Home Đời Sống Tài Liệu Con người tương lai sẽ sống 100 năm

Con người tương lai sẽ sống 100 năm PDF Print E-mail
Tác Giả: Michelle Roberts/ BBC   
Thứ Tư, 21 Tháng 10 Năm 2009 12:28

Chuyện sống trăm tuổi trong thân thể của một người 50 sẽ có thể trở thành sự thật.

GS Ingham tạo ra qui trình cấy ghép không bị sốc phản vệ

Một nửa số trẻ em đẻ ở Anh hiện nay sẽ sống được đến 100 tuổi, nhờ điều kiện sống cao hơn, nhưng cơ thể người cũng phải gánh chịu tỷ lệ đó.

Để mà có được "50 năm hoạt động sau tuổi 50", giới chuyên gia từ Đại học Leeds đang chi 50 triệu cho công trình nghiên cứu kéo dài 5 năm để tìm giải pháp sáng tạo.

Họ có kế hoạch vận hành các khu dưỡng lão có trang bị khu sản xuất tế bào và cấy ghép.

Xương hông mới, đầu khối và các van tim sẽ là những điểm khởi đầu, nhưng họ muốn tái tạo đa số các bộ phận trên cơ thể bị lão hóa.

Viện y khoa và kỹ sư sinh học hiện đã cấy ghép hông có thể dùng suốt đời, hơn là loại hông giả hiện có thể dùng tối đa là 20 năm.

Phối hợp giữa ổ xương hông b̀ằng hợp kim cobalt-chrome và đầu sụn bằng ceramic sẽ giúp cho khớp xương này có thể chịu được 100 triệu bước chân, tức là người 50 tuổi có thể đi đến ngày sinh nhật 100 tuổi, theo giải thích của GS John Fisher.

Hiện tại, đồng nghiệp của ông là GS Eileen Ingham cùng nhóm của bà đã xây dựng một phương pháp để cơ thể tự tăng cường.

Vấn đề là làm cho các tế bào hay thậm chí bộ phận cấy ghép do chính cơ thể người tạo ra không bị phản ứng sốc phản vệ.

Hiện tại thì họ đã kiểm soát được quá trình tiếp nhận hoàn toàn các van tim bằng kỹ thuật này.

Nguyên tắc là đưa các van tim chuẩn bị cấy ghép - từ người hoặc từ các loài vật phù hợp như heo - rồi khéo léo bóc lớp tế bào bằng hỗn hợp enzim và thuốc tẩy.

Các bộ phận đang được nhắm thay thế

Và lớp mô còn lại có thể được cấy ghép vào người bệnh nhân mà không sợ bị cơ thể đẩy ra - lý do chính khiến các ca cấy ghép thông thường bị khó khăn hoặc thất bại.

Khi đã cấy lớp khung mô của bộ phận vào rồi thì cơ thể sẽ tiếp nhận và trải tế bào lên đó.

Thử nghiệm trên động vật và 40 bệnh nhân ở Brazil cho thấy nhiều kết quả hứa hẹn, GS Ingham nói.

Nhóm nghiên cứu đã đăng ký bản quyền với tổ chức Máu quốc gia của NHS và Dịch vụ cấy tế bào và có thể được ứng dụng trên tế bào người được hiến trong tương lai.

NHS hiện đang tìm cách sử dụng phương pháp này đối với da được hiến cho bệnh nhân bỏng.

Giáo sư Christina Doyle từ Xeno Medical, công ty thiết bị y khoa đang phát triển công nghệ gọi là Tissue Regenix nói phát minh này sẽ gỡ bỏ được sự lệ thuộc nặng nề hiện nay vào các bộ phận được hiến.

"Đây là con đường mà kỹ thuật đưa đến."

Nhưng bà nói: "Để thay thế tất cả các tế bào được hiến dùng kỹ thuật này sẽ mất 30-50 năm. Mỗi sản phẩm cần được thiết kế và kiểm tra từng cái một."

Giáo sư Dole nói giới chuyên gia ở các nơi khác cũng đang nghiên cứu các biện pháp chữa trị tương tự, nhưng được nuôi cấy hoàn toàn bên ngoài cơ thể, để giúp người ta vẫn tiếp tục hoạt động trong 50 năm sau của đời mình cũng giống như 50 năm trước đó.