Home Đời Sống Tài Liệu Đồng hồ xe

Đồng hồ xe PDF Print E-mail
Tác Giả: Phạm Ðình   
Thứ Hai, 26 Tháng 1 Năm 2009 06:04

Táy máy vi đng h cây s trên xe hơi

Bài viết hôm nay da vào gi ý ca mt bn. Gi ý như sau, “Chúng tôi d trù mua mt xe Lexus đi cũ 2003-2004, low mileage, không biết có cách nào đ biết đng h cây s có b sa li ri hay không? Nếu có ai làm như vy thì là h phm lut ri, và theo k thut, th chuyên môn có th căn c vào đ mòn ca máy móc đ ước tính s mileage thc s ca chiếc xe được không? Hay căn c vào Maintenance Book đ biết mileage thc s ca xe được không?”

Và sau đây là nhng gì chúng tôi biết được v vn đ đng h cây s.

 Ðo lut TIMA (Federal Truth in Mileage Act)

Ðây là mt đo lut được chính quyn liên bang Hoa Kỳ ban hành, buc mi người s dng xe phi tôn trng s tht v s dm đường xe đã lăn bánh - đng h cây s (odometer) ch đến đâu thì biết đến đó, không được táy máy nghch ngm - và nếu biết bt c mt trò táy máy ma giáo nào đã xy ra thì buc phi khai báo, bng không s b truy t như mt trng ti; hình pht có th là pht v, nm tù, hoc c hai.

Thc tế ra sao?

Mc du lut pháp đã răn đe rõ ràng như vy, nhưng thiên h vn c tnh bơ, phe l, đ khi cn là ra tay, vn ngược đng h, biến hóa t 120,000 dm xung còn 40,000 dm, hoc 60,000 dm xung còn... 10,000 dm. X s Hoa Kỳ được biết là trng pháp lm, ti sao li có nhng k liu như thế? Xin thưa, vì xe cũ ít “miles” thì bán được giá hơn mt cái xe nhiu miles. Nht là, xoay ngược đng h (rollback) không phi là vic khó làm đi vi nhng tay anh ch va thích mo him li va ham tin.

Chng thế mà theo phng đnh ca Hip Hi Quc Gia An Toàn Giao Thông Ðường Ph (National Highway Traffic Safety Association) thì hng năm gii tiêu th xe c ca nước M b “móc túi” mt c t đô v cái v gian di đng h cây s này. Ti sao gi là móc túi? Là vì, cái xe l ra bán vi giá $4,000 thì bn li phi mua ti $9,000, như vy không phi b móc túi mt $5,000 là gì? Mà ti sao li phi mua cao giá như vy? Vì bn tưởng rng xe dùng ít, mi đi có 30,000 dm theo con s ghi trên đng h mileage. Ng đâu, xem li giy t mi biết là đng h đã b vn ngược, s mileage thc tế còn cao gp đôi!

Nn nhân k chuyn.

 Mt trong s nhng nn nhân, cô Sarah Evenson, bc tc k l, “Cái xe đi 2003, mi có 5 năm, b vó trông được lm mà đng h cây s li ch ít miles. Vi cái giá $8,000, ai chng nghĩ là hên lm mi mua được cái xe giá “hi” như vy. Chuyn vn ngược đng h cây s thì thnh thong có nghe. Nhưng ai ng li xy ra cho chính mình. “Tôi không hiu lut pháp có cách nào bo v tôi không?” Thì lut pháp đã rành rành ra đó, bn có th đưa đương s, tc là người bán trước đây, ra tòa. Nhưng làm sao chng minh được ch nhân đi trước là th phm vn ngược? Hay chính đương s cũng ch là nn nhân?

Sarah k tiếp, “Chiếc xe xài nht, c như là trâu ung nước vy! Tôi đưa xe ra ngoài đi lý, tính đi ly chiếc xe khác dù có phi “các” thêm tin, còn hơn là nhc đu vì sa cha ri c mi ln nhìn cái xe là mi ln ôm hn. Ði lý xem s sườn xe, ri cho vào máy đ điu tra, mi l ra bng chng rõ ràng là “đã có k táy máy vn ngược đng h cây s.”

Chuyn này thì tôi biết ri. Nhưng khi nhân viên đi lý cho biết là đng h b vn ngược ti 5,000 dm tôi mi... tá ha tam tinh, không ng k gian li bo tay đến thế. Rt cuc, đi lý đnh giá cái xe là $1,5000. Xe va mua vi giá $8,000 mà bây gi bán li ch được có $1,500. Tôi đành đưa xe v, b thêm ra $3,000 na thay nguyên b máy mi!

Ðó là chuyn cô Sarah, người “ngoi quc”. Bn có mun nghe chuyn Vit Nam không? Bo đm có tht “trăm phn trăm”. Nn nhân là bn ca Phm Ðình ch không ai xa l. Hn mua được cái xe Accura Integra mi chy được có 9,000 miles, đi 1991. Câu chuyn xy ra hi 1998, tc là t hi thế k trước, ch không phi mi đây. Vào lúc đó, thì cái xe được 7 năm. Vi cái tui y mà mi đi được 9,000 dm đường, thì phi công nhn là chiếc xe còn mi li ít dùng. Khi làm th tc sang tên xe, thì người bán, mt thanh niên Ðông Âu, li còn đ ngh, “Bn có mun ghi giá tin thp xung đ đ tr tin thuế hay không?” Ti sao không? Hn bng lòng ngay. Tay Ðông Âu ch khai giá bán $5,000, thay vì con s thc s là $9,000. Hn va ý lm, coi như mình có 2 cái may, mua được cái xe tt mà li còn được... gim thuế! Thc s, cái xe không đến ni nào. Hn s dng được vài tháng, thì mt hôm có người nhn tin trên máy đin thoi, xin hn gi li v chuyn cái Accura 1991. Hn cũng hơi lo, nhưng li t trn tĩnh rng xe ca mình mua hp pháp thì cn gì phi gi li cho ai. Vài ngày sau cũng người đó gi ti. Ln này hn nhà kp thi bt phone, mi hay người đu dây là nhân viên trong cơ quan điu tra ca chính quyn, hi v cái xe Accura ca hn. Người kia cho biết là đng h chiếc xe đã b “luc” ri, nghĩa là con s 9,000 dm đó không chính xác; s Mileage thc s ca nó còn cao hơn nhiu. Nghe như vy thì tay chân hn rng ri. Người kia còn hi hn mun truy t tên Ðông Âu không? Làm gì nh? Ð ly tin li ư? Nhưng giá mua chính thc ch ghi là $5,000 thì nếu có thng kin chăng na, thì hn cũng ch ly li được bng y và mt đt $4,000. Nghĩ như vy, hn quyết đnh b qua, không “bi c. ra mà ngi” na. Cách hành x này người M gi là “let sleeping dogs lie”, có ý khuyên đng nên khơi gi li cái gì không đáng, chuyn có th b qua được thì b qua luôn. Người M thích chó nên mang chó ra ví von, ý là “đám chó đang ng thì c đ chúng nm đó”. Ông bà mình thc tế hơn nhiu, chuyn không hay, không nên nhc li na thì phi ví vi cái gì nng mùi nht nó mi “ép phê”, phi không bn?

Ông Jack Gillis, mt chuyên gia trong t chc bo v người tiêu th Hoa Kỳ có tên Consumer Federation of America, phát biu, “Ðây là mt vn nn khá nhc nhi. Theo phng đnh ca chúng tôi, có ti 1/10 s xe cũ bán ngoài th trường đã b xâm phm đng h cây s. Nó hp dn nhng k bt lương, vì nếu ép được s dm đường xung thì li bơm được giá bán lên.

Cái hành đng bt lương này tiếng M gi là tamper with, roll back, hoc “clock”. Riêng ch clock nghe hơi l, chúng tôi xin ghi ra đ các bn tham kho, là mt tiếng chuyên môn dùng trong k ngh xe hơi, ch s kin đng h cây s hoc chng t liên quan cái xe b co sa, gi mo mà không thông tri đy đ cho người mua biết. Hành đng này hoàn toàn bt hp pháp trên toàn quc Hoa Kỳ, như được qui đnh trong Ðo Lut TIMA. Theo các chuyên gia v cơ khí ô tô, thì cái hành vi “móc túi” này được thc hin khá d dàng. Th nht, vì k cp có nhiu cơ hi, mun ra tay lúc nào cũng được, vi cái xe lúc nào cũng sn trong tay, ch không phi căn gi, tính toán kế hoch như khi lt vào nhà người khác. Sau na, k thut bây gi li cung ng nhiu phương tin đ k gian ra tay. Nht là đi vi đng h k thut s (digital odometer), vic hin th mileage chính xác hơn, nhưng xâm phm đ co sa li càng d. Ch cn dùng mt chương trình software là mun sa thế nào hoàn toàn tùy ý, mun đưa con s lên cao hay xung thp cũng được, dĩ nhiên là xung thp thì thiên h mi mt công ra tay, ch đưa lên cao làm gì, phi không bn?

Là người đi mua xe, chúng ta có cách gì đ lt ty cái trò lưu manh này không? Không hn là không. Nhưng cũng không d dàng, vic khám phá đòi hi s quan sát và tìm hiu khá công phu. Chúng ta s tr li đ tài này trong bài báo tun sau.