Home Đời Sống Tài Liệu Vải jean có từ bao giờ ?

Vải jean có từ bao giờ ? PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Ba, 28 Tháng 9 Năm 2010 15:41

Quần áo làm bằng vải jean đã chính phục cả thế giới từ giữa thế kỷ 20, đến nay có mặt ở khắp nơi và mọi người đều nghĩ đó là sản phẩm thời trang đặc trưng

của những người chăn bò miền Tây nước Mỹ. Nhưng giờ đây xuất hiện câu hỏi : Liệu có phải chất vải jean đã ra đời từ những năm 1650 hay không và xuất xứ của nó có phải từ Mỹ ?

Đó là câu hỏi đang đặt ra trong cuộc triển lãm về hội họa đang mở cửa tại Paris có chủ đề « Bậc thầy tranh về vải jean - maître de la toile de jean » trưng bày những bức vẽ của một họa Ý sĩ ẩn danh từ thế kỷ 17 có các nhân vật mặc quần áo giống chất vải bò như hiện nay.

Trong lời giới thiệu cuộc triển lãm có một đoạn mà người đọc tưởng là chuyện đùa : « Cuộc triển lăm của một họa sĩ miền bắc nước Ý hồi cuối thế kỷ 17 trong đó các nhân vật mặc đồ jean ??? ». Tuy nhiên đây là một cuộc triển lãm nghiêm túc, dưới sự bảo trợ của hai chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thời trang bằng chất liệu vải jean của Pháp là Marithé và François Girbaud.

Đến giờ một số nhà sử học vẫn cho rằng loại vải này bắt đầu từ những xưởng dệt ở miền đông bắc nước Mỹ. Nhưng 12 bức tranh vẽ của người họa sĩ tài ba người Ý có vẻ như lại làm tăng thêm sự bí ẩn của nguồn gốc ra đời của chất vải jean. Theo các bức họa cũng như những bài viết kèm theo, thì dường như loại vải này có xuất xứ từ vùng Genova của nước Ý và nó được dùng để may quần áo cho các thủy thủ từ hồi thế kỷ 17.

Theo nhà nghiên cứu lịch sử học nghệ thuật Gerlinde Gruber thì các bức tranh trưng bày tại cuộc triển lãm này khẳng định vải jean đã có ở nước Ý ngay từ thế kỷ 17. Ngoại trừ một bức còn lại, tất cả trên các bức tranh khác đều mô tả những chiếc váy của người nữ nông dân hay chiếc áo khoác của một em bé ăn xin được làm bằng cùng một loại vải có màu chàm, được may bằng chỉ trắng, và các vết rách cho thấy đây là một chất vải dầy.

Chuyên gia về lịch sử nghệ thuật Gruber giải thích thêm : "Ở Ý vào thời kỳ đó, loại vải này được sản xuất tại Genova và cả ở Milano, được dành cho những người thuộc tầng lớp bình dân vì nó không đắt mà lại bền. Loại vải này còn được đem xuất khẩu ».

Các loại quần áo của người nông dân khi đó không còn lưu lại đến ngày nay. Ít có tài liệu viết nào cho chúng ta thấy loại vải dầy của Ý đó được xuất khẩu vào thế kỷ thứ 17. Tuy nhiên nhà nghiên cứu Gerlinde Gruber vẫn khẳng định có tài liệu cho rằng các thợ may ở Anh đã nhập thứ vải đó từ Genova. Bà nói «Chúng tôi có bằng chứng tư liệu về một thực tế lịch sử bị lãng quên ».

Như vậy là cuộc triển lãm không đơn thuần mang tính nghệ thuật, mà nó còn đặt lại một vấn đề về lịch sử của loại vải jean hiện phổ biến khắp nơi nơi trên thế giới, và là nguồn cảm hứng sáng tạo của rất đông các nhà tạo mẫu quần áo trên thế giới.

Nhà tạo mẫu quần áo người Pháp nổi tiếng với những cảm hứng sáng tạo từ chất liệu vải jean, đồng thời cũng là đối tác của cuộc triển lãm này François Girbaud cho biết: « Đa số mọi người đều cho rằng, vải jean gắn liền với nước Mỹ của Marilyn Monroe hay James Dean. Có phải chất vải này xuất xứ từ Genova của nước Ý hay không thì chưa có câu trả lời, nhưng nếu cho rằng loại vải này đã có từ năm 1655 thì kể cũng hơi lạ ».