Home Đời Sống Tài Liệu Hối lộ và quà

Hối lộ và quà PDF Print E-mail
Tác Giả: Hoàng Lan   
Thứ Ba, 24 Tháng 11 Năm 2009 22:19

Thỉnh thoảng nhà nước Việt Nam lại gửi biếu “dư luận quốc tế” một món quà...

 đó là “trả tự do cho một số nhân vật bất đồng chính kiến đang bị giam giữ”.

Nạn hối lộ thì thời nào cũng có nhưng thời buổi kinh tế thị trường định hướng XHCN thì nó nhiều, phổ biến và tinh vi hơn cả. Tinh vi vì nó núp dưới dạng đưa quà (biếu, tặng, cho) một hành động từ xưa tới nay vẫn được coi là có mục đích tốt đẹp. Nhiều và phổ biến nên những câu chuyện đưa quà để hối lộ, hối lộ bằng đưa quà thường đa dạng về “mẫu mã”, “phong phú” về chủng loại.

Hai câu thơ trước thềm năm mới

“Tết này ăn tết tại gia.
Cấp dưới không phải đến nhà cấp trên”.

Ông chủ tịch quốc hội nọ cho đăng báo hai câu thơ trên chắc chỉ có ý khoe tài thơ phú chứ ông thừa biết chỉ khuyên bảo thậm chí cấm hẳn cũng chẳng dẹp được nạn người ta đi hối lộ cấp trên bằng hình thức biếu quà tết.

Cũng cùng năm có hai câu thơ trên thành phố X có câu chuyện biếu quà tết được thêu dệt thành chuyện khôi hài : Người dân của phố Y của thành phố còn được gọi là “phố quan” (vì có nhiều quan chức cấp tỉnh ở) thấy một điều lạ là cứ đến những ngày giáp tết âm lịch cổ truyền thì điện đường của phố lại mất .Vài lần như vậy và khi thấy có những vị khách không quen biết mang quà tết vào nhầm nhà mình thì họ đã hiểu ra.

Quà mừng đám cưới

Lâu rồi người ta thường gọi đùa thiếp mời đám cưới là “vé mời ăn cơm bụi giá cao”. Đã đi ăn cưới là phải có phong bì mừng.Phong bì dày, mỏng (tiền nhiều, tiền ít) thì còn tuỳ. Đi đám cưới ở nhà quê phong bì mỏng, đám cưói ở phố dày hơn. Đi đám cưới con sếp phong bì dày hơn nữa. Cá biệt có những phong bì quá dày. Quà mừng đám cưới ai nỡ trả lại, thực tình cũng thích và thế là sếp chỉ còn cách nhận, bảo lưu và để quan tâm tới người mừng khi có dịp.

Quà trung thu

Quà trung thu là quà cho trẻ em nhưng bây giờ người ta tặng cho bất kỳ lứa tuổi nào. Đã là sếp thì dù không có con cái , cháu chắt,…, ở cùng vẫn được biếu rất nhiều quà trung thu và kỳ lạ là người gửi quà đã rất khéo léo để vào giữa những gói bánh, hoa quả những chiếc phong bì “dày nho nhỏ” ghi rõ địa chỉ người biếu.

Anh bạn tôi có vợ là người bà con của một vị chủ tịch thành phố Z kể lại vợ anh đã được cho lại một gói quà trung thu mà ruột còn chứa một phong bì vài ngàn USD chưa kịp rút ra.

Những món quà “của người phúc ta”

Ở nhiều cơ quan, nhân viên có truyền thống “nhịn miệng đãi cấp trên”: Các ngày lễ tết người ta quen nhận những món quà ít ỏi, “khiêm tốn” từ quỹ phúc lợi để có những phong bì dày mang biếu cấp trên và thế là sếp của họ được tiếng là “hào phóng”, “chơi đẹp” được cấp trên quan tâm cất nhắc. Đó gọi là những món quà “của người ,phúc ta”.

Những món quà của cấp trên

Nhận quà của cấp dưới mãi cũng chán nên nhiều khi các lãnh đạo nhà ta cũng muốn tặng quà cho cơ sở viếng thăm và thế là các cán bộ địa phương tối mặt tối mũi vì ngoài việc lo đón tiếp cho chu đáo còn phải lo quà để cấp trên tặng cho cơ sở của mình nữa. Hình thức tặng quà này cũng là một dạng hối lộ , hối lộ cho cấp dưới để đánh bóng tên tuổi của sếp.

Món quà “khai thác bauxite ở Tây Nguyên”

Tưởng rằng chỉ có những kim loại quí như vàng. bạc,..mới được lấy làm quà tặng chứ ai ngờ quặng nhôm mà lại chỉ khai thác quặng nhôm thì quý báu gì mà lấy làm quà. Nhưng kỳ lạ thật, món quà này người cho thì thích cho, người nhận thì thích nhận nên cả hai đã thậm thụt “ hẹn hò” với nhau từ mấy năm trước.Thậm chí khi việc “hẹn hò” vỡ lở, mặc cho mọi tầng lớp người dân phản đối (vì mang lại thảm họa cho đất nước, dân tộc) món quà trên vẫn được tặng đúng thời hạn cho người nhận.Món quà này được người cho coi là “chủ trương lớn” nên những ai phản đối đều là “các lực lượng thù địch”, đều là “xâm hại an ninh quốc gia”.

Quà của Vê Đan

Công ty Vê Đan xả trộm nước thải ra sông Thị Vải hàng chục năm gây tổn hại sức khoẻ cho hàng vạn người dân. Theo pháp luật Vê Đan phải bị đình chỉ hoạt động, đền bù thoả đáng cho người dân.Nhưng gần một năm trôi qua Vê Đan vẫn chưa chịu đền bù, vẫn hoạt động, thậm chí suýt được khen thưởng.

Vê Đan có quà và là một món quà có giá trị được trao cho những người đứng trên cả pháp luật.

Những món quà vô giá

Đó là đất, biển, đảo dâng cho ngoại bang qua những công hàm, hiệp ước được ký kết của đảng nhà nước Việt Nam với ngoại bang.Vốn có truyền thống bành trướng từ ngàn xưa ngoại bang rất thích món quà này và tất nhiên những kẻ biếu quà cũng chẳng thiệt. Đây là những món quà vô giá và tất nhiên những kẻ dâng quà sẽ phải chịu tội bán nước với tiền nhân, với con cháu mai sau.

…..

Một đất nước mà tham nhũng, hối lộ đã trở thành phổ biến thì những câu chuyện đưa quà để hối lộ nhiều và ly kỳ chẳng kém gì truyện “Nghìn lẻ một đêm”. Thay cho lời kết là câu chuyện về một món quà “độc nhất vô nhị”

Món quà “thả người”

Thỉnh thoảng nhà nước Việt Nam lại gửi biếu “dư luận quốc tế” một món quà đó là “trả tự do cho một số nhân vật bất đồng chính kiến đang bị giam giữ”. Món quà này để hối lộ cho dư luận nhằm nâng cao thành tích “tôn trọng tự do, nhân quyền của nhà nước Việt Nam vốn thường xuyên bị đội sổ. Một điều lạ là dù trong nhà giam của họ lúc nào cũng rất sẵn các nhân vật bất đồng chính kiến và luôn được bổ sung nhưng việc gửi biếu món quà “thả người”này lại rất dè dặt, tiết kiệm .