Home Tin Tức Thời Sự Chuyện bầu cử ở Mỹ, dưới mắt thế giới

Chuyện bầu cử ở Mỹ, dưới mắt thế giới PDF Print E-mail
Tác Giả: Hồng Quang   
Thứ Sáu, 17 Tháng 10 Năm 2008 21:56

Vào cuối cuộc debate cuối cùng, người xem nhận thấy ông McCain có vẻ phấn kích. Ông cho người xem có cảm giác ông là người chiến thắng trong cuộc tranh luận gay go này. 

Nhưng nếu ông đọc tờ nguyệt san Readre’s Digest tháng 11 năm nay chắc hẳn ông McCain sẽ hơi phiền lòng. Tờ báo này viết: “cũng may là các cử tri bầu cử ngày 4/11 tới phảỉ có quốc tịch Mỹ, vì nều tất cả mọi người trên thế giới bỏ phiếu cho TT Mỹ, hay chỉ lấy hai nứơc là Mỹ và Canada thôi thì ông McCain sẽ thua…đứt đuôi con nòng nọc!” 

Ban biên tập tờ báo này làm một cuộc điều tra …vòng quanh thế giới với đọc giả của 17 xứ khác nhau về cuộc bầu cử TT Mỹ. John Fredricks, người chủ biên cuộc điều tra rộng lớn này, cho hay: “chỉ trừ ở chính Hoa Kỳ, trên thế giới, phong trào Obamamania quá mạnh, một chuyện hiếm thấy!” 

Kết quả như sau: Những xứ được điều tra là (số đầu là số bách phân những người ủng hộ Obama, số thứ nhì ủng hộ McCain) Hòa Lan- 92, 8- Đức –85, 7- Đài Loan 81, 6- Brazil 78,11- Úc, 76, 10- Tây Ban Nha, 76, 13- Pháp, 75, 10- Phần Lan 71, 13- Anh, 70, 14, Mexico- 70, 25- Nam Phi- 70, 26- Indonesia, 67, 17, Ba Lan 65, 19, Canada, 64, 14, Aán Độ, 61, 26 và Nga, 52, 17. 

Cái quốc gia đem lại an ủi duy nhất cho ông McCain chính là … Hoa Kỳ vì theo kết quả này có 38% cử tri ủng hộ ông và 36% ủng hộ ông Obama! 

Báo Reader’s Digest nói thẳng thừng nguyên nhân tiềm ẩn bên trong kết quả thảm hại cho Cộng Hòa là dân thế giới quá..chán ngán “cao bồi Bush” Cái tội của ông McCain là lỡ nói ủng hộ chiến cuộc Iraq, vốn là đề tài rất dị ứng với dân chúng thế giới đối với TT Bush. 

Giới truyền thông châu Aâu được xem là cánh tự do, đồng hội đồng thuyền với Dân Chủ Hoa Kỳ. Có nhiều yếu tố khác khiến Obama được lợiû như “có vẻ lắng nghe hơn là ra lệnh, da đen, trẻ trung, ăn nói giỏi”. Thật ra cũng có người ủng hộ McCain trên thế giới, nhưng đại đa số họ là từ ..55 tuổi trở lên! 

Vui nhất là nhiều người trên thế giới cho là nếu ông Obama đắc cử, họ…mới nể Hoa Kỳ, ở chổ tinh thần bình đẳng vốn thể hiện trong Hiến Pháp Mỹ, vốn là Hiến Pháp được ca tụng nhất, đã được bộc lộ đầy đủ! 

Cái gốc gác..đa hệ của Obama khiến ông được nhiều xứ trên thế giới có cảm tình, châu Phi với Kenya đã đành, Indonesia và châu Á cũng ‘hớn hở’ lây. 

Hoa Kỳ rõ rệt khác với nhiều vùng khác, vì theo thứ tự kinh tế, chống khủng bố và Iraq lần lượt xếp hạng nhất nhì ba trong con mắt cử tri Mỹ, nhưng có tới 7 xứ cho là vấn đề môi trươnøg là âu lo số một. Có 6 xứ khác xem nghèo đói là ưu tiên phải giải quyết. Ngộ nhất là hai ông láng giềng Bắc Nam của Mỹ là Canada và Mễ Tây Cơ lại có cái nhìn mất thiện cảm với xứ Cờ Hoa ra mặt! 

Bất ngờ hơn cả là anh Tây. Người ta cứ tưởng nứơc Pháp ghét Hoa Kỳ, nào ngờ Phú Lãng Sa lại là một trong vài xứ châu Aâu ‘ái mộ’ phe ta nhất. Với câu hỏi “nếu Hoa Kỳ cho phép bạn nhập cư sinh sống ở Mỹ, bạn tính sao?” 

Những người sẵn sàng bỏ xứ ..cái rụp ra đi sang Mỹ sống luôn có 16% là dân Nga, 16% dân Ba Lan, 19% dân Úc, 20% dân Đức, 21% Phần Lan, 24% Indonesia, Canada có 27% Anh có 30% và Mexico có 33%.

Riêng xứ Gà Trống Gô Loa làm bàng dân thiên hạ giật mình với con số sáng chói 52%! Chời, hơn phân nữa xứ Tây chịu di tản sang Mỹ, thủ đô Ba Lê rực rỡ hoa lệ sẽ còn ai ở lại đây làm bầu bạn với đầm già Brigitte Bardot đây hỡi ông Thần Làng?