Home Đời Sống Tài Liệu Áo Xường Xám Trung Hoa so với Áo Dài Việt Nam (kỳ 1)

Áo Xường Xám Trung Hoa so với Áo Dài Việt Nam (kỳ 1) PDF Print E-mail
Tác Giả: Phan Mỹ Dung   
Thứ Năm, 05 Tháng 8 Năm 2010 07:40

Không cần phải đưa ra một lời bình phẩm đúng với xu hướng của thời cuộc (politically correct), nếu bảo rằng chiếc Áo Dài Việt Nam đẹp hơn chiếc Áo Xường Xám của Trung Hoa

 thì đây vẫn là một nhận định chính xác. Hiện chưa có cuộc thăm dò chính thức nào cho biết giữa chiếc Áo Xường Xám của Trung Hoa và chiếc Áo Dài Việt Nam thì chiếc áo nào đẹp hơn, nhưng cứ theo cảm quan thông thường thì đa số người được hỏi ý kiến vẫn cho rằng chiếc Áo Dài Việt Nam đẹp hơn, chỉ vì một lý do đơn giản là chiếc Áo Dài Việt Nam kín đáo hơn nhưng vẫn đủ khả năng phô trương nhiều đường nét hấp dẫn - và có khi còn khêu gợi nữa - của chị em phụ nữ, nhất là những phụ nữ “trời cho đẹp.”


  
Áo Xường Xám đời mới. (Hình: Robbie Sproule/Wikimedia Commons)

Nhưng nói như thế không có nghĩa là chiếc Áo Xường Xám thua chiếc Áo Dài Việt Nam, bởi vì, về mặt thẩm mỹ, không hề có đánh giá nào mang tính tuyệt đối, và điều này giải thích tại sao người Việt Nam vẫn có câu nói rất phổ thông là “xấu, đẹp tùy người đối diện.” Vậy thì, nếu có ai nghĩ rằng chiếc áo Xường Xám đẹp hơn hoặc nếu có ai đó lại bảo chiếc Áo Dài Việt Nam đẹp hơn thì chuyện này cũng giống y như người ta bảo “tiếng Việt (của Nguyễn Du) là hay nhất và thâm thúy nhất” mà thôi, bất chấp sự kiện có nhiều người cứ cho “tiếng Pháp (của Victor Hugo) là hay nhất,” hoặc “tiếng Anh (của Shakespeare) là thâm thúy nhất” vậy.

Bài viết sau đây nhằm giới thiệu chiếc áo Xường Xám Trung Hoa và chiếc Áo Dài Việt Nam, là hai loại áo vừa quý phái mà cũng lại vừa bình dân rất hợp với vóc dáng thon gọn - và nhất là “đẹp một cách bền bỉ” - của người phụ nữ Việt Nam, nếu không muốn nói là hợp với vóc dáng của những người phụ nữ Á Ðông vốn có cấu tạo thân hình và đường nét hao hao giống nhau.

Chiếc Áo Xường Xám

* Ðẹp khêu gợi nhất, nhì thế giới

Xường Xám, hoặc Sường Xám, (mà tiếng Tàu gọi là “trường sam” hay “Kì bào, Kì trang”) của Trung Hoa, còn có tên là chiếc áo Thượng Hải, được coi là thứ trang phục khêu gợi nhất, nhì thế giới luôn khiến cho người ta phải xao xuyến - có khi còn rạo rực nữa - ngắm nhìn người đẹp đằng sau lằn vải ấy.

 Với những đường xẻ miên man và có vẻ như tùy hứng, cộng với những nét chít eo, ôm ngực vừa ngọt ngào mà cũng vừa khiêu khích, Xường Xám là một tổng hợp của nét đẹp dịu dàng kín đáo với lời mời gọi nếu không lả lơi thì cũng đầy ẩn ý của những “cánh hồng Trung Quốc” kiêu sa.

Xường xám không những được phái đẹp bản xứ yêu thích mà loại trang phục này còn khiến biết bao phụ nữ trên khắp thế giới xuýt xoa khen ngợi. Chiếc áo này chẳng những được phái đẹp ở các nước Á Ðông khác, như Việt Nam, Ðại Hàn và Nhật Bản, ưa chuộng mà còn thu hút được sự ái mộ của các mỹ nhân khắp nơi trên thế giới khi họ cảm thấy cần “đổi món ăn chơi” mà vẫn phô trương được những đường nét khêu gợi - và luôn cả “bốc lửa” - trên tấm thân ngà ngọc của mình.

Trong số các người đẹp Tây phương ưa diện bộ Xường Xám phải kể đến Nicole Kidman, Emma Watson, Celine Dion, Kylie Minoque và, gần đây nhất, là người đẹp một thời nổi tiếng “naughty” và ưa chưng diện, tiệc tùng Paris Hilton.

Qua các thời đại

 
Ca sĩ Úc Kylie Minoque trong chiếc áo Xường Xám tại Thượng Hải, tháng 4, 2007. (Hình: Mark Ralston/AFP/Getty Images)

Ðây là trang phục bắt buộc cho thiếu nữ trong triều đình Mãn Thanh (1644-1911). Dân tộc Mãn đang cai trị Trung Quốc thời ấy được gọi là “người Kì” và trang phục của họ được gọi là Kì trang hay Xường Xám.

Ðó là kiểu cổ cao tròn, có ống tay hẹp và bốn mặt vạt áo đều xẻ, có khuy chặn, thắt đai lưng và lúc đầu may bằng da thuộc chứ không phải vải hay lụa.

Từ những năm đầu thế kỷ thứ 20, do sự pha trộn giữa chiếc áo thời Mãn Thanh với kiểu trang phục của các bé gái Tây phương nên kiểu áo Xường Xám mới có cổ dựng, túi tròn, hai bên vạt áo xẻ và ôm sát thân, tay áo có thể liền hoặc rời thân...

Bắt đầu từ những năm 1920, áo Xường Xám xuất hiện trên các đường phố Thượng Hải, rồi từ đó lan sang Tô Châu, Dương Châu và dần dần chinh phục phụ nữ khắp nơi trên đất nước Trung Hoa mênh mông, kể cả những người đẹp giàu có tại Ma Cao, Hồng Kông và Ðài Loan.

Theo dòng thời gian, do ảnh hưởng của văn hóa quốc tế, phụ nữ Trung Hoa ngày càng mạnh dạn hơn khi từ bỏ kiểu cách cũ trên chiếc áo Xường Xám.

 Lấy căn bản là chiếc áo Xường Xám cổ điển của Trung Hoa, các nhà vẽ kiểu thời trang kết hợp với một số yếu tố trong trang phục phụ nữ Âu Mỹ, rồi dần dà cải tiến chiếc áo Xường Xám như mọi người thấy hiện nay để nó vừa tượng trưng cho vẻ đẹp e ấp của Ðông phương vừa phô diễn nét đa tình, khêu gợi của Tây phương. Với sự phát triển của nền thương nghiệp thế giới, trong đó có những tiến bộ về chất liệu may mặc cộng với sự thăng hoa của rất nhiều ngành nghề mới như điện ảnh, quảng cáo, thời trang, người mẫu,... chiếc áo Xường Xám coi như được thổi bùng ngọn lửa phát triển đến độ thật “hot” như ngày nay.

Sau khi đã trở nên phổ cập khắp Trung Hoa thời Quốc - Công phân tranh rồi thời Hoa Lục hiện đại hóa, kiểu dáng áo Xường Xám ngày càng đổi mới: áo váy rời nhau, lúc thì cổ cao, khi lại cổ thấp, ống tay lúc này hẹp, khi khác lại loe, vạt áo dài, ngắn tùy người, vạt áo xẻ cao hay thấp do ý thích.

Vào thời thăng hoa, khởi sắc của Xường Xám, rất nhiều mỹ nhân nổi tiếng của Trung Hoa đã diện vào bộ Xường Xám này: Tống Mỹ Linh, Lâm Huy Âm, Hồ Ðiệp, Lý Lệ Hoa, Nguyễn Linh Ngọc, Trương Ái Linh, Củng Lợi...

Thật không biết Xường Xám đã tạo nên mỹ nhân hay mỹ nhân đã tạo nên Xường Xám. Nhưng mỗi khi nghe các nhạc phẩm như “Tô Châu Dạ Khúc” (Kim Anh ca) và nhất là “Cánh Hồng Trung Quốc” (Thái Doanh Doanh ca), không ít người đã đưa trí tưởng tượng của mình đến những cảnh trời mây, sông nước, cỏ hoa, với bóng dáng một nàng Trung Hoa kiều mị trong bộ áo Xường Xám mộng mơ, và với nỗi niềm canh cánh trong lòng:

“Cớ sao cô buồn, cớ sao cô sầu, sầu vì cô nhớ bờ Sông Dương, sầu vì đau thương?” (Viết theo Wikipidea và tinmoi.vn)