Home Đời Sống Tài Liệu Tổng kết về các phương pháp thay dầu thắng (phần kết)

Tổng kết về các phương pháp thay dầu thắng (phần kết) PDF Print E-mail
Tác Giả: Phạm Ðình   
Thứ Hai, 27 Tháng 7 Năm 2009 06:07

Máy Mityvac sử dụng chân không

 

Máy Power Bleeder, sử dụng áp suất

 

Những con ốc xả một chiều

Sau khi nói về các phương pháp nặn khí khác nhau ra khỏi hệ thống dầu thắng, hôm nay chúng ta sẽ có một cái nhìn tổng kết, và so sánh ưu khuyết điểm của mỗi phương pháp. Trước tiên, phương pháp 2 người - một người trực ở bánh xe, lo việc tiếp dầu và nặn khí, người kia trong phòng lái, chỉ việc nhấn bàn thắng theo sự điều khiển của người cạnh bánh xe - đây là phương thức tốn công và phức tạp, nhưng lại được cho là hiệu quả hơn cả. Có điều tìm được một tay phụ tá chắc không dễ gì đối với người tự-tay-làm-lấy. Chính vì thế thị trường đã tung ra nhiều sản phẩm, giúp “người hùng cô đơn” thực hiện công tác. Phần sau đây sẽ tóm tắt đặc điểm của các phương pháp một-người ấy.

Ngoài cái tiện lợi chung là bớt được một công lao động, mỗi phương pháp lại có một số điểm yếu riêng.

1. Phương pháp chân không MityVac: Phương pháp này ứng dụng nguyên tắc chân không để thể hiện sức hút, vì thế nên mới có chữ Vac (viết tắt của Vacuum, có nghĩa là chân không). Cái khuyết điểm đầu tiên của MyteVac là bình chứa trong dụng cụ này quá nhỏ, hút được vài hơi đã đầy bình. Khi đó lại phải ngưng, tháo bình để xả dầu trước khi hút tiếp. Sau nữa, bình hút không cung cấp đủ chân không để lôi ra tất cả những bọt khí bám vào trong các thành tường của hệ thống, hoặc những bọt khí còn trốn trong những ngõ ngách xa miệng hút. Nói chung, MityVac chưa phải là phương pháp toàn hảo.

2. Phương pháp chân không Vacula: Phương pháp ứng dụng cùng nguyên tắc với MityVac, nhưng có tốt hơn chút đỉnh do sức hút mạnh hơn. Tuy thế, sức hút ấy vẫn chưa đủ để hút hết tất cả bọt khí trong hệ thống. Một khuyết điểm khác là khí trời có thể theo những khe hở ở nơi tiếp giáp giữa dụng cụ với hệ thống, và thay vì hút khí ra. Vì thế số khí được hút ra không hiểu đó là những bọt khí từ trong hệ thống, hay bọt khí mới từ ngoài len vào qua các khe hở chung quanh ốc xả (bleeder screw).

3. Ốc Nặn Một Chiều SpeedBleeders. Ðây là những cái valve xoáy vào Caliper ở bánh xe và vĩnh viễn trụ lại đó luôn. Những ốc này chỉ mở một chiều, cho bọt khí đi ra mà thôi. Còn khí trời bên ngoài không vào được. Tuy nhiên, những con ốc một chiều này không luôn luôn hoạt động đúng với tên gọi. Là vì, khi mở ra để tống xuất bọt khí ở trong hệ thống thắng, lẽ ra nó phải đóng ngay vào để ngăn khí trời bên ngoài lẻn vào. Nhưng thực tế không phải vậy, nó vẫn để một phần khí trời lọt vô. Nhưng điểm yếu lớn nhất có lẽ là: Khi chúng ta ở đạp thắng trong phòng lái, thì không có ai theo dõi đường dây tubing nối ốc xả và bình chứa dầu thải ra. Bởi lẽ đó, không thể nào biết được khi nào thì bọt khí đã hết, khi nào thì tất cả số dầu cũ đã được tháo ra và khi nào thì dầu mới bắt đầu theo ra. Chúng ta phải làm theo sự phỏng đoán trong trí mình, hoặc lâu lâu lại phải ngưng đạp để xuống đất coi. Nhưng khi mình ngưng đạp thì dầu cũng ngưng chảy, làm sao có thể kiểm soát được là tiến trình thay dầu hoạt động ra sao.

Và, phiền hơn nữa, nếu ống plastic mà ta gọi là tubing, có nhiệm vụ dẫn dầu thắng cũ từ trong xe xuống bình chứa, vô tình bị bung ra, thì dầu sẽ bắn tung tóe mọi nơi, trên bánh xe, và khổ hơn nữa nếu lại bắn cả vào thành xe. Xin nhắc lại, dầu thắng lúc nào cũng đói sơn, gặp lớp áo sơn trên thành xe không khác gì được đãi tiệc. Nó sẽ xơi ngấu nghiến, chùi được nó đi thì thành xe cũng đã bị lem luốc.

Sau cùng, các ốc xả một chiều Speed Bleeders không tạo được một lực thúc đủ mạnh buộc những bọt khí cứng đầu chịu rời bỏ chỗ ẩn cư trên thành Caliper. Khi đó, chúng ta lại cần đến một người thứ hai, xoay nhẹ con ốc cho mở ra chút đỉnh theo nhịp chân của người ngồi trong phòng lái. Y như phương pháp 2 người cổ điển.

Nói tóm lại thì với ốc xả một chiều, chúng ta vẫn cần đến một người thứ hai. Ðúng, cũng phải nhờ người thứ hai. Nhưng công bằng mà nói, công tác của đương sự có thể nhẹ nhàng hơn. Việc đóng mở Valve theo nhịp chân trên bàn thắng có thể gác lại một bên. Hãy tạm bằng lòng với hiệu quả của bộ Speed Bleeder và để chúng tự làm việc. Mặc dầu chưa hoàn hảo, số bọt khí được Speed Bleeder hút ra khỏi hệ thống cũng khá nhiều, có thể coi là tạm được. Công việc của người phụ tá, chủ yếu là đứng coi, như đang coi một đoạn phim có dòng nước chảy, lợn cợn những bọt khí trắng xóa. Khi nào không nhìn thấy bọt khí nữa thì “Ới” lên một tiếng báo hiệu cho người trong phòng lái ngừng chân đạp là được. Phải nhẹ nhàng như vậy thì mới dễ kiếm được người hợp tác miễn phí. Bởi vì, thợ chính còn chẳng được đồng nào, huống hồ là... thợ vịn.

4. Phương Pháp Áp Suất (Pressure bleeders). Phương pháp này sử dụng một bình chứa dầu thắng mới, gọi là Pressure Tank, được nén tới áp suất 15 psi. Dưới tác dụng của áp suất, dầu mới sẽ tự động chảy vào trong Reservoir (bình chứa dầu trong xe). Cái lợi của phương pháp này là chúng ta không phải ngưng lại nhiều lần để tiếp thêm dầu vào Reservoir. Reservoir không bị mở ra nhiều lần, và mực dầu không xuống thấp, thì khí trời bên ngoài ít có cơ hội len vào theo ngả này. Sau đó, mở valve xả dầu ở Caliper và ngồi xem dầu cũ cùng với dầu mới khi chảy theo ống Tubing vào bình chứa.

Phương pháp áp suất tiến hành đơn giản, và hiệu quả được đánh giá khá tốt đối với việc thay dầu và nặn khí. Nhưng cái điểm yếu chung, cũng giống như các phương-pháp-1-người khác, là áp suất không đủ mạnh để thúc được tất cả các túi bọt khí rời khỏi hệ thống, theo dòng chất lỏng ra ngoài.

* Phương pháp áp suất biến thể - Dân chơi trong hàng ngũ những người thích tự tay làm lấy còn “biến tấu” một phương thức áp suất khác. Thay vì phải mua một pressure tank đã gắn sẵn máy nén áp suất và đồng hồ, họ chỉ mua một dụng cụ đơn giản gọi là Eezi Bleed Pressure System, bao gồm chủ yếu là một bình chứa dầu mới, và một ít dây nối. Còn máy nén thì dùng ngay cái bánh xe sơ cua (spare tire), hoặc một cái máy nén hơi (air compressor) bơm lên tới áp suất 15-20 psi, rồi nối vào bình chứa dầu mới.

Kết Luận

Nói tóm lại, thì các phương-pháp-1-người tự nó không hoàn hảo, chủ yếu vì không thể tạo được một thúc động đủ mạnh để hút hết các túi bọt khí trong hệ thống. Trong giai đoạn thử tay nghề, Phạm Ðình đề nghị các bạn có thể bắt đầu với một phương pháp nào dễ nhất - Ốc Xả Một Chiều hoặc Phương Pháp Áp Suất. Hãy tự bằng lòng với kết quả còn hạn chế của phương pháp ấy. Rồi sau này khi quen tay, hoặc tìm được một người thứ hai giúp đỡ, chúng ta có thể phối hợp nhiều phương pháp hầu đạt kết quả tối đa. Một lần nữa, người có tay nghề chuyên nghiệp cũng phải nhận rằng, thay dầu thắng là một công tác rầy rà, nhưng cũng... lý thú nếu đó là người ham tìm hiểu và không ngại khó. Mến chúc bạn đạt kết quả như ý và tay nghề tự-làm-lấy mỗi ngày một tiến bộ.