Home Văn Học Tùy Bút Sài Gòn, những con hẻm nhỏ.

Sài Gòn, những con hẻm nhỏ. PDF Print E-mail
Tác Giả: Khuyết Danh   
Thứ Bảy, 27 Tháng 12 Năm 2008 16:24

Ði đâu xa tôi vn nh nhng con hm nh ca Sài-gòn. Tôi đã may mn đưc đi hết năm châu bn bin, nhưng chưa thy quc gia nào có nhng con hm nh như Sài Gòn. Hng Kông ch có nhng tòa nhà chc tri, nhng đưng xe đin ngm "xuyên bang", vi hàng quán shopping tp np như mt thành ph bên dưi mt thành ph, không cách chi tìm đưc mt con hm nh.

Thái Lan có nhng đêm tôi tò mò th b sut đêm đ tìm hiu dân tình và... đưng xá. Nhng con hm Băng-Cc so vi Sài Gòn là nhng con hm ln. Cam-pu-chia có th là có nhng con hm gn ging vi Sài Gòn, nhưng vn khó tìm ra đưc nhng con hm nh. Nói "có th" vì tôi chưa sng qua mt thi gian lâu dài nưc này, nơi mà ngay c nhiu ngưi Cam-bt kiu (?) cũng không dám v, do tình hình bt an vi me xanh me đ - Kh Me xanh, Kh Me đ - cng thêm s tranh chp d di gia chánh quyn Hunsen và Shihanouk. Tôi cũng tò mò tìm vào nhng xóm nh, nhưng tu trung chúng vn là nhng con hm ln hơn so vi nhng con hm Sài-gòn, dù là rt dơ bn, nưc sình bùn chy dài trong khi dân cư hp ch ngi chm hm lng nhng trên mt nưc. Băng Cc cũng có nhng khu ch sình ngp đến gn mt cá, mang dép bưc vào là hai bàn chân ngp sình đen ngòm. Nhưng vn không tìm đưc nhng con hm nh.

Khi trưc nhà tôi qun Ba, trong hm Nim Pht Ðưng Hu Quang ngó ra đưng Phan Ðình Phùng, sau này đi tên thành đưng Nguyn Ðình Chiu. Hm này thông ra mt cái ch gn trưng tiu hc Bàn C. Cái ch này sáng sm đãn ào, vi nhng hàng xôi, chè, bánh mì, chè, cháo, bánh xèo, bánh cun, bánh mì hp, bánh bèo v.v... Mi sáng tôi thưng ra đây làm gói xôi hoc khúc bánh mì. Gi là khúc ch không phi, vì bánh mì rt dài vàm, đưc ct thành tng khúc bán cho ngưi ăn sáng. Hôm nào có tin thì ăn bánh mì ba-tê, thiếu tin thì ch mua khúc bánh mì chan nưc cá cũng xong ba đim tâm. Gn ch là trưng tiu hc Bàn C. T đây đi bc ra sau là khu Cư xá Ðô Thành dn ra đưng Phan thanh Gin, gn đó là bnh vin Bình Dân, bên kia đưng xích v phía Lê văn Duyt là trưng Văn Hc ca nhà thơ Nguyên Sa. Hu hết nhng con hm này là nhng đưng hm c trung bình, đ cho xe ba gác đi lt . Nhưng ni lin nhng con hm trong khu Nim Pht Ðưng Hu Quang là nhng đưng hm rt nh, có khi ch mt xe Honda đi va, hoc ch va đ cho hai xe đp đi ngưc chiu nhau .

Li có nhng đưng hm rt nh ch đ cho mt xe đp hay mt ngưi đi .

T hm Nim Pht Ðưng Hu Quang, có mt hm nm ngang, thông ra đến ngoài đưng Phan Ðình Phùng gn trưng "Ô-Ro", cái tên chúng tôi vn dùng đ gi mt trưng tiu hc khá ni tiếng gn ngã tư Phan Ðình Phùng - Cao Thng. Hm này khá nh và lt léo, cong cong quo quo . Ðu hm ch đâm ra đưng Phan Ðình Phùng có mt nhà thuc Tây, nơi tôi vn thưng đến mua thuc tr sinh đ tr bnh mũi kinh niên ca mình, mua riết đến ni bà dưc sĩ quen nhn mt. Khúc đu hm b ngang ch đ cho 2 xe Honda đi ngưc chiu nhau. Nhìn xéo qua bên kia đưng là nhà sách Thanh Bình. Ði xích xung v phía đưng Cao Thng là nhà bo sanh Hng Ðc. Cnh nhà bo sanh li có mt con hm nh, b ngang ch va đ cho 2 chiếc Honda đi song song, hoc đi ngưc chiu mt cách cht vt. đu hm, mt bên là nhà bo sanh Hng Ðc, mt bên là Nhà v Văn Phong, cũng là nhà ca Quy, mt thng bn t tiu hc.

Con hm này đi sut vào đến tn cùng là nhà ca Mai, mt thng bn tiu hc khác. Thi tiu hc, tôi vn thưng đi sut con hm này vào nhà Mai, trưc nhà có mt cái sân xi măng va đ chơi, phía trên là mt cái cây ln có tàn che mát nhng hôm tri nng.

T con hm này, li có con hm nh đâm ngang, thông ra mt con đưng không tên. Trên giy t đưng này cũng là mt con hm, nhưng li khá ln, đ rng cho xe chy hai chiu, k c xe hơi và xe ba gác, nên chúng tôi vn kêu nó là con đưng. Ðu đưng mé Phan đình Phùng có tim giò ch Thanh Hương. Gia đưng là nhà mưn ca nhà văn Nguyn Ðình Thiu, đu đưng mé Trn Quí Cáp là mt đn lính Ði Hàn. Con đưng này ni lin hai đưng Phan Ðình Phùng và Trn Quí Cáp. Mé đu đưng gn đn lính Ði Hàn li có mt con hm nm ngang, đu hm trông như cái hm, trong hm có xe bán thc ăn. Hm này thông ra mt con đưng khác cũng ni lin Phan Ðình Phùng và Trn Quí Cáp. Ðu đưng ch Trn quí Cáp là tim cá hp Tám L, đi din là trưng tiu hc Minh Chánh. Cái hm ngang này khá "ln", b ngang đ cho ba xe Honda đi song song, hoc hai xe đi ngưc chiu thoi mái, nhưng khúc gia tóp li, ch đ cho mt xe đi lt. Tôi và Mai thưng hay đi xuyên con hm này, vì gn ch Tám L là mt tim đá banh bàn, b ngang tim ch va đ đt mt bàn banh và đ ch cho mt thng hc tròm yếu như ti tôi đi lách qua, lưng ép sát vào tưng. Chiu dc tim banh đ đt bn cái bàn. cui tim lúc nào cũng có bà ch ngưi Trung mc b đ bà ba ngi đi tin giy ra tin cc cho chúng tôi đá banh. Tôi và Mai đã tng say mê đóng đô ti đây trong sut nhng năm tiu hc. V sau, khi Mai sp qua đi, tôi và nó còn đến đây đá thêm mt trn na . Năm đó chúng tôi hc lp 10. Sau cơn bo bnh, Mai bng nhiên tnh dy mnh khe như thưng, đến tìm tôi và chúng tôi li r nhau đến đây đá banh, có l đ hi tưng li nhng ngày tiu hc, vì khi đó chúng tôi t coi mình như đã "ln", không thèm chơi banh bàn na, mà ch thích ngi quán cà phê nghe nhc tin chiến, nhc phn chiến hoc nhc kích đng ca M, nhc nào cũng m ln đến điếc con ráy, nói chuyn phi hét vào tai nhau mi nghe rõ. Ch sau hai tun đi thăm hết bn bè, Mai bng nhiên b cm tr li ri qua đi . Năm lp mưi tôi đi chôn nó. Theo ngưi ta nói, có l nó "hi dương", tnh dy đi thăm bn bè ln chót. Tôi và Hoàng, thng bn chung xóm thi vô Ð Tht ba năm không đu, cui cùng phi đi hc trưng tư, cùng vi ch Lèo chung xóm đi đưa đám Mai . Gi Lèo là ch vì cô ta hơn tôi mt tui, hình như cũng hơn mt lp, hc lp 11 hay gì đó. Còn thng Hoàng, dù hơn tôi hai tui mà vn xưng hô mày tao, vì nó vi tôi chơi chung như bn, hai đa cùng thi vào Ð Tht chung mt năm vi em gái nó, vì nó thi rt hai năm nên em nó bt kp. Cui cùng nó xui xo vn rt, còn tôi thì đu gn cui s, nhưng cũng may mn vào đưc trưng công. Lèo hi đó va sang va đp, li hơn mt tui, nên tôi không dám tán. Sau ra nưc ngoài, nghe tin thng cháu kém tôi hơn mưi tui đang cp vi.... "con Lèo", tht là hu sinh kh!

Tuy đã đi qua nhiu hm nh, nhưng có l chưa con hm nào nh cho bng con hm cnh chùa Tam Tông Miếu đưng Cao Thng. Ðây là mt con hm dài, khá dài so vi nhng con hm khác. Hm này ăn thông t đưng Cao Thng ra đến khu Cư xá Ðô Thành, khúc đi ra bnh vin Bình Dân. Con hm này nh đến ni ch có mt xe đi lt. Xe đp thì đ hơn, còn Honda thì đi khá cht vt. Ðc bit là có mt khúc cua, xe nào cũng phi lách ti lách lui mi qua đưc . Trưc khi vào, ngưi đi xe phi nhìn sut con hm xem có xe đi ngưc chiu không, nếu có thì phi ch xe kia ra khi, ri mi vào hm . Nếu không c hai xe s kt trong hm, mt xe phi lùi li cho xe kia tiến lên. Tôi rt thích đi xe đp, và còn thích đi b hơn na trong con hm này, không hiu ti sao, có l tính tôi hay tìm nhng ngõ ngách lt léo ca cuc đi. Vì vy nên đã có ln tôi đng ch em sut ba ngày dưi mưa cnh con hm này . Em không thèm đến, nên tôi b cuc. V sau em tr li theo, tôi gin không thèm, đi tìm em khác! Lúc tr v thăm xóm cũ thì c hai đã tròm trèm bn mươi, em vn còn nói vi tôi, em luôn luôn là ngưi đi sau mt bưc. A! Phi chi em chu gp tôi dưi mưa!...

Ðúng vy, có l tôi là ngưi đi sm, quá sm, nên phi đng dm mưa tm tã sut ba ngày ưt nhp! Nhưng tôi biết, tôi đng dưi mưa vì thích thế, ch chưa chc là tôi cn em đến!??

Nói v hm thì k mãi ti chiu cũng không hết. Có nhng con hm trong ch Bàn C gn cui đưng Phan Ðình Phùng thông ra hông ch đưng Nguyn Thin Thut. Li còn khu Vưn Bà Ln trưc Tết Mu Thân, trong Tết b chiến tranh cháy ri, v sau xây li thành khu chung cư Nguyn thin Thut, tiếp giáp vi đưng Phan thanh Gin, đu đưng có trm xăng và Vin Bài Lao, gn đó là nhà ca n tài t ci lương L Thy.

Trưc Tết Mu Thân năm 68, tôi có ln vào Vưn Bà Ln mưn xe đp đi chơi, b mưa phi dt xe đi b nưc ngp đến đu gi, va đi va khóc vì lc trong ma trn đy dy nhng con hm nh ngot ngoéo không tìm đưc li ra. Sau phi nh con nh thua mình đến my tui dn đưng mi biết ngõ ra . Cũng l, nghĩ li sao hi đó ngưi cho mưn xe không s, mà ngưi mưn là tôi c s không tìm đưc nhà ngưi cho mưn đ tr xe!

Li còn nhng con hm trong khu trưng tiu hc Phan Ðình Phùng, gn chùa K Viên T góc đưng Phan Ðình Phùng và Bàn c. Sát bên là trưng tiu hc tư thc Bình Dân Hc Hi và chùa Phưc Hòa . Trong khu này có nhng con hm thông ra Hng Thp T, có nhng "hm hm", đi như đi trong hm bên dưi núi, thông ra nhà th Ðc Bà hay gì đó (không phi là Nhà th Ðc Bà hay Vương Cung Thánh Ðưng gn Bưu Ðin). Nhng đưng hm này dn ra đến công viên đưng Hng Thp T và công viên "Ði Hàn" đi din trưng Petrus Ký, gn bùng binh góc đưng Lý Thái T và Hng thp T. Nm gn đó trên con đưng nh ăn thông t Nguyn thin Thut ra Lý thái T là tim cà phê Nam Dưng, đi din tim cà phê trong mt con hm nh là nhà ca ngh sĩ Hùng Cưng. Có ln đi ngang cà phê Nam Dưng, tôi đưc thy Hùng Cưng tưng tht đp trai t trong nhà đi ra, c khu ph nhìn theo vi ánh mt trìu mến và ngưng m.

Nhng con hm này cũng là khu tôi tng mài đũng qun nhng năm tiu hc, bui sáng hc trưng Phan Ðình Phùng, bui trưa hc thêm trưng Cô Hnh. Nhiu bui ti r nhau ra công viên bt dế cơm, dế trng, gp my đa l đến làm quen r chơi năm mưi tôi t xưng tên Vũ, ti khi nó gi tên cũng không nh là nó gi mình. Không hiu sao nó li nh tên, trong khi chính mình cũng không nh. Nhưng mãi đến gi my chc năm sau tôi vn còn dùng tên này làm bút hiu .

Nhng con hm nh thân thương ca Sài Gòn, tôi nghĩ mt ngày nào đó có l cũng không còn, theo đà tiến b ca h thng giao thông và phát trin đô th . Nhưng tôi mong rng chúng s không thay đi. Tht ra, đi vi tôi, chúng không bao gi thay đi . M hơn hai mươi năm, nhiu khi tôi vn cm thy mình như ngưi khách l. Nhưng sau hai mươi năm tr v khu xóm cũ, nhng ngưi quen vn tay bt mt mng, nhng con hm thân thương vn hân hoan chào đón. Tôi cht hiu ra! Ðưng xá dù thay tên đi h, nhng con hm và li đi quen thuc vn mãi mãi thuc v tôi. Thành ph vn thuc v L Thy, Hùng Cưng. Nó mãi mãi vn là nng Sài Gòn anh đi cht mát ca Nguyên Sa, vn là khu ph quen thuc vi các vũ trưng ăn chơi nhy nhót ca Nguyn Ðình Thiu. Vn là thành ph vang vng tiếng hát ci lương ca Thanh Nga, Bch Tuyết và gánh D Lý Hương. Nhng con hm nh vn mãi mãi là ca Mai, ca Lèo, ca Hoàng và ca tôi. Nhà ca dù xây lên, đp xung, khu ph dù k đi ngưi, vn mang mt linh hn thy chung không thay đi. Cô gái Sài Gòn vn là ngưi chinh ph đi sau mt bưc, sut hơn hai mươi năm vn ngày ngày ta ca đi chng . Nhng ngưi mi dù vào Sài gòn hơn hai mươi năm vn là khách l, sng cô đơn trong nhng khu ph đy ngưi tôi quen, nhng khu xóm quen thuc mà tôi rành tng cành cây, khúc quo. Nhng con hm nh ômp nhiu k nim vn vui mng chào đón tôi v. Nhng con hm thân thương đã cho tôi s giao thông cc k tin li vàm cúng, nhng đưng đi lt léo trong nhng ngõ ngách tế nh ca cuc đi. Chúng vn mãi mãi thuc v tôi!