Home Đời Sống Tài Liệu Trường hợp hiếm gặp: Trẻ sơ sinh có bốn chân, hai mông

Trường hợp hiếm gặp: Trẻ sơ sinh có bốn chân, hai mông PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt Online   
Thứ Năm, 15 Tháng 10 Năm 2009 13:45

Một bé sơ sinh ra đời ở Sài Gòn có bốn chân và hai mông sẽ phải phẫu thuật để bỏ bớt các chi thể thừa. 

 

Em bé sơ sinh ra đời ở Sài Gòn ngày 14 Tháng Chín, 2009 vừa qua,
với 4 chân và hai mông, có thể là một trường hợp song sinh không hoàn chỉnh.
(Hình: VNE)

SÀI GÒN (NV) - Một bé sơ sinh ra đời ở Sài Gòn có bốn chân và hai mông sẽ phải phẫu thuật để bỏ bớt các chi thể thừa.

“Nặng 3.6 kg, phần trên của cơ thể giống như bao trẻ khác, tuy nhiên con của một sản phụ ở quận 4, Sài Gòn, lại có đến 2 mông và 4 chân.” Báo điện tử VNExpress cho hay như vậy hôm Thứ Hai và cho biết tiếp rằng, “Hai chân chính với đầy đủ bàn chân và các ngón, hai chân còn lại nhỏ hơn, bàn chân teo quắp. Giữa hai chi phụ có bộ phận sinh dục nam không rõ ràng và không tinh hoàn. Bộ phận sinh dục nữ nằm giữa hai chi chính nhưng bị phần phụ che lấp.”

Nguồn tin dẫn lời các bác sĩ nói em bé là con gái. Theo nhận định ban đầu của các bác sĩ thì, “đây có thể là trường hợp song sinh dính liền nhưng một bé đã không phát triển thành hình dạng hoàn chỉnh.”

Bà mẹ 32 tuổi cho biết bà đã “không đến bệnh viện khám hay siêu âm trong suốt quá trình mang thai nên hoàn toàn không biết trước con mình bị dị dạng để can thiệp sớm.”

“Ngày 14 Tháng Chín, thấy đau bụng, tôi vào bệnh viện Từ Dũ nhưng vừa nhập viện đã có dấu hiệu sinh nên được chuyển ngay vào phòng sinh mà chưa kịp siêu âm thăm khám. Chính vì thế khi các bác sĩ đưa bé ra, tôi mới biết con mình bị dị tật,” người mẹ kể.

Sản phụ cũng cho hay, chồng bà năm nay 43 tuổi, kiếm sống cho gia đình bằng công việc bốc xếp. Dù nghèo nhưng vợ chồng họ đã có tổng cộng tám người con. Bảy đứa trước ra đời hoàn toàn bình thường.

Theo nguồn tin trên, sau khi ra đời, bé dị tật nói trên được chuyển đến “khoa chuyên sâu Sơ Sinh bệnh viện Nhi Ðồng 1,” để được theo dõi chờ phẫu thuật tách chi thừa. Các bác sĩ cho biết tình trạng sức khỏe của cháu bé hiện khá tốt. Còn bà mẹ bé nói con bà bú rất khỏe, đi tiêu tiểu bình thường.

“Theo Bác Sĩ Ðào Trung Hiếu, phó giám đốc bệnh viện Nhi Ðồng 1, các bác sĩ đã tiến hành chẩn đoán, xét nghiệm và sẽ phẫu thuật tách chi, tuy nhiên vẫn chưa định ngày cụ thể.” VNExpress viết.

Hai ngày trước, VNExpress có bản tin nói bệnh viện đa khoa ở Cần Thơ đã giải phẫu lấy “Khối thai dị dạng có đầu tóc và tay chân không rõ ràng ra khỏi lồng ngực một phụ nữ 42 tuổi.”

Nguồn tin nói, “Các bác sĩ cho biết, đây là trường hợp thai trong thai, tức khối thai này đã nằm sẵn trong ngực của bệnh nhân từ khi bà được sinh ra. Ðây chính là bào thai song sinh với bệnh nhân, nhưng không sống độc lập được. Sở dĩ nó tồn tại suốt 42 năm qua nhờ có mạch máu nối với cơ thể chị mình.”

Một trường hợp khác, ngày 23 Tháng Hai, năm 2008, VNExpress nói “Khối thai nặng 800 gam với đầy đủ chân tay, bộ phận sinh dục” được bệnh viện Nhi Ðồng 1, Sài Gòn, lấy ra khỏi cơ thể cô chị gái 19 ngày tuổi. Theo các bác sĩ, đây là trường hợp “thai trong thai” rất hiếm gặp. Sau ca phẫu thuật kéo dài 1 giờ 30 phút ngày 21 Tháng Hai, khối thai “em” được lấy ra, đã chết, trong khi cô chị hoàn toàn khỏe mạnh và đang được theo dõi tại khoa chăm sóc nhi của bệnh viện.”

Tách thành công chi thừa của cô bé 4 chân

Sau ba giờ đồng hồ phẫu thuật, khung chậu và hai chân thừa của bé gái một tháng tuổi đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM, tách rời thành công.

Phó giám đốc bệnh viện - Trưởng êkip phẫu thuật, bác sĩ Đào Trung Hiếu cho hay, đây là ca mổ tách rời thai dính liền thành công vượt mong đợi. Bởi trong thời gian ngắn, các bác sĩ chẳng những tách an toàn hai chân thừa, mà còn tạo hình để bệnh nhi có dáng như một trẻ bình thường.

Ông Hiếu cho biết, trước khi mổ, êkip đã rất lo ngại một số vấn đề, như: hai chân và mông thừa bám quá chặt vào thân chính, khiến xương mu của bé có thể bị dãn rộng gây lộ bàng quang sau phẫu thuật; thân trên bám sát thân dưới nên có thể cơ quan sinh dục bị hỏng; phần tách bỏ được nối bởi hai mạch máu rất lớn dễ mất máu khi mổ. Những lo ngại này cuối cùng đã được xử lý hoàn hảo.

“Điều phấn khởi nhất là tử cung, âm đạo và bộ phận sinh dục ngoài của bé đã được bảo vệ. Các mạch máu sau phẫu thuật vẫn nuôi phần dưới cơ thể. Việc khép xương mu cũng được thực hiện tốt”, bác sĩ Hiếu nói.

Cũng theo ông Hiếu, hiện sức khỏe của bé hoàn toàn bình thường và về sau này em có thể đi đứng và sinh hoạt như những trẻ khác.

Ngày 14/9, sản phụ 32 tuổi chuyển dạ và sinh tại Bệnh viện Từ Dũ, song em bé vừa chào đời đã khiến các bác sĩ và bố mẹ phát hoảng vì có đến 4 chân.

Khẳng định đây là trường hợp thai dính liền, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ chuyển bé sang Bệnh viện Nhi Đồng 1, nơi từng mổ thành công nhiều ca song sinh dính liền, để theo dõi và chẩn đoán phẫu thuật.