Home Đời Sống Tài Liệu Những nghề rất bất ngờ, ngay tại California

Những nghề rất bất ngờ, ngay tại California PDF Print E-mail
Tác Giả: Hồng Quang   
Thứ Năm, 24 Tháng 2 Năm 2011 08:16

Tiểu bang California vẫn nằm trong top các tiểu bang có số người mất việc cao nhất

 và nhiều sinh viên mới ra trường bỗng trở nên ‘bơ vơ’ vì không sao tìm được việc làm nào thích hợp với ngành đã học.

Nhiều người đã than là “sao mà kiếm việc làm khó quá, tôi có yêu cầu cao gì đâu, chỉ mong kiếm chục đồng/giờ là vui rồi, vì nếu không, tôi sẽ phải…ngậm ngùi lên học cao học và có cơ hội thành sinh viên vĩnh viễn!”

 
Nghề huấn luyện chó cũng là một nghề dễ kiếm việc

Mới đây Carolyn Arnold, một nhà báo của CTW Features, đã nhiệt tình viết bài “Four Interessing Jobs That May Have Slipped Your Mind”, giới thiệu những cái jobs rất ngộ nghĩnh, nhưng bị nhiều người chê, trong lúc chúng có thể giúp bạn thực hiện học tiếp mà vẫn có chút tiền bỏ nhà băng!

Đầu tiên là nghề …chùi ống khói. Thoạt nghe qua nhiều bạn nhăn mặt: “Tui đâu có muốn nhảy loi choi trên nóc nhà như me xừ Dick Van Dyke trong bộ phim ‘Mary Poppins’ và hát ư ử ‘Chim chim cher-ee… đâu nghen’. Thật ra nghề chùi ống khói ngày nay đã rất khác.

Dough Ehlert, người có biệt danh ‘the Chimney Man’ ở Wisconsin nhận định: “Ống khói là bộ phận bị lơ là nhất của ngôi nhà, nhưng chính vì thế nó trở nên rất nguy hiểm”.

 Mỗi năm có khoảng 26,000 vụ cháy nhà khắp nước Mỹ do ống khói gây ra, gây thiệt hại trên 117 triệu đô la, theo số liệu của Ủy Ban An Toàn Sản Phẩm Hoa Kỳ cho hay.

Theo viện Chimney Safety Institute of America thì gần như tất cả các đám cháy đó có thể ngăn ngừa được khi chúng được bảo trì và chùi rửa sạch sẽ, công việc này chỉ tốn khoảng 300 đô la. Lương sơ khởi của người làm nghề này là 18,000 đô la/năm và việc làm không bao giờ thiếu!

Thứ nhì là nghề sửa giày. Thập niên 1930, Hoa Kỳ còn có trên 100,000 người làm nghề này, nay chỉ còn trên dưới 7,000 người. Nhưng giờ đây thời hoàng kim của họ tái hiện vì khi kinh tế đi xuống, đôi giày cả trăm đô không thể vất nếu bị hư, mà phải nhờ bàn tay các người thợ khéo léo chữa lại.

Jim McFarland, một chủ nhân tiệm sửa giày của Florida, xoa tay hí hửng: “Chỉ có 7,000 ‘nghệ nhân’ sửa giày mà có đến trên 300 triệu người mang giày ở cái xứ này thì bạn có khối việc để làm đấy”

Lương bắt đầu từ 16,000 đến 19,000 đô la/năm, nhưng để mở tiệm ‘kiếm tiền như nước’, Viện Shoe Service Institute of America khuyên bạn nên lấy chứng chỉ pedorthics lận lưng, tức học về các vấn đề gây ra cho chân khi mang giày. McFarland khuyên nên mở shop trên trục lộ chính hay một mall đông khách thì kết quả tài chính mới mỹ mãn.

Một nghề ít người biết là nghề trang trí cho các căn nhà …ma. Dwayne Sanburn thuộc công ty có cái tên rất ‘gợi hình’ là 13th Gate Haunted House ở Baton Rouge, Lousiana, cho hay ông đang mướn 10 người làm việc full time để làm các mặt nạ hay dàn cảnh ghê rợn trong nhà.

Nền công nghiệp Hollywood phát triển mạnh khi cung cấp những vật dụng hay cảnh trí cho phim ma, với doanh số lên đến trên 1 tỉ đô la, theo số liệu của hiệp hội Haunted House Association, nhất là từ tháng 10 trở đi. Lương khởi điểm là từ 10 dến 13 đô la/giờ cho người trang điểm cho… ma, nhưng sau vài năm, khi có tay nghề cao, thu nhập tăng lên nhiều lần!

Cuối cùng là nghề có cái tên khá lạ là ‘animal behaviorist’, tức là nghề huấn luyện các chú chó hay…cắn bậy. Mỗi năm có khoảng 4.5 triệu người Mỹ bị chó cắn và tiền chăm sóc các vết cắn lên đến gần 1 triệu đô la.

Với mức lương từ 35,000 đến trên 90,000 đô la/năm, nghề hấp dẫn này chỉ có yêu cầu là khi vào nghề người muốn làm phải có lòng yêu chó và phải rất nhẫn nại, kể cả không sợ bị… chó cắn. Một chi tiết: các chuyên gia trong nghề này đều có bằng từ Master đến Ph.D.!