Home Đời Sống Tài Liệu Xe Đạp Thế Hệ Mới

Xe Đạp Thế Hệ Mới PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Ba, 26 Tháng 10 Năm 2010 09:25

Chris Boardman, lực sĩ người Anh vừa ra mắt một kiểu xe đạp mới mà theo anh, sẽ trở nên phổ thông khoảng 20 năm tới. Boardman từng đạt huy chương vàng môn đua xe đạp tại Olympic 1992.

Điểm đặc biệt nhất trong chiếc xe của Boardman là xe sẽ không có căm và sên, thay vào đó là một hệ thống vận hành trực tiếp truyền lực từ bàn đạp tới bánh xe, qua các bánh răng hoặc con lăn có độ nhám cao, giúp tăng ma sát khi truyền động.

Phát minh về loại bánh xe này được cấp bằng sáng chế số 4045096, tại Hoa Kỳ vào năm 1976, nhưng chưa áp dụng phương pháp này vì kỷ nghệ vật liệu chưa cho phép. Tuy nhiên, tại một số công viên giải trí hiện nay, mọi người có thể thấy cơ cấu này xuất hiện trong một số trò chơi tạo cảm giác mạnh.

Mẫu xe đạp của Boardman
 

Cơ cấu truyền động trong thực tế mà Boardman dự định áp dụng cho xe của mình

Ngoài ra, chiếc xe của Boardman có một hệ thống điện tử cho hệ thống khóa mà chỉ có thể mở bằng vân tay của sở hữu chủ . Để chiếc xe có trọng lượng tối thiểu, nhà sản xuất sẽ dùng vật liệu nhẹ làm từ sợi carbon.

Một máy tính mini gắn trên ghi đông sẽ kiểm soát năng lượng tiêu thụ của từng vòng đạp xe và chiếu lên màn hình LCD. Sở dĩ, có hệ thống này là vì chiếc xe được làm với mục đích phục vụ các lực sỉ đua xe đạp.

Boardman cho rằng, kỷ nghệ cho việc sản xuất chiếc xe đạp đã có khả năng. Tom Bogdanowicz, người quản lý tại Trung tâm huấn luyện xe đạp London, tán thành ý kiến trên. Những ý tưởng mới cho chiếc xe Boardman đáp ứng sự mong mỏi của các vận động viên xe đạp.