Home Đời Sống Tài Liệu Mức Sinh Vong Trung Bình Của Đàn Ông Tại Hoa Kỳ Và Các Quốc Gia Tân Tiến

Mức Sinh Vong Trung Bình Của Đàn Ông Tại Hoa Kỳ Và Các Quốc Gia Tân Tiến PDF Print E-mail
Tác Giả: Huong Saigon   
Thứ Hai, 29 Tháng 8 Năm 2011 04:35

Với sự tiến bộ của y và dược khoa, mức sinh vọng trung bình (average life expectancy) của con người càng ngày càng cao.

Tuy nhiên con số trung bình che dấu sự khác biệt địa phương, ngay cả các địa phương trong cùng một quốc gia.

Theo thống kê năm 2007, Nói chung, đàn ông Nhật Bản sống dai nhất, mức sinh vọng trung bình của họ là 78 tuổi vào năm 2007, tăng thêm dược 3 tuổi so với 75 tuổi vào năm 1987. Sự gia tăng mức sinh vọng trung bình của đàn ông ở Anh Quốc , Đức Quốc và Hoa Kỳ vào năm 2007 cũng tăng so với mức sinh vọng trong năm 1987. Riêng tại Hoa Kỳ, mức sinh vọng nầy tăng thêm 3.5 tuổi (75.5 tuổi vào năm 2007 so với 72 tuổi trong năm 1987).
 
Như đã đề cập trên đây, con số trung bình không diễn tả được sự khác biệt giữa các địa phương, mặc dù cùng chung một quốc gia. Thí dụ, như ta thấy trong đồ biểu trên đây, theo con số trung bình, đàn ông tại Fairfax County, tiểu bang Virginia sống đến 81 tuổi, trong khi đó mức sinh vọng trung bình của đàn ông tại Homes County, tiểu bang Mississippi là 66 tuổi. Những con số nầy cho thấy rằng trung bình đàn ông ở Fairfax County sống dai hơn đàn ông ở Holmes County đến15 năm.

Có nhiều lý do để giải thích tại sao con người ngày càng sống lâu. Điển hình là ở Hoa Kỳ, số người bõ thói quen hút thuốc lá càng ngày càng đông. Đặc biệt là tiến bộ về y khoa và dược khoa đã giúp người ta kéo dài sự sống. Thí dụ, thuốc hạ mở trong máu (cholesterol-lowering statins) và nghệ thuật mổ tim (bypass surgery) đã cứu được nhiều mạng sống.

Quan trọng hơn, nếu mọi yếu tố khác đều giống nhau -- ceteris paribus (other things being equal) -- sống dai hay chết yểu tùy thuộc vào sự hiểu biết và thói quen cá nhân của mỗi người trong lảnh vực bảo vệ sức khỏe của mình. Thí dụ, người tập thể thao thường xuyên, không hút thuốc lá, và ăn uống cẩn thận (không ăn thịt (red meat), chất béo, đường ... qúa nhiều sẽ ít bệnh hơn những người không ăn uống kỹ lưởng và lười tập thể thao. Điều nầy rất rõ ràng khi ta so sánh người mập phì với người có thân hình cường tráng nhờ tập thể thao và ăn uống kỹ lưởng.

Một câu hỏi thú vị : Tại sao đàn ông sống ở Fairfax County (Virginia) sống lâu hơn đàn ông ở Holmes County (Mississippi)?

Câu trả lời khá chính xác và đơn giản nhất là: Nếu các yếu tố khác bằng nhau (ceteris paribus), thì đàn ông ở Fairfax County (Virginia) biết bảo trì sức khoẻ hay hơn đàn ông ở Holmes County (Mississippi). Chẳng hạn như ăn uống cẩn thân hơn, tập thể thao nhiều hơn, đi khám sức khoẻ thường hơn ....

Nhưng tại sao đàn ông ở Fairfax County biết bảo trì sức khoẻ hay hơn đàn ông ở Holmes County ?

Một lần nửa câu trả lời khá chính xác và đơn giản hơn là, dựa trên mức trung bình, dân ở Fairfax County giàu hơn và nhiều người có học hơn dân ở Holmes County. Thật vây:

(a) Theo thống kê năm 2007, lợi tức gia đình trung bình của Fairfax County là $105,241 (hạng nhì trên toàn quốc, chỉ đứng sau Loundon County, Virginia ($107,207 ). Trong khi đó lợi tức gia đình trung bình của Holmes County là $22,067.

(b) Cũng theo thống kê năm 2007, tỷ số người có bằng cử nhân (B.A. or B.S.) hoặc cao hơn (MS, MD or PhD) là 60%. Trong khi đó tỷ số nầy của Holmes County chỉ 12%.

Tóm lại, người giàu và học cao có nhiều phương tiện, kiến thức và ý chí để bảo trì sức khoẻ hơn là người nghèo và học kém hơn.

LỜI CUỐI THAY KẾt LUẬN CỦA TÁC GỈA.

Muốn sống lâu, mọi người nên ý thức trong việc bảo trì sức khoẻ cho chính mình bằng cách tập thể thao thường xuyên và ăn uống có chừng mực. Điều nầy bất cứ ai cũng làm được, bất kể là giàu hay nghèo hoặc có học cao hay không. Điều tiên quyết là ta cần có ý thức và áp dụng phương thức bảo trì sức khoẻ. Dĩ nhiên, có nhiều yếu tố làm cho con người sống dai hay chết yểu (yếu tố di truyền, điều kiện môi sinh, sự may rủi, định mệnh, v.v.). Tuy nhiên, other things being equal, người biết tự chăm sóc sức khoẻ sẽ sống dai hơn những người không quan tâm. Sau cùng, tôi xin nhấn mạnh rằng những con số trên đây là số trung bình. Dĩ nhiên trong cùng một county, có người sống lâu hơn số trung bình và cũng có người chết yểu so với số trung bình. Rốt cuộc câu " khôn quá cũng chết, dại quá cũng chết, chỉ "biết" thì sống" vẫn đúng trong trường nầy. Sau cùng bài viết nầy cũng áp dụng cho phụ nữ. Một tin vui cho phụ nữ là hiện nay tại Hoa Kỳ, người phụ nữ sống lâu hơn đàn ông 3 năm. Theo thống kê 2008, mức sinh vọng của phụ nữ Hoa Kỳ là 80.5.

Huong Saigon