Home Đời Sống Tài Liệu Giải quyết cặn carbon trong đầu máy xe hơi

Giải quyết cặn carbon trong đầu máy xe hơi PDF Print E-mail
Tác Giả: Phạm Ðình   
Thứ Bảy, 06 Tháng 12 Năm 2008 21:39

Là người sống ở các xứ Tây Phương, chúng ta hẳn đã quá quen với các tấm thẻ plastic để gọn gàng trong túi, thật là tiện lợi. Ðã vậy, mang chúng ra dùng lại còn tiện lợi hơn. Chỉ việc đưa cho cô bán hàng, chà cái xoẹt là xong. Giá cả món hàng bao nhiêu cũng chẳng thành vấn đề: vài trăm đô, thậm chí cả ngàn đô cũng vậy thôi. Ðâu phải bỏ ngay ra đồng nào, có hàng dùng ngay mà lại được tiếng là chơi sang với cô bán hàng xinh đẹp. Cả chục ngày sau, nhiều khi cả tháng sau mới phải nhận “biu”. Số tiền nợ trên tờ hóa đơn thì có hơi nhiều, nhưng mình đâu phải trả hết. Nợ cả mấy ngàn mà chỉ phải trả có một số tối thiểu vài ba chục đô là xong. Phần còn lại thì thiếu tiếp, họ chẳng kì kèo gì mà mình lại được tiếng là con người đàng hoàng, mượn nợ có uy tín.

Câu chuyện đến đây ắt hẳn bạn đã quá quen, phần tiếp theo chắc bạn cũng không xa lạ. Nhưng xem ra nó chẳng liên quan gì tới trang xe hơi, lẽ ra phải được trình bày dưới đề mục Kinh Tế Tài Chánh mới đúng. Thực ra, ý Phạm Ðình muốn nói rằng, xài thẻ tín dụng mà chỉ trả nợ theo số qui định tối thiểu hằng tháng, thì cũng không khác gì như dùng xăng với độ tẩy tối thiểu theo qui định của EPA. À, cái chuyện xăng nhớt này đúng là đề tài về xe hơi. Nhưng qui định tối thiểu của EPA là cái gì, ích lợi gì cho việc bảo trì cái xe bửu bối của chúng ta?

Như có đề cập về vấn đề carbon đóng tầng trong phòng cháy nổ lần trước, bất cứ một loại xăng nào cũng hàm chứa một độ thuốc tẩy (detergent additives), hầu bào mòn phần nào sự tích lũy đóng tầng của cặn carbon và vô vàn thứ vẩn bụi khác. EPA (Environmental Protection Agency = Cơ quan bảo vệ môi sinh Hoa Kỳ) đã qui định một chỉ tiêu tối thiểu về độ thuốc tẩy, buộc các nhà sản xuất xăng dầu phải đáp ứng nếu muốn nhập sản phẩm của mình vào thị trường Hoa Kỳ kể từ năm 1995. Cái chỉ tiêu tối thiểu này, dĩ nhiên, là không đủ để làm trọn vẹn công tác tẩy mòn cặn carbon. Ðã vậy, trên thực tế, chất lượng xăng thực sự đến với thị trường lại bị đa số các nhà buôn phù phép, đưa độ tẩy xuống có lúc chỉ còn 50% cái mức tối thiểu của EPA.

Cần một cái gì cao hơn qui định tối thiểu: Top Tier Detergent Gas

Kết quả là, lốc máy đóng cặn nhiều, khói thải tăng, nhưng sự hài lòng của giới tiêu thụ thì đổ dốc. Trước tình trạng này, năm 2004, một số nhà sản xuất xe hơi “thứ dữ” - như BMW, General Motors, Honda và Toyota - chung tay với nhau cho ra đời một chỉ tiêu mới, nâng cao nồng độ tẩy trong xăng, và gọi những loại xăng nào đáp ứng chỉ tiêu đó là TOP TIER DETERGENT GAS. Trong mấy năm sau này lại có thêm 2 nhà sản xuất nữa công nhận chỉ tiêu mới, nâng nhóm TOP TIER lên 6 nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới là BMW, General Motors, Honda, Toyota, Volkswagen and Audi.

Ước mong của Top Tier

Mục tiêu của nhóm Top Tier là tạo ra một tình trạng trong đó tất cả mọi người liên quan đều thắng lợi (win-win situation): giới kinh doanh nhiên liệu tức các trạm xăng; kỹ nghệ sản xuất xe hơi; và tối hậu là giới tiêu thụ, tức những người lái xe như chúng ta. Kỹ nghệ sản xuất không biết lợi lộc thế nào, chứ các trạm xăng thì có lợi thấy rõ, là vì xăng Top Tier bán giá cao, tỷ lệ lợi nhuận lớn. Còn dân lái xe chúng ta bỏ tiền ra mua xăng đắt hơn chút đỉnh, nhưng xe ít đóng cặn carbon thì công suất cao, xe chạy nhanh, và nhất là chi phí bảo trì nhẹ hơn.

Cũng như người dùng thẻ tín dụng, bấm bụng trả góp mỗi tháng nhiều hơn số qui định tối thiểu, thì di hại về sau sẽ bớt đi, tức là tiền lãi sẽ giảm và số nợ sẽ được thanh toán sớm hơn. Mỗi một đồng bạc bỏ thêm để tìm cho được loại xăng tốt mỗi lần đổ xăng, cũng chính là góp phần vào việc loại trừ những di hại về sau cho xe vậy.

Ai nên dùng Top Tier?

Tất cả mọi loại xe, bất kể là cũ hoặc mới, đều có thể tận dụng những ích lợi của loại xăng này. Theo những nhà chủ trương thì dùng Top Tier có những ích lợi sau đây:

- Làm giảm tốc độ tích lũy cặn carbon, làm sạch đầu máy (nếu đã bẩn), giúp giữ đầu máy sạch (nếu chưa bẩn)

- Tăng hiệu quả nhiên liệu, đỡ hao xăng.

- Tránh được những trục trặc khi nổ máy

- Tăng cường gia tốc, xe “dọt” nhanh

Mua Top Tier ở đâu?

Theo tài liệu từ trang mạng www.toptiergas.com thì kể từ tháng 2 năm 2005, nhóm Top Tier đã công nhận xăng của các hãng sau đây đạt tiêu chuẩn Top Tier:

QuikTrip

Chevron

Texaco

MFA Oil Co.

Conoco

Phillips 66

76

Entec Stations

Shell

The Somerset Refinery, Inc.

Kwik Trip/Kwik Star

Aloha Petroleum

Tri-Par Oil Co.

Turkey Hill Minit Markets

Mileage Stations

Chevron Canada

Shell Canada

Petro-Canada

Sunoco Canada

Tạm kết luận về Top Tier:

Là một trang báo nghiên cứu về bảo trì, chúng tôi nêu lên các tên tuổi trên đây không hề có ngụ ý quảng cáo, mà chỉ như một phương tiện để tham khảo và nhận xét. Không ai trong chúng ta không hiểu tầm quan trọng của nhiên liệu sạch, và không ai không ước mơ được dùng một thứ nhiên liệu không để lại hoặc để lại rất ít cặn carbon. Top Tier có thể là một trong những nỗ lực đáp ứng ước mong đó. Nhưng là một sản phẩm mới được phổ biến ngoài thị trường trong khoảng vài năm nay, chúng ta chưa có thể kiểm chứng khách quan những ưu điểm của Top Tier, như được quảng cáo. Ngay cả nhóm Top Tier, mặc dầu rất tin tưởng sản phẩm của mình, họ vẫn chưa dám loại trừ những gì không phải là “top tier”. Bên cạnh đó, còn có nhiều tên tuổi khác trong ngành sản xuất nhiên liệu không tự ý tham gia Top Tier. Exxon và Mobil chẳng hạn. Không tham gia Top Tier, mà ExxonMobil vẫn tự tin cho rằng sản phẩm của mình vượt quá tiêu chuẩn EPA. Ford Motor, một tên tuổi khác trong công nghệ chế tạo xe hơi, thì cho ghi ngay trên nắp bình xăng hàng chữ sau đây, “Ford recommends BP,” (Ford giới thiệu xăng BP, một loại xăng không nằm trong nhóm Top Tier). Ông Said Deep, phát ngôn viên của Ford, cho biết, “Chúng tôi tin tưởng ở sản phẩm này, dựa trên những nghiên cứu sâu rộng của chúng tôi trong kỹ nghệ xăng dầu.

Xe đã đóng cặn làm thế nào để giải quyết?

Câu hỏi này sở dĩ không được nêu lên ngay từ đầu là vì chủ trương của chúng ta đặt nặng nơi việc bảo trì, hơn là sửa chữa. Phát triển những thói quen tốt khi lái xe như đề cập trong bài lần trước, và bây giờ, có ý thức dùng xăng tốt với độ tẩy (detergent additives) cao... đó là những phương pháp hiệu quả hơn cả để duy trì chiếc xe trong tình trạng hoàn hảo. Còn nếu xe hao xăng, và có nhiều chỉ dấu cho thấy lòng xi lanh đã đóng nhiều tầng carbon, các bạn có thể theo cách sau đây:

- Ðưa ra ngoài tiệm, yêu cầu thợ máy làm “Carbon Deposit Cleaning”. Tốn phí vào khoảng $70 đến $100, nếu vấn đề thực sự chỉ là Carbon Deposit Cleaning.

- Tự tay làm lấy: Cứ 2 lần đổ xăng, bạn lại đổ thêm một chai “fuel injector cleaner” vào trong bình xăng. Ðây là một loại dung dịch bán phổ thông trong các tiệm phụ tùng và sửa chữa xe hơi. Nếu hệ thống không bị đóng tầng nặng quá, thì dung dịch “cleaner” đó có thể giúp bạn giải quyết được phần lớn vấn đề. Làm như vậy độ 5,6 lần là chúng ta có thể nhận ra sự cải thiện rõ nét trong khói ống bô, trong tiếng ồn khi rồ máy, hoặc trong hoạt động tổng quát của xe.

- Có một phương pháp khác triệt để hơn, bạn cũng có thể tự tay làm lấy. Ðó là dùng SeaFoam, với giá khoảng $6 một hộp...