Home Đời Sống Tài Liệu Nói thêm về Coke

Nói thêm về Coke PDF Print E-mail
Tác Giả: Vũ Hằng/Viễn Đông   
Thứ Sáu, 01 Tháng 7 Năm 2011 21:19

Câu nói “Thuốc đắng giã tật” có lẽ bây giờ không còn đúng, bởi vì với Coke, bạn vừa được thưởng thức một thứ nước giải khát khoái khẩu mà lại vừa khỏi được một ít triệu chứng bệnh.

Lần trước chúng ta đã nói qua công dụng của nước Coca Cola trong việc lau chùi, giặt giũ. Đó mới chỉ là một vài ý tiêu biểu trong rất nhiều công dụng của Coke.
Có bạn nói với Hằng là nếu Coke có ích như vậy thì phải xếp nó vào hàng… chất tẩy, chứ không phải là nước giải khát. Nghe cũng có lý nhưng chưa hết đâu, Coke còn có tác dụng chữa bệnh nữa. To tát ghê chưa? Câu nói “Thuốc đắng giã tật” có lẽ bây giờ không còn đúng, bởi vì với Coke, bạn vừa được thưởng thức một thứ nước giải khát khoái khẩu mà lại vừa khỏi được một ít triệu chứng bệnh. Dĩ nhiên, đây chỉ là những mẹo vặt, không thay thế được thuốc men và sự chăm sóc của chuyên viên y tế, nhưng có nó vào những lúc “tắt lửa tối đèn” cũng đỡ vất vả cho giới nội tướng chúng ta lắm.

* Coca Cola trong tủ thuốc gia đình
Với những tác dụng sau đây, Coca Cola có thể coi như là một thành phần trong tủ thuốc gia đình.
Đau cổ: Súc miệng òng ọc nhiều lần bằng nước Coca Cola. Hơi Carbon làm long đờm trong cổ họng và bớt đau. Nếu “bệnh nhân” thấy nước Coke ngon lành mà uống luôn xuống bụng cũng chẳng sao, cổ hơi rát thêm một chút nhưng sau đó sẽ bớt.
Giảm tiêu chảy, ói mửa và ngộ độc thực phẩm: Về Việt Nam hoặc đi du lịch ở các xứ đang phát triển, du khách thường phải đối phó với nhiều triệu chứng đường ruột như tiêu chảy, ói mửa, ngộ độc thực phẩm… nhất là trong lúc cả thế giới hiện đang xôn xao báo động về tình trạng thực phẩm thiếu vệ sinh tại Việt Nam và Trung Quốc. Nếu những lời báo động ấy không ngăn được bước chân của bạn, thì khi đi nhớ mang theo các loại thuốc trị tiêu chảy cần thiết. Nhất thời không sẵn thuốc mà bị tiêu chảy, bạn có thể uống tạm một lon Coke trước khi tìm đến bác sĩ. Chất acid trong Coke sẽ làm giảm lượng vi khuẩn E. Coli trong ruột, ngăn cản tiến trình sản xuất độc chất làm cho đường ruột không hấp thụ được nước. Nhưng nhớ phải mở nắp cho lon Coke tan bọt chừng 30 phút đồng hồ trước khi uống thì có hiệu quả hơn.

* Lạm dụng nước giải khát Coca Cola?
Sau những gì đã nói về ích lợi phụ trội của Coke như tẩy dầu nhớt trên sân, trên quần áo, làm tan hoen rỉ bám quanh bù-loong, giúp trị một số triệu chứng dạ dầy và đường ruột… Hằng xin nói ngay điều này: Chính cái công dụng đầu tiên của Coke như một thứ nước giải khát thì lại rất đáng quan ngại. Tại sao lại vậy? Đang mệt mà được ngửa mặt xối một lon Coke ướp lạnh qua cổ họng lại không sướng sao? Đúng! Nhưng có lẽ chỉ nên dùng Coke ở mức độ đó mà thôi. Thực tế, nhiều người uống Coke tới độ nghiện và dùng nó để thay nước uống trong ngày, đó là một sự lạm dụng không tốt cho sức khỏe chút nào cả. Bởi vì, lạm dụng Coke – chỉ cần uống chừng 2 lon mỗi ngày, chúng ta có thể bị những di hại sau đây:
- Làm hại men răng: Bởi vì trong Coke có chứa Phosphoric Acid là một chất ăn mòn tầng men bảo vệ răng. Uống nhiều nước Coke quá, men răng sẽ bị mòn, khiến chúng ta dễ bị sâu răng.
- Dẫn tới rỗng xương: Theo một bài khảo cứu công bố trên Tạp Chí Dinh Dưỡng Lâm Sàng Hoa Kỳ (American Journal of Clinical Nutrition) số tháng Chín 2006 thì, chất Phosphor trong nước Coke khi thấm vào người sẽ kết dính với Calcium, làm cho xương không thể hấp thụ Calcium trong tiến trình tái tạo. Như các bạn biết, phụ nữ chúng ta thường mắc chứng rỗng xương khi bước vào tuổi 50. Coke, nếu uống thường xuyên, sẽ làm cho tình trạng rỗng xương càng thêm trầm trọng.
- Lên cân, và mập phì: Một lon Coke 12 ounce có chứa tới 39 gram đường và 140 calories. Hai thứ này làm lên cân rất nhanh. Vì thế uống Coke thường xuyên là một yếu tố đóng góp rất hiệu quả vào việc béo phì.
- Cao máu và cao Cholesterol: Vì có chất Caffeine và đường, nên uống nhiều Coke có thể đưa đến cao máu, và cao Cholesterol.
Những điều này không phải chỉ đáng lưu ý với Coca Cola, mà còn có thể áp dụng cả với Pepsi, Fanta… và các loại nước ngọt có hơi ga khác nữa.
 
 
Nước giải khát có nhiều công dụng khác
Vũ Hằng/Viễn Đông

Mẹo vặt về Coca Cola, cũng còn gọi là Coke, trong bài viết vừa qua làm nhiều bạn ngạc nhiên. Chưa ăn thua gì đâu, cái thứ nước giải khát ấy còn có nhiều công dụng khác nữa. Chẳng hạn như dùng để… chà sạch cái bồn cầu.

Nghe lạ lắm, phải không? Cứ như cái khẩu khí của anh chàng Mỹ bạn ông xã nhà này thì Coca Cola còn làm được hơn thế: Một miếng sườn bò ngâm trong Coca Cola có thể rã ra trong 2 ngày; hay là, cảnh sát tuần tra trên đường phố thường mang theo vài chai Coco Cola ở trong xe, để uống và cũng để mang ra lau vết máu khi gặp tai nạn. Hoặc là, một cái đinh sắt ngâm Coke trong 4 ngày sẽ bị hòa tan thành nước!
Ôi, sao khủng khiếp quá vậy! Coca Cola là nước giải khát, chứ có phải acid nguyên chất đâu mà lại ăn mòn được sắt thép? Thì ra, anh chàng Mỹ đó nói lại vài câu chuyện giỡn mấy người xấu bụng loan truyền để phá hãng Coke mà thôi. Nhưng loại trừ những câu phóng đại thổi phồng đó, Coca Cola thực sự còn nhiều công dụng khác. Nếu trong nhà lúc nào cũng sẵn Coke để giải khát thì bạn có thể tận dụng chúng trong những công việc như sau, bảo đảm rất hiệu quả.

* Tẩy trắng bồn cầu
Đổ một lon coca cola vào trong bồn toilet, để nó ngấm ngáp chừng 1 tiếng đồng hồ, rồi lấy bàn chải cọ vài đường trước khi giật nước cho sạch. Các vết nám cáu đen, vàng ố bám vào bồn cầu sau thời gian sử dụng sẽ được tẩy sạch. Không phải chỉ với bồn cầu mà với tất cả các sản phẩm china… áp dụng biện pháp này đều có hiệu quả. À, em quên chưa nói china đây là đồ sứ, chứ không phải là tàu chệt đâu nhé. Không hiểu tại sao người Mỹ lại gọi chung bằng một danh từ như thế? Hay là, bởi vì bản mặt đám tàu chệt đang xâm lăng nước ta cũng không khác gì mấy so với cái bồn cầu, chứ ngôn ngữ nước Mỹ có đến nỗi nghèo nàn như vậy đâu!

* Xoáy bù loong rỉ
Những cây đinh bù loong để lâu ngày ngoài mưa gió sẽ han rỉ dưới tác dụng ốc xít hóa. Việc tháo gỡ chúng ra khỏi thớ gỗ sẽ trở nên khó khăn hơn. Hằng không biết những ông thợ xây làm cách nào rút chúng ra, nhưng ông xã nhà em thì có một cách rất ngộ: Ổng lấy một miếng giẻ ướt, thấm coca cola rồi đắp trên cái đinh chừng 10 phút. Nước Coke thấm vào làm rã tầng rỉ sét, giúp mình xoáy bù loong ra dễ dàng. Ổng nói, lý do đưa tới hoen rỉ là vì thiếu sử dụng. Sự sử dụng đưa lại cọ xát, ngăn cản tiến trình hoen rỉ. Ổng cảnh cáo, “Những cây đinh sắt này dù sao cũng dễ trị, còn cây bù loong kia thì anh chịu, để rỉ sét là… em thua luôn đó!”. Ủa, ổng không làm được mà sao em lại thua? Mà ổng còn cây bù loong cất giấu ở chỗ nào nữa, sao em không biết?

* “Cảng” xe han
Ông xã thấy sự ngơ ngác của vợ thì hăng máu tiến lên, “Chưa hết đâu. Nước Coca Cola có thể giúp chùi bóng cái Bumper trên mấy cái xe nhà mình nữa!”. Ở với ổng miết rồi mình cũng phải quen với đồ nghề của ổng: Ông nói Bumper, mình nói “cảng”, tức là cái vành đai bọc ở 2 đầu xe, hơi nhô ra một chút để bảo vệ “body” của xe đó mà. Ổng khoe, nếu muốn bumper – lại bumper – không bị rỉ sét, thì lâu lâu mình nên vo một chút Reynolds Wrap, nhúng nước coca cola rồi lau là chúng sẽ phục hồi vẻ sáng đẹp như xe mới. À, Reynolds Wrap là cái cuộn giấy nhôm mình vẫn dùng để bọc thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh đó, các bạn nhớ không? Nếu không có Reynolds Wrap, bạn có thể dùng bất cứ loại “giấy nhôm” (aluminum foil) hiệu gì cũng được. Ông xã Hằng nói, phương pháp này có thể áp dụng với tất cả những sản phẩm làm bằng Chrome (kền), như cái vành bánh xe…. Ôi, nói gì thì cũng là về cái xe của ổng thôi, giờ đâu mà nghe cho hết được!

* Quần áo dính dầu nhớt
Thấy Hằng dợm bước muốn bỏ đi, ổng kéo lại, “Khoan đi, bà xã. Mấy bộ quần áo dính dầu nhớt của anh, hôm nay em nhớ giặt nhé!”. “Khỏi cần nhắc, chuyện tui tui lo, có bao giờ tui để ông không đủ quần áo mặc không dzậy?”. “Anh nói mấy vết dầu nhớt kìa, em có biết làm sao tẩy cho hết không?”. À, cái chuyện này rõ ràng hấp dẫn hơn nhiều, nên Hằng đứng lại cho ổng có dịp trổ tài. Mà tài thực các bạn ạ, nghe theo ổng, mình chọn mấy thứ quần áo dính dầu nhớt ra, bỏ vào riêng một cối, xối thêm một lon Coke vô trước khi bỏ xà bông, rồi mở máy giặt như bình thường. Khi quần áo ra lò, những vết dầu nhớt loang lổ trên quần áo đã nhạt hẳn.
Ôi, bố bầy trẻ thông minh như vậy… mà lại phải chịu, không làm gì được khi “cái bù loong” kia đã rỉ sét! Tại ổng không chịu nói thôi, biết đâu nói ra mình lại có mẹo vặt giúp ổng được thì sao?
 
Tẩy vết dầu nhớt trên sân xi măng
Vũ Hằng/Viễn Đông

Những vết dầu nhớt do xe của bạn hay của một người khách nào đó đến chơi để lại rõ ràng làm cái sân mất đẹp, nhưng đó là điều khó tránh khỏi. Vì thế chúng ta nên “phòng thủ” bằng một vài biện pháp hầu đối phó nếu tình trạng ấy xảy ra.

Biện pháp rất đơn giản, nhưng điều cần thiết là phải ra tay sớm, càng sớm thì càng có hiệu quả. Bởi vì, chúng ta biết rằng nền xi măng không phải là một bề mặt liền lạc. Nhìn qua kính khuyếch đại, các bạn có thể thấy hiện lên một cái mặt rỗ xù xì y như một cái tổ ong, với những khe lõm li ti. Vấn đề là ở chỗ này: Khi dầu nhớt loang ra, nó sẽ thấm vào những khe lõm li ti ấy làm cho công việc tẩy rửa trở nên phức tạp thêm. Nhưng với vài ba mẹo vặt sau đây, chắc chắn chúng không thể làm cho bạn... bó tay chấm com được. Bạn có thể áp dụng một “chiêu” hoặc tổng hợp các “chiêu” sẽ trình bày dưới đây, nếu gặp phải vết dầu quá ngoan cố:
Trước tiên là đi kiếm vài thứ “vũ khí” đơn giản: Một ít bột thấm, một cái bàn chải lông sắt, một ít bột xà bông rửa chén, và một ấm nước đun sôi.
Bột thấm có thể là bột bắp (cornmeal), baking soda, hoặc mạt cưa (sawdust). Nếu nhà nuôi mèo thì chắc hẳn bạn có sẵn “kitty litter” là thứ bột lót ổ dùng để thấm nước đái cho mèo. Mang rải một trong các thứ bột này trên vết dầu, rồi dùng chân hay một cái vật dụng gì đó nén xuống để bột len vào các khe lõm. Giữ như vậy khoảng 1 ngày hoặc 1 đêm để thấm vết dầu còn ướt.
Khi dọn đám bột đó đi, chúng ta đã thấy vết dầu mờ nhạt hơn nhiều. Nhưng chưa hết, bây giờ bạn rải bột detergent và dùng một bàn chải lông cứng để cọ.
Đến đây mà vết dầu mỡ vẫn chưa chịu biến, bạn lấy bột detergent pha nước làm thành một chất hồ sền sệt (paste), rồi đắp trên đó. Để thêm mấy tiếng đồng hồ cho chất hồ khô lại, sau đó đổ nước nóng lên, lấy bàn chải cọ đi và rửa lại bằng nước sạch.

* Nghề của chàng
Bạn có thể dùng một số hóa chất có bán ngoài chợ. Lành nhất là rắc Trisodium phosphate, để khoảng 30 phút, sau đó đổ nước nóng lên, và dùng bàn chải sắt cọ lại. Ngoài ra, thương trường cũng quảng cáo nhiều thứ khác như Murphy’s Oil Soap, Simple Green, Pour and Pour and Restore, và các chất khử dầu nhớt chảy ra từ đầu máy xe hơi (Engine Degreaser), như SuperClean, hoặc Gunk.
Cứ như ông xã Hằng thì trong lúc săn sóc mấy cái xe ngoài sân nếu có để rỉ ra chút dầu nhớt gì, ổng chỉ xịt vài tia Brake Cleaner là xong ngay. “Nghề của chàng”, nghe vậy thì biết vậy thôi, nhưng cái mẹo sau đây mới là thứ mà em ưng ý nhất.

* Dùng Coca Cola
Nếu là người thích uống nước ngọt thì trong nhà thế nào chẳng có sẵn ít lon coca cola. Bạn sẽ không ngờ rằng ngoài cái công dụng giải khát tuyệt vời, những lon coca cola lại có thể dùng làm một chất tẩy hiệu nghiệm. Nhưng xin nhớ một vài qui tắc nhỏ trước khi cho nền xi măng được thưởng thức cái lon nước giải khát của chúng ta:
- Dùng giẻ, hoặc khăn giấy thấm bớt dầu trên nền.
- Kiếm chừng 2 lít coca cola ở nhiệt độ bình thường. Tốt nhất chạy ra siêu thị mua một bình Coke lớn, thay vì lấy những lon đang “glacé” trong tủ lạnh.
- Tưới từ từ trên vết nhớt, để mặt nền kịp thời nhâm nhi thưởng thức chất nước ngọt. Để như vậy khoảng 1 ngày, hoặc 1 đêm.
- Dùng giẻ ướt lau lại trên mặt vết dầu.
- Tiếp đó, rắc xà bông rửa chén, chà lại bằng bàn chải sắt, rồi rửa nước sạch.
Bây giờ bạn sẽ thấy lại cái mặt nền trắng sạch trước đây. Ngộ hén! Làm sao nước Coke lại tẩy sạch tì vết được? Chắc là cái sân phơi mặt chịu nắng gió quá lâu, bây giờ được chút nước giải khát, sướng quá nên mất… cảnh giác để cho chúng ta cạo hết vết dầu lem ra mà chẳng biết. Sướng quá mất cả cảnh giác! Thì ai mà chẳng vậy?
 
Thêm vài công dụng Baking Soda cho nhà cửa
Cập nhật lúc 8:49:46 PM - 16/06/2011
Vũ Hằng/Viễn Đông

Hôm nay xin tiếp tục câu chuyện về một sản phẩm rẻ tiền dễ mua, nhưng có rất nhiều công dụng cho giới “nội tướng” chúng ta, đó là Baking Soda. Mấy bài trước có nói về công dụng làm đẹp, hôm nay xin sang một lãnh vực khác: Dùng Baking Soda trong công tác lau dọn chùi rửa vật dụng trong nhà.

1. Chùi rửa các mặt thủy tinh, sành sứ, hoặc kim loại
Trong nhà chúng ta có rất nhiều đồ dùng được chế tạo với những vật liệu như thế, chẳng hạn bồn tắm, bồn cầu, gạch nền, gạch bóng, mặt bàn thủy tinh hoặc fiberglass… Các bạn chỉ cần vảy một ít bột Baking Soda trên miếng cọ sốp (sponge) có thấm nước, rồi cọ như bình thường. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch rồi lau khô. Nếu muốn hiệu quả hơn nữa, bạn có thể dùng baking soda hòa với muối và xà bông rửa chén để tạo thành một chất hồ sền sệt (paste). Phết chất hồ này lên bề mặt cần lau chùi, chờ vài phút rồi bắt đầu chà. Kết quả là những bề mặt bóng loáng, sáng ngời, hay một nền gạch mới toanh lại tái xuất hiện trong nhà chúng ta.

2. Khi phải rửa đĩa chén, nồi niêu xoong chảo bằng tay
Nếu chén bát… còn dính quá nhiều dầu mỡ hoặc thực phẩm sau một bữa ăn linh đình, bạn nên thêm chừng 2 thìa canh (tablespoon) baking soda vào nước xà bông rửa chén, rồi hòa vào bồn nước rửa để ngâm cho dầu mỡ và các cặn thực phẩm ấy tan ra trước đã. Đối với những cặn thực phẩm “cứng đầu” vẫn còn đọng ở đáy nồi, đáy niêu sau khi ngâm, thì bạn dùng một miếng sốp thấm nước, hoặc một cái giẻ ướt có nhúng baking soda khô để lau chùi. Nồi niêu xoong chảo sẽ sạch bóng mà lại không bị trầy sướt trong quá trình kỳ cọ.

3. Tẩy trùng cho miếng sốp
À, bạn có bao giờ để ý đến miếng sốp (sponge) mình dùng để cọ rửa không? Làm cho đồ vật được sạch sẽ, nhưng nó lại hứng lấy bao nhiêu thứ rác rến cặn bã của “thiên hạ”. Chỉ dùng một vài lần là bạn thấy miếng sốp đã lên mùi. Thế nên, tẩy trùng cho miếng sốp là một công tác phải làm luôn luôn. Ngâm nó vào một dung dịch chừng 1 lít (1 quart) nước âm ấm hòa với 4 thìa baking soda. Nếu muốn tăng cường tác dụng tẩy trùng, sau khi ngâm, nên bỏ miếng sốp vào trong microwave để “nướng” thêm chừng 20 giây nữa. Con vi trùng nào còn ngoan cố ôm ấp miếng sốp sẽ bị tiêu diệt ngay trong sức nóng lò vi ba. Miếng sốp có sạch thì nó mới giúp bạn rửa sạch rác rến ở các đồ dùng khác được.

4. Lò vi ba (Microwave)
Thế còn cái lò vi ba có cần phải lau chùi bao giờ không? Why not! Cứ mở cánh cửa lò, nhìn vào cái đĩa quay và thành tường ở bốn bên là nhiều khi hết muốn ăn. Bởi vì dấu thực phẩm dính đọng tèm lem, khê lên nhiều tầng…. Ấy là chưa kể cái mùi hôi hôi nồng nồng, có khi lại là cái mùi khăm khắm…. Nói lòng ngay, lau rửa đâu có gì khó khăn, dùng một miếng sốp sạch, thấm nước, nhúng một chút baking soda, lau nhè nhẹ bên trong bên ngoài. Sau đó nhúng khăn lau lại bằng nước sạch, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy cái lò cũ kỹ của mình bây giờ sạch trơn, không còn một chút gì của những cái mùi hôi hôi trước kia nữa.

5. Lò nướng (Oven)
Vẩy bột baking soda vào đáy lò. Vảy thêm chút nước để làm ướt baking soda, cho dính sát vào mặt lò. Để như vậy qua đêm. Sáng hôm sau, dùng bùi nhùi để chà cho baking soda bong ra cùng với những vết dầu mỡ, mồ hóng đen cáu bẩn đọng trong lò. Sau đó rửa lại bằng nước sạch là bạn lại có một cái lò nướng mới.

6. Lau chùi vết tích… Picasso
Gia đình có trẻ em khó tránh khỏi những nét bút mực, bút sáp của những nhà họa sĩ tí hon nguệch ngoạc trên mặt tường, bàn ghế và giường tủ. Đó có thể là những nét tinh hoa phát tiết sớm của một thiên tài trường phái Picasso. Nếu em trở thành họa sĩ nổi danh sau này thì bút tích đầu đời đó sẽ là vô giá, tiền bạc bao nhiêu cũng không mua được. Nhưng bây giờ thì nó phá nát cái trinh trắng tinh tuyền của bốn bức tường, làm bạn bực mình lắm. Và bất kể những mối lợi có thể từ trời rớt xuống vào cái ngày bất định nào đó trong tương lai, bạn muốn xóa chúng đi ngay. Dễ mà, thì cũng lấy một miếng sốp ướt, nhúng vào Baking Soda, chà nhè nhẹ là chúng sẽ biến mất không để lại vết trầy sướt gì trên mặt tường, mặt bàn hết. Nhưng bạn nhất định xóa hết, không để lại chút bút tích gì… chờ đợi ngày sau hay sao?