Home Đời Sống Tài Liệu Những sự trùng hợp kỳ bí

Những sự trùng hợp kỳ bí PDF Print E-mail
Tác Giả: Minh Luân   
Thứ Sáu, 17 Tháng 7 Năm 2009 22:19

         Hẳn đã có lần chúng ta nghĩ về hoặc mơ thấy một người từ lâu không gặp, thế rồi vài ngày sau lại nhận được tin hay gặp lại người ấy.

         Tự điển Petit Robert định nghĩa sự trùng hợp là “các biến cố xảy ra cùng lúc một cách ngẫu nhiên”. Thế nhưng những điều ngẫu nhiên đó lại rất đáng kể. Một vài con số đóng một vai trò chủ yếu trong các cột mốc đời của nhiều người. Chẳng hạn số 3 luôn có mặt trong cuộc đời của Thomas Jefferson, vị Tổng thống thứ 3 của Mỹ. Ông sinh ngày 13-4-1743, là con thứ 3 trong gia đình và cũng là người thứ 3 mang tên Thomas. Ông soạn thảo bản Tuyên ngôn Độc lập ờ tuổi 33, mua lại bang Louisiana từ tay Pháp năm 1803, và thất bại khi tái ứng cử với 3 phiếu. Con số này cũng có nhiều ý nghĩa với Thủ tướng Đức Bismark. Ông đã học ở 3 trường, làm đại sứ ở 3 nước, phục vụ cho 3 vị vua, chiến đấu trong 3 cuộc chiến tranh, ký 3 hòa ước, là cha của 3 người con. Còn đối với Ronald Reagan lại là con số 7. Trong thời gian 7 năm làm cứu hộ tại bang Illinois, ông đã cứu được 77 người. Ông bước vào điện ảnh năm 1937 và được bầu làm Chủ tịch Hội Diễn viên năm 1947. Ông nhậm chức thống đốc bang California năm 1967 và tái đắc cử năm 1970. Ông được đảng Cộng hòa chọn ra ứng cử Tổng thống vào ngày thứ 17 của tháng 7-1980. Ông suýt bị ám sát vào ngày thứ 70 sau khi lên nắm quyền. Viên đạn đã sượt qua xương sườn thứ 7 của ông. Khi kết thúc nhiệm kỳ thứ 2 tại Nhà Trắng, ông được 77 tuổi.     

         Theo nhà sinh học Áo Paul Kammerer, những định luật chuỗi sự kiện (sérialité) cũng cơ bản như các định luật vật lý, và những sự trùng hợp đơn độc hay hàng loạt chỉ là phần nổi của tảng băng. Ông nghĩ rằng chúng biểu hiện cho một nguyên lý phổ quát của thiên nhiên, độc lập với tính nhân quả của vật lý. Nguyên lý này hoạt động ngoài các định luật vật lý và tạo ra những biến cố đồng quy nối kết bằng sự tương hợp. Các chuỗi là những tiến trình chu kỳ lan truyền như sóng trên trục không-thời gian. Ngày 11-8-1985, ông Alfred đưa cô con gái Karen Dawn Southwick, 22 tuổi, vào nhà thờ Tettenhall (Wolverhampton - Anh) để làm lễ cưới. Ba giờ sau, đến lượt cô Karen Dawn Southwick, 22 tuổi, cũng được cha là Alfred đưa vào nhà thờ đó để làm lễ cưới. Đây là 2 cô dâu khác nhau nhưng mang cùng tên, với tên 2 người cha giống nhau, làm lễ cưới cùng ngày tại cùng 1 nhà thờ. Hai gia đình không hề quen biết nhau. Tờ “New York Herald Tribune” đăng tin ngày 16-11-1911, sir Edmundbury Godfrey đã bị ám sát dã man tại một nơi gọi là Greenberry Hill. Các thủ phạm đã bị bắt, chúng tên là Green, Berry và Hill.

         Triết gia Arthur Schopenhauer định nghĩa sự trùng hợp như là “sự xuất hiên đồng lúc các biến cố không có nguyên nhân chung. Nếu người ta tưởng tượng mỗi chuỗi nguyên nhân tiến triển trong thời gian như một kinh tuyến trên Trái đất, người ta có thể mô tả các biến cố đồng lúc như những vĩ tuyến. Do vậy các biến cố của một đời người đều nằm trên những mạch nối có bản chất hoàn toàn khác nhau”. Ngày 02-8-1971, Geoffrey Kenihan và vợ là Kerry vào một nhà hàng tại Leningrad để ăn tối. Khi họ chọn được 1 bàn trống, vợ chồng Roger và Alice cũng vừa đến nơi. Bốn người đồng ý ngồi chung bàn. Sau bữa tối vui vẻ, hai bên chia tay nhau, nghĩ rằng sẽ không bao giờ gặp lại. Thế nhưng năm sau, cũng vào ngày 02-8, sự việc như thế lại tái diễn tại nhà hàng Oberoi ở Singapore cách nhà của họ hàng ngàn kilômét.

         Vào một này của tháng 3-1950, dàn đồng ca tại nhà thờ Beatrice (Nebraska) lẽ ra phải tập dượt lúc 19h15, nhưng tất cả đều đi trễ vì những lý do chính đáng. Lúc 19h25, một vụ nổ đã phá hủy nhà thờ. Người ta tính ra rằng xác suất để 15 thành viên cùng đi trễ là 1 phần triệu.

         Nhà phân tâm học Pierre Solié đã viết nhiều sách về mối liên quan giữa tâm lý học với sinh học và tâm thể học. Ông đã trải qua một kinh nghiệm lý thú, trong đó tính đồng bộ đã xảy ra một cách tuyệt vời. Một hôm, 1 bệnh nhân đã kể với ông về giấc mơ đêm qua. Ông thật ngạc nhiên khi bệnh nhân thứ nhì cũng có giấc mơ tương tự. Và ông càng sửng sốt hơn khi bệnh nhân thứ ba cũng thế. Pierre Solié kiểm tra lại ngày tháng đến khám trước đây của ba bệnh nhân đó và nhận thấy họ đã đến cùng ngày. Đến buổi chiều, khi bệnh nhân thứ tư sắp sửa kể lại giấc mơ, Pierre Solié đã kể trước và nó hoàn toàn phù hợp từng chi tiết với giấc mơ của người bệnh. Người ấy thật kinh ngạc, cho rằng bác sĩ có khả năng thần giao cách cảm.

         Vào năm 1953, nhà báo Irving Kupcinet đến trọ tại khách sạn Savoy ở Luân Đôn. Trong ngăn kéo phòng ngủ anh thấy có một chiếc cà-vạt do khách trọ bỏ quên có ghi tên Harry Hannin. Lạ lùng là người đó cũng chính là bạn thân của anh. Nhưng càng lạ thường hơn khi hai ngày sau anh nhận được một cú điện thoại từ Paris của... Harry Hannin. Anh ta cho biết tại khách sạn Meurice nơi anh ta ngụ, trong ngăn kéo có một chiếc cà-vạt đề tên Irving Kupcinet. Irving đã từng ngụ tại khách sạn đó vài tháng trước.

         Thật khó mà xác định ranh giới giữa những điều trùng hợp có thể giải thích bằng lý thuyết xác suất với các trùng hợp dường như thuộc về kế hoạch của một trí thông minh siêu đẳng. Vấn đề là một số các sự trùng hợp đó lại là sinh tử đối với những người liên quan, trong khi một số khác lại chẳng có gì đáng kể. Vì thế người ta có thể tự hỏi phải chăng “các sức mạnh vô hình” cũng có óc khôi hài, biết tìm cách tiêu khiển hoặc lôi cuốn sự chú ý của chúng ta. Gia đình Henriksen de Ardenes ở Na Uy có 3 người con ra đời vào những năm 1960, 1964, 1968 và ngày sinh đều là 29-2.

         Vào năm 1974, nhà vật lý Brian Josephson (Nobel 1973) đã tuyên bố với tờ “Daily Mail” : “Chúng ta đang đứng trước những khám phá quan trọng về vật lý. Chúng ta đang đối mặt với một dạng năng lượng mới. Sức mạnh này hẳn phải có các định luật của nó. Tôi tin rằng những phương pháp nghiên cứu hiện nay sẽ cho chúng ta biết được nhiều về các hiện tượng tâm linh. Chúng thật bí ẩn nhưng cũng giống như nhiều vấn đề trong vật lý. Trong quá khứ, giới khoa học không muốn nghe về việc nghên cứu tâm linh. Giờ đây cũng thế, nhiều người vẫn còn giữ ý kiến đó. Và tôi cho rằng họ đã sai lầm”. Khi chuyển từ vật chất sang năng lượng, ngành vật lý đã hướng việc nghiên cứu đến các tiến trình cực kỳ tinh tế và thông minh. Một khi đã xác lập được trật tự trong vũ trụ, có lẽ ngành vật lý sẽ đạt đến một bình diện hiểu biết cao cấp hơn.

         Sau đây là một số trùng hợp thú vị nữa :

            - Thi sĩ Anh Henry Longfellow (1807-1882) đã viết 18 tập thơ, tốt nghiệp đại học năm 18 tuổi, kết hôn 18 năm sau đó, giảng dạy ở Harvard trong 18 năm và mất ngày 18-3.

            - Albert Einstein và Otto Hahn đều sinh ngày 14-3-1879. Cả 2 đều là nhà vật lý vĩ đại, đều nhận được giải Nobel.

            - Benjamino Gigli và Lauritz Melchior đều sinh ngày 10-3-1890. Cả 2 đều nổi tiếng nhờ giọng ca ténor và đều là thành viên của Metropolitan Opera ở New York.