Home Đời Sống Tài Liệu Thay Dầu Thắng (Kỳ 5 )

Thay Dầu Thắng (Kỳ 5 ) PDF Print E-mail
Tác Giả: Phạm Ðình   
Thứ Hai, 27 Tháng 7 Năm 2009 05:58

 Phương pháp Ốc Xả Một Chiều


 Speed Bleeder - Ốc xả một chiều

 

Dầu cũ theo ống Tubing chảy vào bình chứa (Bước 8).
Chúng ta đã nói về phương pháp thủ công 2 người, về các phương pháp dụng cụ, như dùng chân không (vacuum), và dùng áp suất (pressure tank). Ðề tài hôm nay là về một phương pháp dụng cụ khác, đó là dùng ốc xả một chiều (one way bleeder screw). Có thể nói đây là phương pháp đơn giản nhất. Nhưng nó có phải là hiệu quả nhất hay không, chúng ta sẽ có bài tổng kết để so sánh các phương pháp đã đề cập.

I - Nguyên tắc căn bản của phương pháp Ốc Xả Một Chiều

Khi chúng ta mở valve để xả dầu cũ, tiếp dầu mới, đương nhiên không khí len vào, gây ra bao nhiêu khổ đau khi phải lui cui đến từng bánh xe để “nặn” những bọt khí đó ra. Thế nhưng, trong khi “nặn” chúng ta lại phải mở valve, thì cũng là lúc khí trời bên ngoài thừa cơ lẻn vào. Vậy, làm sao chặn được cái đám khí bên ngoài đó? Trả lời câu hỏi này cũng như tìm được người canh cửa nhà hàng, chỉ biết làm một công việc máy móc là mở cửa cho người ra, rồi nhanh tay đóng sầm cánh cửa vào mặt người đang chờ bên ngoài, không cho vào nữa. Làm được việc như vậy phải là một tay mặt sắt, với lớp da mặt dầy đến vài inch!

Trong công tác bảo trì và thay dầu thắng, các kỹ sư đã kiếm được tay gác-dan mẫn cán như vậy. Ðó là những cái valve chỉ biết mở một chiều, cho dầu cũ chảy ra, rồi đóng ngay lại, không để bất cứ một thành phần nào bên ngoài lọt vô, ngay cả những “người khách tàng hình” là không khí. Loại valve đó được gọi là Ốc Xả Một Chiều, One Way Bleeder Screw, thường biết dưới tên gọi phổ thông là Speed Bleeder.

II - Lợi ích của Valve Một Chiều

Trước tiên, Speed Bleeder giúp chúng ta tự làm việc một mình, theo đúng chính sách “tự lực cánh sinh, tự tay làm lấy,” không cần thêm người giúp.

Thêm nữa, Speed Bleeder chỉ cần gắn một lần, không cần phải gỡ ra, vì đã trở nên thành phần vĩnh viễn của hệ thống, giúp việc thay dầu trở nên dễ dàng hơn trong những lần sau đó.

Khi cần thay dầu, chúng ta chỉ cần xoáy Speeder Valve, mở ra chừng độ 1/4 vòng rồi lên xe nhấp thắng. Khi bàn chân đạp xuống, tạo nên sức nén đẩy valve mở, thì dầu cũ và bọt khí sẽ theo đó tràn ra ngoài. Khi bàn chân ta nhắc lên, valve xả tự động đóng lại, ngăn cản luồng khí ngoài trời tràn vào bên trong. Chỉ cần đạp và nhả thắng 4,5 lần như vậy là có thể yên trí bọt khí đã ra hết.

Speed Bleeder Valve được cấu tạo để mở ra, xoáy vào một cách đơn giản, giúp cho việc thay dầu một cách dễ dàng hơn trong những lần sau.

Và sau cùng, Speeder Valve được bán với giá phải chăng, khoảng $7.00 một valve loại phổ thông, và $15 một valve loại đặc chế. Như vậy, với khoảng $30, chúng ta có thể mua được một bộ valve cho 4 bánh xe làm cơ sở trong lần thay đầu tiên. Sở dĩ nói “làm cơ sở” là vì trong những lần thay dầu sau đó, các bạn không còn phải chi ra đồng nào cho món dụng cụ này nữa. Chúng đã có sẵn ở đó rồi. Chỉ việc bỏ tiền ra mua dầu mới, chút ít thời gian, và một vài cái nhấp thắng mà thôi.

III - Cách lắp Speeder Bleeder Valve

Trước tiên, cần có sẵn các vật dụng sau đây:

- 4 cái One Way Bleeder Screw, mỗi cái giá khoảng $7.00. Có thể mua tại Pepboy hoặc Autozone.

- Khoảng 1 litre (1/4 gallon) brake fluid, có thể dùng loại dầu có màu khác với dầu cũ để dễ phân biệt, nhưng phải đúng hạng dầu qui đình cho đầu máy của mình (DOT3, DOT4 hoặc DOT5). Hiện có thương hiệu ATE Superblue, khá được ưa chuộng vì độ chịu nóng cao hơn (536o F khi khô, và 392o khi ướt).

- Một bộ chìa khóa: wrench, socket, rachet...

- Ống Plastic Tubing trong.

- Bình đựng dầu cũ, gọi là bình xả (catch bottle)

- Dụng cụ kích xe, bao gồm 1 cái kích và 4 con đội.

Và tiến hành theo các bước sau đây:

Bước 1: Kiếm một nơi bằng phẳng, đậu xe lại, và gài thắng tay.

Bước 2: Kích xe lên cao, tháo ốc và gỡ bánh, để lộ bộ phận thắng, bao gồm đĩa thắng và Caliper ngậm trên vành đĩa thắng.

Bước 3: Tìm Bleeder Valve, gọi là ốc xả, được bảo vệ bằng một mũ cao su. Lấy mũ cao su ra. Lau sạch khu vực chung quanh ốc xả.

Bước 4 - Dùng chìa khóa ống để tháo ốc (bleeder valve) cũ ra khỏi Caliper.

Bước 5 - Dầu cũ có thể bắt đầu ứa ra, nhưng chưa mạnh. Có thể dùng giẻ sạch bao quanh khu vực đó để thấm, không cho dầu lan vào các bộ phận khác, nhất là nơi có lớp áo sơn.

Bước 6 - Xoáy ốc xả mới - Speed Bleeder Valve - thay vào đó. Xoáy đủ vòng cho kỹ càng, để ốc khít với các đường răng trên miệng Caliper.

Bước 7 - Dùng chìa khóa ống 8 mm để mở Speed Bleeder Valve ra trở lại. Chỉ mở khoảng 1/2 hoặc 1/4 vòng mà thôi.

Bước 8 - Nối ống Tubing nối Valve với bình chứa dầu cũ (Catch Bottle).

Bước 9 - Lên xe, nhấp bàn đạp thắng. Dầu cũ bắt đầu vọt ra, theo ống dẫn xuống dưới bình chứa, cùng với bọt khí. Nếu chỉ muốn nặn bọt khí, thì chúng ta có thể dừng tay - xin lỗi, dừng chân nhấp thắng thì đúng hơn - khi thấy dầu chảy ra đi liền lạc một luồng, không lợn cợn bọt khí. Nếu muốn thay dầu mới, thì tiếp tục cho đến khi nào không còn dấu vết dầu cũ trong luồng dầu chảy ra.

Lưu ý: Mở Hood (nắp đậy đầu xe) và chống cao lên, để thỉnh thoảng kiểm tra Reservoir (bình dầu thắng). Khi thấy mực dầu trong bình xuống thấp, tới mức Low, thì lập tức phải tiếp thêm dầu ngay. Ðừng bao giờ để xuống thấp hơn mức Low trong khi đang nặn khí.

Bước 10 - Ðóng Speeder Bleeder Valve lại. Xoáy chặt vừa đủ, không nên gắng sức xoáy chặt quá tay.

Bước 11- Lên xe, nhấp thắng vài lần, để xem dầu có rò rỉ ở chỗ nào hay không. Nếu không, chúng ta có thể yên trí đội lại “mũ cao su” trên đầu valve.

Bước 12 - Lắp bánh trở lại, và chuyển sang bánh xe kế tiếp.

Các bước thực hành tương đối dễ dàng, bao gồm phần lớn là những công đoạn căn bản, giống như các phương pháp khác. Bản thân việc lắp ốc và thay dầu thực không có bao nhiêu. Tuy nhiên, so sánh với các phương pháp đã trình bày, thì Speed Bleeder Valve có hiệu quả hơn không, chúng ta sẽ có bài tổng kết vào kỳ sau.