Home Đời Sống Tài Liệu Mexico: Các vụ nổ kinh hoàng tại Guadalajara vào năm 1992

Mexico: Các vụ nổ kinh hoàng tại Guadalajara vào năm 1992 PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Ba, 08 Tháng 12 Năm 2009 13:34

Guadalajara là thủ phủ của bang miền Đông Mexico Jalisco, là thành phố lớn thứ hai của Mexico chỉ sau có thủ đô Mexico City.

 Năm 2004, Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia Mỹ Latinh, các quốc gia vùng Caribê và Liên minh châu Âu đã được tổ chức tại đây.

Ba ngày trước khi xảy ra vụ nổ, cư dân sinh sống tại hai khu  Reforma và Analco ngay trung tâm thành phố đã ngửi thấy mùi nồng nặc của hơi xăng và chất hóa học bốc lên từ buồng tắm, nhà vệ sinh và ống cống. Người dân liền báo tin cho chính quyền thành phố.

Hiện trường vụ nổ tại khu Reforma của thành phố Guadalajara. 

Đến ngày 19/4/1992, chính quyền thành phố cho tiến hành kiểm tra nhưng lại trấn an dân chúng rằng mùi hơi xăng và hóa chất xuất phát từ việc làm vệ sinh thường niên các bồn chứa xăng tại Kho dự trữ nhiên liệu La Nogalera của Tập đoàn Dầu khí Pemex. Pemex là một trong những doanh nghiệp dầu khí lớn nhất Mexico được thành lập vào năm 1938 với cổ đông là nhiều viên chức cao cấp của chính quyền liên bang và bang Jalisco. Đây là lý do khiến Tập đoàn Pemex nhận được nhiều ưu đãi từ chính quyền bang Jalisco, nhất là trong việc thải xăng, dầu cặn và các loại hóa chất vào hệ thống cống của thành phốGuadalajara mà không hề bị kiểm tra, ngăn chặn.

Ngày 20/4/1992, do mùi xăng và hóa chất nồng nặc, nhiều người dân đã báo cho chính quyền thành phố về nguy cơ phát sinh một vụ nổ. Các phương tiện truyền thông của thành phố cũng bắt đầu đưa tin về hiện tượng nguy hiểm này. Tuy nhiên, chính quyền thành phố chỉ lên tiếng trấn an mà không đề ra bất cứ biện pháp giải quyết nào.

Hậu quả là vào 10h6 ngày 22/4/1992, hàng loạt vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra và kéo dài đến tận 14h cùng ngày mới chấm dứt gây nên một thảm họa vô cùng khủng khiếp. Các vụ nổ đã gây tử vong cho 206 người, gây thương tích cho 1.460 người, tàn phá 1.148 ngôi nhà cùng 350 xí nghiệp, nhà máy. 505 phương tiện giao thông các loại cũng bị phá hủy. Trên 10km đường bị phá hủy do hệ thống cống chôn ngầm bên dưới bị nổ tung.

Theo đánh giá của Chính phủ Mexico, thảm họa này đã khiến 15.000 dân cư của thành phố Guadalajara mất nhà cửa và gây thiệt hại đến 1,1 tỉ USD. Sức mạnh của các vụ nổ mạnh tương đương từ 7 - 7,1 độ Richter. Các vụ nổ cũng tạo ra những hố sâu đến 10m và có đường kính đến 50m chôn vùi người, đồ vật, phương tiện giao thông bên dưới.

Kết luận sơ bộ của Ủy ban điều tra đặc biệt của Chính phủ Mexicođược công bố vào ngày 11/10/1992 xác định hai nguyên nhân chính gây ra các vụ nổ kinh hoàng tại thành phố Guadalajara là:

- Hệ thống ống dẫn nước sạch mới của thành phố bằng kim loại kẽm và đồng lại được lắp đặt sát với một đường ống dẫn nhiên liệu bằng thép của Tập đoàn Pemex. Theo thời gian, độ ẩm dưới lòng đất đã gây phản ứng hóa học giữa kim loại kẽm và đồng của ống dẫn nước và kim loại thép của ống dẫn nhiên liệu khiến một vài đoạn ống dẫn nhiên liệu bị phá hủy gây rò rỉ nhiên liệu vào hệ thống ống cống của thành phố.

Cấp cứu người bị thương sau khi xảy ra các vụ nổ.

- Hệ thống cống ngầm được lắp đặt không theo đường thẳng và theo hình chữ U nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cải tạo và mở rộng hệ thống xe điện ngầm của thành phố. Bất tiện của cống ngầm hình chữ U là giữ khí phát sinh từ nước thải, rác, nhiên liệu thoát vào cống, vào các chỗ cong và lâu ngày tạo nên một hỗn hợp dễ cháy nổ khi bốc ra từ các nhà vệ sinh hay miệng cống. Chỉ cần một tia lửa nhỏ là đủ gây nên một vụ nổ liên hoàn trong hệ thống cống.

Kết luận sơ bộ này cho rằng việc thất thoát và thẩm thấu nhiên liệu từ ống dẫn nhiên liệu của Tập đoàn Pemex vào hệ thống cống của thành phố Guadalajara là nguyên nhân gây ra các vụ nổ. Tuy nhiên, do quan chức của Pemex đều là những “tai to mặt lớn” nên Pemex đã cố thu xếp để khỏi bị truy cứu hình sự. Đây là lý do khiến kết luận sơ bộ của Ủy ban điều tra đặc biệt gặp phản ứng gay gắt của dư luận.

Năm 2008, 16 năm sau khi xảy ra thảm họa nổ kinh hoàng tại thành phố Guadalajara vào tháng 4/1992, kênh truyền hình National Geographic đã thực hiện một phóng sự điều tra về thảm họa này với giả thuyết đưa ra đó không phải là một vụ tai nạn mà là một vụ phá hoại. Theo đó, tại Kho dự trữ xăng dầu La Nogalera của Tập đoàn Pemex gần thành phố Guadalajara đã xảy ra tình trạng trộm cắp xăng dầu tuồn bán cho bọn tội phạm buôn lậu xăng dầu trong suốt một thời gian dài.

Đầu tháng 4/1992, khi biết tin cảnh sát sẽ tổ chức điều tra nên các nhân viên của Kho La Nogalera tham gia đánh cắp xăng dầu đã thông đồng với bọn tội phạm tiến hành phá hoại đường ống dẫn nhiên liệu ngầm và cho rằng nhiên liệu đã bị thất thoát chứ không phải là bị mất cắp. Tuy nhiên, việc phá hoại đường ồng dẫn nhiên liệu đã làm thất thoát một lượng nhiên liệu vào hệ thống cống của thành phố.

Giả thuyết này của kênh truyền hình National Geographic đã tạo làn sóng dư luận kiến nghị chính phủ tổ chức điều tra lại để xác định nguyên nhân. Tuy nhiên, Chính phủ Mexico có thể do không muốn khơi lại quá khứ đau buồn nên đã không tiến hành điều tra. Vì vậy, cho đến nay, nguyên nhân các vụ nổ tại thành phố Guadalajara vào tháng 4/1992 vẫn còn là một bí ẩn