Home Đời Sống Tài Liệu Giải phẫu thẩm mỹ có giới hạn tuổi?

Giải phẫu thẩm mỹ có giới hạn tuổi? PDF Print E-mail
Tác Giả: Việt Hà, phóng viên RFA   
Thứ Hai, 12 Tháng 9 Năm 2011 21:07

Khi người ta về già thì bộ phận nào trên cơ thể cũng sập sệ đi xuống.

 

AFP photo  Một cặp lớn tuổi dạo trên biển

Một phụ nữ Mỹ 83 tuổi vừa qua phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực.

Câu chuyện của bà ngay lập tức được bàn tán rộng rãi trên báo chí Mỹ không phải vì sự đặc biệt của phẫu thuật mà bởi vì không có nhiều người nghĩ rằng phụ nữ ở độ tuổi trên dưới thất thập cổ lai hy lại cần phải đi nâng ngực làm đẹp.

 Vậy đâu là giới hạn tuổi tác cho những phụ nữ muốn làm đẹp qua phẫu thuật thẩm mỹ, những phẫu thuật thẩm mỹ nào nên và không nên ở phụ nữ lớn tuổi?

Tự tin, yêu đời hơn

 Mới nhìn bà Marie Kolstad, không có mấy người nghĩ rằng bà đã quá tuổi thất thập cổ lai hy và là bà của 13 cháu cùng 12 chắt. Gương mặt tươi tắn cùng dáng hình rắn rỏi của bà trông còn trẻ hơn nhiều so với với cái tuổi quá thất thập. Nhưng có lẽ người ta sẽ không chú ý nhiều đến bà lắm nếu không có chuyện bà đi nâng ngực ở tuổi 83.


Câu chuyện nâng ngực của bà được đưa lên báo New York Times đầu tiên vào khoảng đầu tháng 8 và sau đó lần lượt được các báo và truyền hình khác tại Mỹ đăng tải. Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình ABC, bà nói ‘ đã đến lúc trong cuộc đời mình tôi cảm thấy rằng tôi cần phải có một sự thay đổi để cảm thấy tốt hơn về bản thân mình’.

 
Để tạo sự thay đổi, bà Kolstad đã quyết định chọn phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực từ size 32A lên 36C, điều mà bà nói rằng bà cảm thấy rất hài lòng sau khi phẫu thuật.


Những phụ nữ ở độ tuổi từ 60 trở lên chọn phẫu thuật thẩm mỹ như bà Kolstad ở Mỹ ngày nay không phải là hiếm.

Theo thống kê của Hiệp hội phẫu thuật thẩm Mỹ Hoa kỳ, trong năm 2010 đã có hơn 85 nghìn ca phẫu thuật thẩm mỹ dành cho bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên, trong đó có đến gần 2,500 ca là phẫu thuật nâng ngực.

Bà Kolstad nói với đài truyền hình ABC rằng khi người ta về già thì bộ phận nào trên cơ thể cũng sập sệ đi xuống.

Để khắc phục tình trạng sập sệ đi xuống, những phụ nữ lớn tuổi có thể chọn phẫu thuật thẩm mỹ để níu kéo tuổi thanh xuân của mình.

Phẫu thuật được những phụ nữ ở độ tuổi từ 60 trở lên chọn nhiều nhất là căng da mặt.

Theo thống kê của hiệp hội phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ thì trong năm 2010 đã có hơn 26,500 ca phẫu thuật căng da mặt cho các bệnh nhân từ độ tuổi 65 trở lên, chiếm hơn 30% trong tổng số ca phẫu thuật thẩm mỹ ở người lớn tuổi.

 

 
Tận hưởng cuộc sống. AFP photo

Phẫu thuật thẩm mỹ như căng da mặt hay sửa mắt thường làm cho nhưng người phụ nữ đã có những nếp nhăn trên mặt do tuổi tác, cảm thấy tự tin, yêu đời hơn.

Bà Nga, một phụ nữ 66 tuổi ở tiểu bang California, cho biết bà cũng trải qua phẫu thuật căng da mặt vào năm ngoái. Bà nói về cảm tưởng của mình sau phẫu thuật này:

 "Khi mình làm thì thấy mình trẻ ra một tí thì mình thấy yêu đời hơn. Mình trẻ đẹp ra thì cũng thấy hạnh phúc hơn, hạnh phúc gia đình, hạnh phúc cho mình, mình tự tin hơn."

 Có nhiều nguyên nhân khiến người phụ nữ quyết định làm phẫu thuật thẩm mỹ. Với những phụ nữ trẻ thì phẫu thuật thẩm mỹ giúp họ cảm thấy đẹp hơn, hoàn hảo hơn, hấp dẫn hơn đối với đàn ông và có thể nhờ vậy mà giữ được hạnh phúc trong gia đình.

Những người nổi tiếng thì cho rằng phẫu thuật thẩm mỹ giúp họ thành đạt hơn trong sự nghiệp. Cũng có những người tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ vì chứng nghiện phẫu thuật thẩm mỹ. Nhưng đối với những người phụ nữ lớn tuổi thì nguyên nhân có thể lại khác. Trường hợp của bà Nga, lý do bà đưa ra là:

 "Thứ nhất là mình đi thăm các con nhiều nước nhiều nơi thì mình thấy là mình tự tin. Khi mình già quá thì khi mình đi đứng hay làm gì thì cũng ít người giúp đỡ mình, còn khi mình trẻ đẹp ra mà mình tươm tất hơn thì khi mình đi sân bay ví dụ mình có nhờ vả cái gì thì họ có thể giúp đỡ mình, mình thấy vấn đề xã giao mình còn ra ngoài thì thấy mình tự tin và có kết quả như vậy."

 Định kiến xã hội

 Một lý do khác nữa mà bà Nga nói đến là về con cái. Trước khi sang Mỹ định cư cách đây không lâu, bà Nga vẫn thường qua lại giữa Mỹ, Pháp và Việt Nam để thăm các con và cháu. Bà nói mỗi lần gặp con bà lại lo con bà sợ bà già rồi mất. Bà nói:

"Mỗi lần qua đây gặp các con thì nó thấy mình già nó sợ, không sợ gì mà sợ mình già mình chết bỏ nó, con không muốn mẹ già. Mình không muốn con mình thất vọng, nó còn yêu thương, nó sợ mình mất nên mình ráng làm cho trẻ trung để các con tin tưởng, yên tâm sống lo cho gia đình."

 Tất nhiên cũng không thể loại trừ nguyên nhân về văn hóa và quảng cáo đã ảnh hưởng đến quyết định làm phẫu thuật thẩm mỹ trong nữ giới bao gồm những phụ nữ lớn tuổi. Chuyên gia xã hội học và giới Laurie Essig nhận xét:

 
Phẫu thuật thẩm mỹ. AFP

 
"Cũng có nguyên nhân từ văn hóa, chúng ta quảng cáo cho phẫu thuật thẩm mỹ và nói rằng đây là cách làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Dù đó là TV show hay nhìn những người nổi tiếng có phẫu thuật thẩm mỹ, hay qua các quảng cáo, ngay cả quảng cáo từ các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ."

 
Những người Mỹ cũng không lạ gì nữ diễn viên Joan Rivers nổi tiếng đã hơn 70 tuổi mà mặt vẫn không có một nếp nhăn. Nữ diễn viên này đã qua cả chục ca phẫu thuật thẩm mỹ và hiện vẫn là người dẫn truyền hình cho một show về thời trang.

 
Sự phát triển về y học cũng là một nguyên nhân không kém phần quan trọng khiến phụ nữ lớn tuổi ngày nay có nhiều cơ hội hơn với phẫu thuật thẩm mỹ. Các bác sĩ cho rằng điều quan trọng không phải là tuổi tác mà sức khỏe của bệnh nhân quyết định có nên hay không nên làm phẫu thuật.

Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Anthony Youn ở Michigan nói với chương trình Good Morning America của đài truyền hình ABC rằng ông thà phẫu thuật thẩm mỹ cho một phụ nữ 70 hay 75 tuổi mà khỏe mạnh còn hơn là một phụ nữ 40 hay 45 tuổi mà sức khỏe không đảm bảo.

 Bản thân cả bà Kolstad lẫn bà Nga đều là những phụ nữ khỏe mạnh và họ đã qua kiểm tra sức khỏe kỹ càng trước khi lên bàn phẫu thuật.

Tuy nhiên bác sĩ Anthony Youn cũng nói rằng thời gian lành vết thương ở những người lớn tuổi chậm hơn so với những người trẻ tuổi.

Vậy thì tại sao mọi người lại chú ý đến trường hợp của bà Kolstad đến vậy?

câu trả lời nằm ở quan niệm của xã hội về vai trò của người phụ nữ. Đối với rất nhiều người Việt Nam, phụ nữ ở độ tuổi từ 60 trở lên đã có thể coi là bà nội, bà ngoại và vai trò của họ là dành cho gia đình, cho con cho cháu nên sự trẻ đẹp chỉ xếp vào thứ yếu.
 
Bà Nancy Etcoff, thuộc trường đại học y khoa Harvard nói với báo New York Times rằng vấn đề nằm ở định kiến của xã hội về cái đẹp của người phụ nữ lớn tuổi. Bà Nancy nói một phần của định kiến xã hội cho rằng người lớn tuổi thì cần nồng ấm, dễ gần nhưng lại yếu ớt và không hấp dẫn về giới tính.

 Giờ đây chúng ta đang sống trong một thế giới của Viagra, nhưng khi phụ nữ lớn tuổi muốn nâng ngực làm đẹp để hấp dẫn về tình dục thì lại khó được chấp nhận.

 Bà Kolstad nói với báo giới rằng phụ nữ lớn tuổi ngày nay sẽ ít có cơ hội tìm được bạn trai nếu không giữ được vẻ trẻ đẹp của mình. Ngay cả những người đàn ông lớn tuổi cũng chẳng buồn ngó đến những bà không giữ cho mình được vẻ bề ngoài tươm tất.