến ở nhờ nhà người thân. Sự việc diễn ra mấy ngày nay nhưng vẫn chưa thấy cơ quan chức năng nào đến kiểm tra, xử lý", một người dân bức xúc.

 

                Cá chết tại hồ LInh Đàm Ảnh: T.Đảng

Ông Nguyễn Văn Năm, Chủ tịch UBND phường Yết Kiêu cho biết, trước tình trạng cá trên sông chết nhiều, chính quyền phường đã báo cáo sự việc lên quận nhưng chưa thấy có chỉ đạo.

Tình trạng cá chết hàng loạt cũng xảy ra ở các hồ Linh Đàm, Định Công, Mễ Trì... Anh Nguyễn Văn Chúc, chủ thầu cá ở hồ Linh Đàm phải ngăn bờ, hút cạn nước một phần diện tích để cấy lúa. “Rất muốn đầu tư để nuôi cá nhưng chúng tôi đành hạn chế diện tích này để đề phòng rủi ro”, anh Chúc nói.

Nước tù đọng, thiếu oxy

Nhiều người dân Hà Đông cho biết, nguồn nước sông Nhuệ trong những ngày qua đổi màu đen kịt, nước sông còn xuất hiện váng đục và loang ra cả bề mặt. "Có nhiều khả năng đây là những váng dầu được thải ra từ nước thải của các nhà máy công nghiệp ở đầu nguồn...", bà Sen nhấn mạnh.

 
Không chỉ ngả màu đen, nước sông Nhuệ còn đầy váng dầu. Ảnh: Trọng Đảng

Theo PGS.TS Hà Đình Đức, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, hiện tượng cá chết hàng loạt ở sông và hồ vừa qua là do môi trường nước bị ô nhiễm hoặc bị thay đổi bất ngờ. Hiện tượng này có thể do nước ở các sông, hồ bị cạn hoặc bị tác động bởi một lượng nước thải công nghiệp chưa qua xử lý. "Việc người dân thấy nhiều váng dầu trên mặt sông nói lên sự ô nhiễm đến mức đáng báo động này. Cá sông Nhuệ, cũng như một số ao hồ lớn bị chết vừa qua, phần lớn là có nguồn gốc từ nguyên nhân này", ông Đức nói.

Ông Nguyễn Đăng Bình, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, cho rằng, cá ở nhiều ao hồ chết trong thời gian qua phần lớn là do nước bị tù đọng và thiếu oxy, vì các lớp bùn hữu cơ dày, nhiều ám khí. Tuy nhiên, ông Bình cho biết thêm, để khẳng định được đây là nước thải công nghiệp hay chỉ là một hiện tượng sinh học khiến cá bị chết thì phải chờ mẫu xét nghiệm và kết luận cuối cùng của các đơn vị chuyên môn. "Từ kết quả xét nghiệm này, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý cụ thể. Trước mắt, Sở đang tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương để nhanh chóng khắc phục hậu quả", ông Bình nói.