Home Đời Sống Tài Liệu Ðốt mỡ bụng bằng laser

Ðốt mỡ bụng bằng laser PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 21 Tháng 9 Năm 2010 10:43

FDA cho phép dùng

WASHINGTON (LiveScience.com) - Một máy laser có thể giúp giảm vòng bụng đã được Cơ Quan Thực Phẩm và Dược Phẩm Liên Bang (FDA) chấp thuận để được sử dụng trong thị trường Hoa Kỳ.

 Hình minh họa

Dụng cụ, được gọi là Zerona và được chế tạo bởi công ty Erchonia Medical Inc., nhằm loại bỏ mỡ dư thừa mà không cần tới các thủ tục giải phẫu như hút mỡ (liposuction).

“Ðây không phải là một thủ tục điều trị bệnh mập phì hoặc một phương cách chữa trị màu nhiệm, đó chỉ là một phương pháp thay thế hoặc một thủ tục phụ trội cho việc hút mỡ truyền thống,” theo lời Bác Sĩ Gregory C. Roche, một nhà giải phẫu tạo hình (plastic surgeon) ở Bloomfield Hills, Michigan, người đã thực hiện việc nghiên cứu về máy Zerona.

Công việc diễn ra như thế nào?

Ông Roche nói dụng cụ laser sẽ hóa lỏng chất béo trong các tế bào mỡ và làm cho các tế bào này thải ra những chất mà nó chứa đựng, những chất này sau đó được loại khỏi cơ thể một cách tự nhiên. Như một kết quả khi các tế bào mỡ bị suy sụp, khối lượng của vòng bụng, hai bên hông và đùi sẽ giảm bớt. Sau khi chất béo bị loại, trên căn bản tế bào bị chết, ông nói.

Một cuộc thử nghiệm lâm sàng của máy Zerona, được bảo trợ bởi công ty Erchonia, liên hệ tới 67 đối tượng, những người nhận được hoặc việc điều trị bằng laser hoặc một cách trị liệu giả tạo trong hai tuần lễ. Cuộc nghiên cứu được hoàn tất vào năm 2008 và được đăng tải trên số Tháng Mười Hai 2009 của tạp chí Lasers in Surgery and Medicine. (Việc điều trị giả tạo bao gồm một diode phát sáng màu đỏ, trông tương tự như cách điều trị bằng laser.)

Theo cuộc nghiên cứu, tia laser của máy Zerona giảm chu vi vòng bụng và hông của các bệnh nhân khoảng 1 inch (2.5 centimét). Các bệnh nhân cũng giảm gần 1 inch (khoảng 2 cm) từ mỗi đùi. Ông Roche phụ giúp việc thực hiện cuộc thử nghiệm, nhưng nói ông đã không nhận được đền bù từ công ty Erchonia.

Các kết quả có kéo dài hay không?

Khoảng hai tuần lễ sau khi được điều trị, các bệnh nhân nhận được sự chữa trị bằng Zerona tăng trở lại trung bình 0.31 inch (khoảng 1 cm) tổng cộng ở bụng, hông và đùi. Các nhà nghiên cứu không biết chắc điều gì đã gây ra sự gia tăng này, có thể là do sự sưng tấy hoặc vì có thêm những tế bào mỡ mới, ông Roche nói.

Trong khi hành nghề, ông Roche nói ông đã thấy vài kết quả đáng kinh ngạc, kể cả các bệnh nhân đã giảm bớt 15 inches (38 cm) ở bụng, hông và đùi cộng lại. Ông nói tất cả các bệnh nhân của ông đều giảm ít nhất 2 đến 4 inches (5 đến 10 cm) trên khắp những vùng này cộng lại.

Tuy nhiên, ông Roche cảnh giác rằng không phải tất cả các bệnh nhân đều hài lòng với các kết quả, cũng giống như những trường hợp sửa sắc đẹp khác.

“Bạn phải cẩn thận để các bệnh nhân không mong muốn quá đáng và nghĩ rằng sự điều trị này sẽ đưa tới giảm cân hoặc thay đổi cỡ quần áo,” ông Roche nói.

Ông Roche nói Zerona cũng là một dụng cụ tốt để sử dụng cùng với việc hút mỡ.

Thủ tục, kéo dài khoảng 40 phút, nên được thực hiện ít nhất sáu lần, mỗi lần cách nhau một ngày, theo website của công ty. Nếu thời gian dài hơn 72 giờ giữa những lần điều trị, các tế bào mỡ có thể thu chất béo trở lại, website nói.

Một lợi thế của thủ tục làm tan mỡ bằng máy Zerona là nó cung cấp cho các bệnh nhân có thể không thích hợp để giải phẫu - chẳng hạn, nếu họ bị tiểu đường - một cơ may để làm thon thả cơ thể của họ, ông Roche nói. (n.n.)