Home Đời Sống Tài Liệu Tốt nghiệp đại học, ít chết vì ung thư

Tốt nghiệp đại học, ít chết vì ung thư PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 22 Tháng 6 Năm 2011 05:46

Người có học cẩn thận hơn về sức khỏe

ATLANTA (AP) - Hố cách biệt giữa mức tử vong do bệnh ung thư, giữa người tốt nghiệp đại học với người chỉ học trung học, nay ngày mỗi lớn thêm, theo báo cáo của Hội Ung Thư Hoa Kỳ đưa ra hôm Thứ Sáu.

Riêng về nam giới, người có giáo dục thấp chết vì ung thư ở mức gấp hai lần rưỡi so với người có trình độ đại học. Hồi đầu thập niên 1990, con số này chỉ mới gấp đôi.

Về các loại ung thư nói chung, cứ mỗi 100,000 người có 56 người có học vấn tối thiểu 16 năm bị tử vong, so với 148 người chết trong nhóm chưa học hết 12 năm trung học.

Về nữ giới, con số thống kê chưa hoàn tất nhưng cho thấy hố ngăn cách cũng lớn dần. Ðó là 59 cho mỗi 100,000 của nhóm có học cao, so với 119 của nhóm ít học.

Hội Ung Thư Hoa Kỳ ước tính có gần 1.6 triệu ca ung thư mới ở Mỹ trong năm nay, đồng thời có đến 571,950 ca tử vong. Ghi nhận cho thấy mức tử vong nói chung có giảm đi so với hồi thập niên 1990, tuy nhiên sự sụt giảm này không đồng bộ giữa nhóm người này với nhóm khác.

Các chuyên gia tin rằng sự khác biệt chính là do ở các yếu tố như học vấn, mức lương và nơi sinh sống. Các nhà nghiên cứu hay lấy giáo dục làm thước đo vì giấy khai tử thường có kê rõ mục này.

Ðáng kinh ngạc hơn cả là ở ca ung thư phổi. Báo cáo cho thấy người chỉ có trình độ trung học chết cao gấp 4, gấp 5 lần so với người đã hoàn tất đại học.

Nghiên cứu nói rằng người có trình độ học vấn thấp thường có khuynh hướng liều lĩnh hơn về vấn đề sức khỏe. Nói chung họ dễ hút thuốc, uống rượu và ăn quá độ, khiến đưa đến béo phì. Tất cả đều tăng nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh ung thư khác nhau. Hơn nữa người có học vấn thấp thường sống ở ngưỡng nghèo khó, không có bảo hiểm sức khỏe và không được săn sóc y tế đúng mức. (T.P.)