Home Đời Sống Tài Liệu Cầu Siêu tại Tượng Ðài Thuyền Nhân: Dấu tích cho tương lai

Cầu Siêu tại Tượng Ðài Thuyền Nhân: Dấu tích cho tương lai PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyên Huy / Người Việt   
Thứ Ba, 08 Tháng 9 Năm 2009 15:23

Monday, September 07, 2009  
WESTMINSTER - Lần đầu tiên sau 34 năm, những người Việt Nam bỏ mình trên đường đi tìm tự do,

 từ chối cộng sản, đã có được một lễ cầu siêu trọng thể tại Tượng Ðài Thuyền Nhân mới được dựng trong nghĩa trang Peek Family của thành phố Westminster, Nam California.

  1.Lễ cầu siêu trước Tượng Ðài Thuyền Nhân nhân ngày Rằm Tháng Bảy. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

  2.Ðồng hương bên các tảng đá quanh tượng đài khắc tên những thuyền nhân đã chết trên biển cả trên đường đi tìm tự do. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Lễ cầu siêu được chư tăng thuộc hai chùa Ðiều Ngự ở Little Saigon và Diệu Pháp ở San Gabriel tổ chức dưới sự hướng dẫn của Thượng Tọa Thích Viên Lý, tổng thư ký Văn Phòng II Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất.

Hội Ðồng Liên Tôn cũng có hai vị đại diện tham dự là Hòa Thượng Thích Minh Nguyện và Giáo Sư Nguyễn Thanh Giầu, Phật Giáo Hòa Hảo.

Buổi lễ cầu siêu trước Tượng Ðài Thuyền Nhân do Ủy Ban Xây Dựng Tượng Ðài đứng ra tổ chức sau khi tượng đài được thành phố Westminster công bố thêm nghị quyết chọn một ngày cuối Tháng Tư hàng năm làm Ngày Thuyền Nhân Việt Nam.

Phó Thị Trưởng Tạ Ðức Trí và một ủy viên của thành phố cũng có mặt cùng một số quan khách và những vị trong ủy ban xây dựng tượng đài như ông bà Thái Tú Hạp, ông bà Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn và ông Tăng Khánh Hiền, vân vân...

Khai mạc buổi cầu siêu, ông Thái Tú Hạp nói, “Ðây là lần đầu tiên chúng tôi cung thỉnh được Chư Tôn Ðức đến tụng niệm cầu siêu cho thuyền nhân VN không đến được bến bờ Tự Do. Nên hôm nay như một ngày lịch sử ghi nhận một ý nghĩa, một thảm trạng cho người Việt Nam mà đã hơn 30 năm qua chúng ta chưa có được một buổi cầu nguyện trọng thể nào. Là ngày lịch sử vì Tượng Thuyền Nhân được khánh thành và an vị tại đây là biểu tượng cho hàng trăm ngàn người Việt Nam đã phải mua tự do bằng sinh mạng mình mà cũng không được, đã nói lên nguyện vọng của dân tộc Việt Nam trước nạn cộng sản với toàn thế giới. Ngày lịch sử vì Tượng Ðài Thuyền Nhân như một dấu tích cho các thế hệ người Việt sau này ở hải ngoại biết được nguyên nhân vì sao họ có mặt trên khắp thế giới.”

Trong dịp này Thượng Tọa Thích Viên Lý cũng cho rằng, “Ðây là chứng tích lịch sử, chứng tích một thảm trạng mà người cộng sản đem đến cho dân tộc Việt Nam.” Thượng Tọa cũng cảm ơn Ủy Ban Xây Dựng Tượng Ðài Thuyền Nhân và Thành Phố Westminster đã có những nghị quyết về tượng đài và Ngày Thuyền Nhân Việt Nam. Thượng Tọa cũng hy vọng rằng trong tương lai, những nơi có đông người Việt tị nạn cộng sản cũng sẽ có những tượng đài như thế này.

Ðại diện cho thành phố Westminster, Phó Thị Trưởng Tạ Ðức Trí bày tỏ “Tượng Ðài Thuyền Nhân sẽ như một giá trị của tự do và thể chế dân chủ.”

Chư Tăng và đại diện Hội Ðồng Liên Tôn đã cùng tụng một thời kinh siêu thoát cho hàng trăm ngàn thuyền nhân chết trên biển cả trên đường đi tìm tự do kể từ sau ngày cộng sản cưỡng chiếm miền Nam.

Sau thời kinh cầu siêu, chư tăng đã cùng hàng trăm đồng hương tham dự đi vòng quanh tượng đài, vừa để cầu nguyện, vừa để tưởng niệm đến những người đã khuất.

Nhà thơ Thái Tú Hạp, người chủ xướng lập Tượng Ðài Thuyền Nhân cho biết, theo lời hứa của Ban Giám Ðốc Nghĩa Trang, khu vực dựng Tượng Ðài Thuyền Nhân sẽ còn được mở rộng thêm một hồ nữa, trên đó trưng bầy con thuyền của thuyền nhân Việt Nam bị sóng biển đánh vỡ nát. Nhưng điều này, ông Hứa Trung Lập đại diện cho ban giám đốc cho biết “chưa thực hiện được vì thiếu ngân quỹ.”

Cũng xin nhắc lại rằng, ban giám đốc nghĩa trang Peek Family đã làm một nghĩa cử thật đẹp là cấp cho ủy ban xây dựng một khu đất khá đẹp để dựng Tượng Ðài Thuyền Nhân trong nghĩa trang, sau khi ủy ban đã mất hơn một năm đi vận động khắp nơi mà chưa được một nơi nào chấp thuận.

Kể từ nay, Tượng Ðài Thuyền Nhân Việt Nam sẽ do ban giám đốc nghĩa trang săn sóc, bảo trì. Tuy nhiên Ủy Ban Xây Dựng Tượng Ðài vẫn còn tiếp tục nhận phương danh các nạn nhân do thân nhân gửi tới để khắc trên những tấm đá quanh tượng đài.

Nhà thơ Thái Tú Hạp xác nhận rằng, công việc nhận các phương danh để ghi vào danh sách thuyền nhân chết hay mất tích trên biển Ðông, ủy ban không nhận bất cứ một ngân khoản nào. (N.H)