Home Đời Sống Tài Liệu Lót nền nhà bằng thảm hay gỗ cứng?

Lót nền nhà bằng thảm hay gỗ cứng? PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt / Địa ốc   
Thứ Ba, 14 Tháng 9 Năm 2010 22:02

HOA KỲ - Những ngôi nhà mới xây cất, những khi sửa chữa nhà để bán và cả những lần chủ nhà tân trang nhà đều đứng trước một vấn đề quan trọng.

 Nên lót nền nhà bằng gì? Nên lót thảm, với bản chất ấm cúng, hấp dẫn, và thật dễ chịu khi bước qua. Hay nên lót bằng gỗ cứng, với truyền thống được nhiều người ưa chuộng và có thể tồn tại lâu dài?

Bất kể bạn là một nhà thiết kế, một người tự làm lấy, hay một nhà xây dựng, sự lựa chọn là do bạn: gỗ cứng hay thảm?

Về giá cả, những loại thảm với phẩm chất thấp và trung bình có thể ít tốn kém lúc đầu, nhưng tuổi thọ trung bình của thảm chỉ từ 10 đến 15 năm, do đó bạn sẽ phải thay thảm vài lần trong chính cuộc đời của bạn. Và bạn phải xem xét vấn đề phí tổn trong việc giặt thảm hàng năm để giữ cho thảm được vệ sinh và hấp dẫn.

Gỗ cứng có giá thay đổi rộng rãi, tùy thuộc vào sự thông dụng của chúng, nhưng có những lựa chọn có thể kham nổi hầu như cho bất cứ dự án nào.

Ngoài ra, gỗ cứng có thể tồn tại suốt đời với sự chăm sóc thích hợp, dù chúng có thể cần được chà nhám và sơn phết lại mặt gỗ sau này.

Gỗ ít cần sự bảo trì, với “sự chăm sóc thích hợp” là điểm then chốt để mặt sàn của bạn có một tuổi thọ lâu dài mà vẫn đẹp. Rất nhiều nhà, hoặc để sàn gỗ phơi bày trọn vẻ đẹp của nó, nhưng cũng có những người chủ lại lót thảm, một loại thảm đẹp, đắt tiền, trên một vài phần của sàn gỗ như một hình thức trang trí.

Trước khi có quyết định, lựa chọn nào, nên tham khảo và nghe ý kiến chuyên môn. Cửa hàng vật liệu xây dựng Lowe's có những lời khuyên sau đây về bảo trì sàn gỗ:

- Sử dụng một khăn ướt để lau những vết bẩn ngay khi làm vấy bẩn.

- Quét, lau và hút bụi thường xuyên với một bộ phận gắn thêm cho sàn cứng để tránh bụi và sạn tích tụ, có thể làm trầy hoặc mờ mặt sàn.

- Sử dụng có tính cách định kỳ chất làm sạch sàn bằng gỗ cứng có công thức đặc biệt để dùng cho những sàn bằng gỗ cứng mà bề mặt đã được hoàn tất.

- Ðừng lau ướt hoặc rửa sàn bằng xà bông, nước, thuốc tẩy có xà bông dầu hoặc bất cứ chất lỏng làm sạch nào khác. Nó có thể làm cong vênh và làm mất giá trị việc bảo hành.

- Ðừng sử dụng bùi nhùi bằng sợi thép, các chất lau chùi làm mòn hoặc các chất chùi rửa có chứa ammonia hoặc chlorine với hàm lượng cao.

- Tránh đánh bóng (buffing) hoặc máy đánh bóng trên những sàn đã được hoàn tất.

- Ðối với những vết khó chùi trên sàn gỗ như dầu, sơn, bút đánh dấu (marker), son môi, mực hay hắc ín, hãy lau bằng acetone hoặc thuốc chùi sơn móng tay với một khăn trắng sạch, rồi lau sạch với một khăn ướt để loại hết bất cứ thứ gì còn sót.

- Ðối với những vết như sáp đèn cầy hoặc kẹo cao su, hãy làm cứng chỗ đó bằng nước đá và rồi nhẹ nhàng cạo đi với một miếng plastic, như một thẻ tín dụng.

Lót sàn nhà bằng gỗ có thể là một sự lựa chọn thích hợp cho môi trường. Gỗ là một nguồn thiên nhiên, và ngày càng có nhiều loại, như tre. Có một dạo, phong trào lát nền nhà bằng tre đã rất được ưa chuộng, nhưng rồi qua nhanh. Các loại gỗ quí, vân đẹp, màu đẹp vẫn là cái được lựa chọn với giá trị vượt thời gian.

Ngoài ra, các chuyên viên y tế về Dị Ứng, Hen Suyễn, và Miễn Nhiễm của Mỹ khuyến cáo rằng những người bị dị ứng vì bụi bậm trong nhà hãy “gỡ bỏ thảm trong phòng ngủ nếu có thể.” Chín mươi phần trăm những người bị hen suyễn bị dị ứng với loài bọ li ti như hạt bụi (dust mites), thường không làm hại nhưng có thể gây dị ứng. Và những con bọ này ưa sống trong thảm.

Chính việc lót thảm cũng đưa tới một sự nhức đầu khó chịu khác. Có những hóa chất được sử dụng trong hầu hết thảm ngày nay sẽ bốc hơi trong những tháng và năm sắp tới. Những đám hơi này có thể gây nhức đầu và chảy nước mắt, nước mũi.

Tuy nhiên, có những giải pháp thiên nhiên được cung cấp cho những thảm thân thiện với môi trường hơn. Nhưng những lựa chọn này hầu như chắc chắn sẽ làm tăng chi phí tổng quát của bạn.

Bạn có toàn quyền lựa chọn về loại sàn nào thích hợp với bạn. Bạn nên chịu khó nghiên cứu và so sánh giá cả trước khi có bất cứ quyết định chung cuộc nào! (nn)