Home Đời Sống Tài Liệu Chuẩn bị thay đổi việc làm

Chuẩn bị thay đổi việc làm PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm (theo US News &World Report)   
Chúa Nhật, 07 Tháng 11 Năm 2010 13:50

Trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, nhiều bạn phải nhận những công việc mình không thích vì nhiều lý do,

 kể cả vì mức lương ít ỏi, không phải ngành ưa thích, không có tương lai để tiến thân.

Nhưng bạn không phải chấp nhận mãi tình trạng này. Tuy chưa phải là lúc thuận tiện để bạn chuyển đổi công việc, nay chính là lúc bạn có thể khởi sự thực hiện những điều cần thiết cho sự chuyển đổi sau này.

Ðặt mục tiêu

Hãy biến việc thay đổi công việc là một kế hoạch. Hãy tự đưa mình ra khỏi sự nghĩ ngợi mơ tưởng “sẽ có ngày tôi kiếm việc khác.” Bạn phải quyết định trong bao lâu nữa phải đạt được mục tiêu này. Một, hai, hay ba năm? Hãy cho mình một con số để có thể khởi sự.

Lượng định khả năng mình

Trước khi có sự chuyển đổi, bạn phải dành thời giờ nhìn lại chính mình, xem xét khả năng, hoàn cảnh của mình, để có sự chọn lựa đúng. Nếu thấy chưa đủ khả năng, đây là lúc bạn có thể khởi sự để trau giồi khả năng đó.

Phải biết mình muốn gì

Bạn phải biết rõ mình muốn làm việc gì sau khi rời bỏ chỗ làm hiện nay. Chẳng thể nào nói rằng “việc gì cũng khá hơn việc này” vì bạn sẽ tự đưa mình vào những thất vọng mới. Nếu không thể chọn hẳn một việc, bạn có thể nhắm tới hai ba loại việc có liên hệ với nhau để tùy cơ hội đến với mình mà nắm lấy.

Tạo sự quen biết

Một khi bạn biết là mình muốn làm việc gì, điều kế tiếp là tạo sự quen biết với những người trong ngành nghề đó. Hay có thể liên lạc trở lại với những người bạn biết đang làm ngành nghề mình muốn đi vào. Cũng có khi qua họ bạn thấy rằng đây không phải là nghề mình nên chọn.

Học hỏi

Dùng thời giờ bạn đang có được bây giờ để học, để tạo thêm hiểu biết chuyên môn mà bạn sẽ cần khi đi xin việc và thật sự làm công việc mới. Hãy xem là có thể học ở đâu, qua sách vở, đến trường lớp hay qua mạng Internet.

Chuẩn bị tài chánh

Bạn phải nhìn lại cho kỹ tình trạng tài chánh của mình. Những chi tiêu hiện nay của bạn là gì? Những gì có thể cắt giảm, những gì bắt buộc phải duy trì? Bạn có để dành đủ tiền để sống còn nếu có trở ngại gì ngay sau khi làm việc mới không? Và được trong bao lâu? Ðây là các câu hỏi bạn phải trả lời cho chính mình chứ đừng hy vọng là mọi sự sẽ tốt đẹp như ý muốn.

Tìm sự hậu thuẫn

Hãy chuẩn bị sự hậu thuẫn từ gia đình, bè bạn, những người thân quen vì sự chuyển đổi công ăn việc làm thường có rất nhiều thử thách. Bạn cần chuẩn bị lúc này để có thể trông cậy vào sự giúp đỡ tinh thần hay vật chất từ người chung quanh. Dù đó chỉ là lời an ủi, góp ý hay những hành động thiết thực giúp bạn đạt được ý nguyện của mình.