Home Đời Sống Tài Liệu Phát hiện bức tường 3.700 năm tuổi ở Jerusalem

Phát hiện bức tường 3.700 năm tuổi ở Jerusalem PDF Print E-mail
Tác Giả: Phan Anh /Theo BBC   
Thứ Tư, 02 Tháng 9 Năm 2009 20:10

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ Israel cho hay họ mới phát hiện được một bức tường 3.700 năm tuổi, bức tường cổ xưa nhất trong số những bức tường rộng lớn từng được tìm thấy ở Jerusalem.

Thứ Năm, 03/09/2009
 Bức tường được mở cửa cho công chúng vào ngày hôm nay.
 
Tường được xây dựng nhằm bảo vệ nguồn cung cấp nước của thành phố và theo giám đốc của dự án khảo cổ trên Ronny Reich, đây là bức tường lâu đời nhất trong vùng.

Bức tường cao 8m, cho thấy những người xây dựng nó sống trong một nền văn minh hết sức tinh vi. Nó được xây dựng từ thời kỳ giữa đồ đồng, khi Jerrusalem là một vùng đất nhỏ do người Canaanite cai trị, trước khi người Do thái tới.

“Bức tường thật lớn và nó có thể trụ được qua 3.700 năm. Thậm chí với chúng ta hiện nay, điều này đã là rất khó rồi”, Reich, giáo sư khảo cổ học tại Đại học Haifa cho hay.

Tuy nhiên, một số nhà phê bình cho rằng Israel dùng những dự án này như một công cụ chính trị nhằm củng thêm chủ quyền của người Do thái đối với vùng đất chiếm đóng của người Palestine. Khu khai quật, được gọi là Thành phố David, nằm trong khu vực của người Palestine, ngay bên ngoài các bức tường của thành cổ Jerusalem.

Cơ quan di tích cổ Israel cho hay bức tường sẽ được mở cửa cho công chúng vào ngày hôm nay, 3/9.