Home Đời Sống Tài Liệu Hút thuốc hại cho phụ nữ hơn nam giới

Hút thuốc hại cho phụ nữ hơn nam giới PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 11 Tháng 8 Năm 2011 20:44

Hút thuốc gây nguy cơ bệnh tim cao hơn ở phụ nữ so với nam giới. Tổ chức phòng chống bệnh tim của Anh, British Heart Foundation, cho biết phát hiện này "là đáng báo động" đặc biệt khi phụ nữ có xu hướng hút ít thuốc lá hơn.


Phụ nữ hút thuốc sẽ tăng nguy cơ bị trụy tim hơn nam giới, theo một nghiên cứu kéo dài hơn 30 năm cho biết.

Một nghiên cứu với 2,4 triệu người, được đăng trên tạp chí y khoa The Lancet, cho thấy nguy cơ gia tăng 25% khác biệt giữa nam giới và phụ nữ.

Các bài liên quan40 ngàn người chết vì hút thuốc tại VNTQ cấm hút thuốc ở nơi công cộng 600 ngàn người chết mỗi năm vì 'hít khói thuốc'. Nguyên nhân còn chưa rõ, các nhà nghiên cứu cho biết.

Tổ chức phòng chống bệnh tim của Anh, British Heart Foundation, cho biết phát hiện này "là đáng báo động" đặc biệt khi phụ nữ có xu hướng hút ít thuốc lá hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới - World Health Organization (WHO) - nêu bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất thế giới, ảnh hưởng tới hơn 7 triệu người mỗi năm.

Căn bệnh này chủ yếu là do lối sống và hút thuốc là một trong những nguyên nhân chính. Một nghiên cứu của trường Đại học tổng hợp Minnesota cho thấy phụ nữ có nguy cơ cao hơn so với nam giới nếu hút thuốc.

Nghiên cứu phân tích 75 hồ sơ dữ liệu từ các nghiên cứu trong thời gian năm 1966 đến 2010.

Nghiên cứu cho thấy: "Hút thuốc khiến phụ nữ có nguy cơ bệnh tim mạch cao hơn nam giới 25%."

Hút thuốc được cho là lý do tăng gấp đôi nguy cơ gây trụy tim ở cả phụ nữ và nam giới.

Tác giả của nghiên cứu, bà Rachel Huxley, cho biết nguy cơ ở từng giới tính còn chưa có được nhưng bà ước tính là tăng khoảng 1,8 lần nếu nam giới hút thuốc và khoảng 2,3 lần ở phụ nữ.

Không rõ nguyên nhân

Các nhà nghiên cứu thú nhận là giải thích về mức độ nguy cơ gia tăng này còn "chưa rõ" nhưng có lẽ sẽ rơi vào hai loại.

Sự khác biệt sinh học giữa hai giới tính có thế khiến phụ nữ dễ bị bệnh tim mạch hơn hoặc có thể là có sự khác biệt về cách thức phụ nữ hút thuốc.

Các tác giả gợi ý: "Phụ nữ có thể chiết xuất một lượng carcinogens và các chất độc hại khác lớn hơn từ cùng số thuốc lá hút như nam giới."

Ellen Mason, y tá chuyên về tim mạch Quỹ phòng chống bệnh tim của Anh - British Heart Foundation, nói: "Thật đáng báo động khi thấy một nghiên cứu lớn như vậy khẳng định phụ nữ có nguy cơ bệnh tim mạch cao hơn khi hút thuốc so với nam giới.

"Mặc dù phụ nữ hút thuốc ít hơn mỗi ngày dường như họ lại có nguy cơ bệnh tim mạch cao hơn."