Home Đời Sống Tôn Giáo TT Obama ký ban hành luật cải tổ y tế

TT Obama ký ban hành luật cải tổ y tế PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Vũ theo AP và CBS News   
Thứ Ba, 23 Tháng 3 Năm 2010 23:42

Khoảng 32 triệu người dân Mỹ chưa có bảo hiểm y tế sẽ được lần này.


Photo courtesy: AP

Cali Today News – Với vẻ mặt tươi cười, không còn âu lo như những tuần lễ trước, hôm nay thứ ba 23/3, TT Obama đã đặt bút lý thành luật văn bản dự luật cải tổ y tế (CTYT) với ngân sách 938 tỷ trong vòng 10 năm do Hạ Viện vừa thông qua mới hôm chủ nhật qua.

Luật này ảnh hưởng tới hầu hết mọi người trong xã hội Hoa Kỳ và cũng là một cuộc cách mạng lịch sử trong cả thế kỷ vừa qua trong lãnh vực y tế. TT Obama gọi là "a new season in America" (một mùa mới ở Hoa Kỳ), để nói đến sự thay đổi quan trọng này trong đời sống người Hoa Kỳ.

Như thế khoảng 32 triệu người dân Mỹ chưa có bảo hiểm y tế sẽ được lần này. Đây là cải cách của chính sách nội địa lớn nhất từ thập niên 1960 đến nay, nhưng âm vang sôi động của nó vẫn còn và sẽ kéo dài đến tháng 11 năm nay, khi có cuộc bầu cử giữa kỳ ở Quốc Hội.

Các đồng minh của TT Obama ở lưỡng viện Quốc Hội Mỹ đều có mặt trong buổi lễ, kể cả những người đã không mệt mõi tranh đấu cho dự luật thành sự thật.

Trong bài diễn văn ngắn trước khi ký, TT Obama nhiều lần được mọi người đứng dậy vỗ tay hoan hô thường xuyên đến mức gần như sau mỗi câu nói của ông. Ông cũng có nhắc đến mẹ mình, vốn qua đời vì căn bệnh ung thư vú và không quên vinh danh nhiều người, trong đó có bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ Viện.

Trong bài diễn văn ngắn và thường xuyên bị những tràng pháo tay cắt quảng, ông Obama nói: “…Chúng ta đâu phải là một quốc gia trì kéo lại những khát vọng mơ ước, chúng ta không phải là một quốc gia hướng đến sự nghi ngờ bà bất tín, chúng ta cũng không phải là một quốc gia chỉ làm những chuyện dễ dàng,… Những điều đó không tiêu biểu cho chính chúng ta…”

Tuy nhiên không phải ai cũng vui với luật mới này. Cho đến sáng nay, 13 tiểu bang sẽ khởi kiện chống lại luật này vì nó phi hiến. Tổng trưởng tư pháp tiểu bang Florida là Bill McCollum dẫn đầu vụ kiện tập thể này cùng với các tổng trưởng tư pháp của các tiểu bang như South Carolina, Nebraska, Texas, Michigan, Utah, Pennsylvania, Alabama, South Dakota, Louisiana, Idaho, Washington và Colorado… Nhiều tổng trưởng tư pháp tiểu bang khác cũng sẽ có thể gia nhập vụ kiện tập thể nói trên, hay cũng có thể khởi kiện riêng.

Tại Hoa Thịnh Đốn, giới lập pháp Cộng Hòa vẫn chống lại mạnh mẽ dự luật này, và cho rằng dự luật này quá tốn kém và không chắc sẽ tạo ra được những kết quả như TT Obama mong muốn. Lập pháp Cộng Hòa tuyên bố sẽ chứng kiến các dân cử Dân Chủ sẽ bị cử tri trừng phạt vào cuộc bầu cử tới vào tháng 11 tới. Công chúng rất hoài nghi về luật này, như tuyên bố từ phía Cộng Hòa.

Trong chiều hướng ngược lại, TT Obama nói: “Chúng ta vừa đưa lên ngôi nguyên tắc căn bản mà mọi người nên có sự an toàn căn bản nào đó liên quan đến sức khỏe.” Và ông cũng phê phán là giới lập pháp Cộng Hòa quá ồn ào vêà chuyện này.”

Sau buổi lễ sẽ có một cuộc tập hợp ăn mừng lớn ở Bộ Nội Vụ Hoa Kỳ. TT Obama nói: “Sau gần 1 thế kỷ thử nghiệm, sau trên 1 năm tranh luận, cuộc cải cách về y tế của Hoa Kỳ đã trở thành luật”.

Ông nói: “Hôm nay, tất cả hình thái tu từ diễm lệ, từng được tranh cãi sôi nổi, sẽ đối diện với thực tại là sự cách tân đã diễn ra”.

Tòa Bạch Ốc muốn sự kiện này nổi bật nhất trong ngày, đến nỗi nhiều hoạt động khác đã bị dẹp lại hay bị làm cho lu mờ, ngay cả khi Thủ Tướng Do Thái B. Netanyahu đến đây cũng không được trình chiếu.

Các thay đổi về y tế do đạo luật mới được TT Obama ký sẽ có hiệu lực bắt đầu từ tháng 9 năm nay, nhưng nhiều thay đổi khác chưa khởi sự đến năm 2014.

Sau khi ký xong luật cải tổ bảo hiểm y tế, TT Obama chuẩn bị bay về Iowa vào thứ năm này, vì đây chính là nơi mà vào tháng 5, 2007, với tư cách là ứng cử viên tổng thống, ông đã công bố kế hoạch cải tổ bảo hiểm y tế.