Home Đời Sống Tôn Giáo Thắc mắc về “Đại Hội Lòng Thương Xót Chúa” tại Long Beach, Cali, Hoa Kỳ

Thắc mắc về “Đại Hội Lòng Thương Xót Chúa” tại Long Beach, Cali, Hoa Kỳ PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn An Bình   
Thứ Năm, 25 Tháng 3 Năm 2010 14:46

Có cần thiết phải có sự hiện diện của Hồng Y Phạm Minh Mẫn ra hải ngoại để chủ tọa Đại Hội Lòng Thương Xót Chúa không?

     Trên Website Việt Catholic ngày 20/3/10 đã phổ biến bản tin của Fides thuộc Bộ Truyền Giáo cho biết trong vài năm qua, phong trào bách hại các tín hữu Kitô giáo gia tăng nhiều nơi trên thế giới trong đó có Irak, Ấn Độ, Pakistan, Indonesia, Nigeria, Trung Cộng và Việt Nam.

     Với lý do trên, Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta trong Tháng 4 hợp ý với tín hữu Kitô giáo toàn thế giới, cầu xin cho các tín hữu Kitô bị bách hại vì tin mừng được Chúa Thánh Thần nâng đỡ kiên trì làm chứng cho tinh thần yêuThiên Chúa đối với toàn nhân loại.

     Điển hình như các vụ như sau :

Irak: ngày tu 27-2 tới 1-3-2010, 4,400 tín hữu phải di cư đi nơi khác vì bị bách hại, trong đó có 2 thân sinh va 2 em trai của Linh Mục Mazen Ishoa.

Ấn Độ: nhóm cuồng tín bách hại Kitô giáo tại làng công giáo trong Bang Orissa vào tháng 8-2008 đã làm 35 người chết, hàng trăm ngàn người bị thương, 150 nhà thờ bị tàn phá, 4,000 gia cư thiêu rụi và 50,000 người bị tử nạn.

Indonesia: đã xẩy ra 1,140 vụ bách hại, tệ hại nhất vụ bạo động tại Ambon và Poso trên đảo Maluku đã làm 2,000 người thiệt mạng, 200 nhà thờ bị đốt phá và 300,000 người phải tỵ nạn.

Nigeria: trong các Bang miền Bắc, các Kitô hữu bị bắt vì kỳ thị, các vụ bạo động xẩy ra làm cho ngàn người thiệt mạng, mới nhất vụ giết hại 500 tín hữu tại làng gần tỉnh Jos thủ phủ Plateau vào ngày 7-3-2010.

Trung Cộng: liên tục bách hại các Giám Mục, Linh Mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân trung thành với Đức Giáo Hoàng và giáo hội công giáo hoàn vũ.

Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (CSVN) : Không ngừng ăn cướp đất đai của giáo hội, thuê các băng đảng xì-ke, cao bồi, du đãng, tội phạm, đánh đập giáo dân và càc Linh Mục tu sĩ nam nữ. Nghiêm trọng nhất vụ CSVN dùng 600 Công An Cảnh sát đặt mìn giật sập Thánh Giá trên núi thờ Đồng Chiêm, rồi phong tỏa, đấu tố, khủng bố, bắt bớ, hành hạ giáo hữu và đánh đập cả tu sĩ nam nữ, chủng sinh và những ngừơi muốn đến thăm cha xứ và giáo dân của Họ Đạo nghèo nàn xa xôi hẻo lánh này. Sau các vụ Thiên An, Tòa Khâm Sứ, Thái Hà, Tam Tòa, Loan Lý, Bát Nhã, Đồng Chiêm, Vĩnh Long và nhiều nơi khác, giờ đây đến lượt 2,000 tín hữu Cồn Dầu và đất của dòng mến Thánh Giá Thủ Thiêm,v.v...

Qua các Diễn đàn trên thế giới, nhất là Vatican đã đưa tin Giáo hội Công giáo Việt Nam đang bị bách hại, cả thế giới lên tiếng hỗ trợ tinh thần hiệp thông cầu nguyên hòa bình với Giáo hội Việt Nam. Trong khi đó Hồng Y Phạm Minh Mẫn, Tổng Giáo Phân Sài Gòn đã bịt tai, che mắt - không nghe không biết - mà còn tuyên bố những điều bất lợi cho các vị can đảm đứng lên tranh đấu cho Tư do Tôn giáo, Dân chủ Nhân quyền. Ngày 4-6-2008, Hồng Y Mẫn đã gửi thơ tuyên bố lá Cờ Vàng làm tắc nghẹn hiệp thông tai Đại Hội Giới Trẻ tại Úc Châu. Điều đó đã phản bội lý tưởng Tư Do Dân Chủ của người Việt Nam ty nạn CS hải ngoại và làm sỉ nhục (không thể tha thứ) các chiến sĩ đã và đang hy sinh cho Tự Do Dân Chủ và toàn vẹn lãnh thổ.

     Với những sự kiện trên, tôi có những thắc mắc băn khoăn như sau:

1) Đại Hội Lòng Thương Xót Chúa có đúng nghĩa lòng thương xót Chúa đòi hỏi không? hay đây chi là một cái cớ của một thế lực ẩn hình dùng làm công tác dân vận giải độc không ?

2) Người Việt hải ngoại nay đã thuộc các giáo quyền địa phương, đã có Hồng Y, Giám Mục kiện toàn thánh thiện lại không thể chủ tọa Đại Hội Lòng Thương Xót Chúa sao ?

3) Thử hỏi Ban Tổ Chức Đại hội Lòng Thương Xót Chúa có cần thiết phải có sự hiện diện của Hồng Y Phạm Minh Mẫn ra hải ngoại để chủ tọa Đại Hội Lòng Thương Xót Chúa không? ngay chính bản thân Ngài trong qúa trình đã thực hiện trọn vẹn ý nghĩa lòng thương xót của Chúa chưa?

4) Thử hỏi sự hiện diện của Hồng Y Mẫn nơi hải ngoại vào Tháng Tư Đen có phải để tạo cái cớ và cơ hội cho  csVN tuyên truyền rằng Việt Nam đã có Tự Do Tôn giáo, giống như hồi Thiền sư Nhất Hạnh đã dẫn tăng sĩ làng Mai về Việt Nam để giải độc cho CSVN trước đây không ?

5) Chúng tôi thường theo dõi chương trình Ánh Sáng Tin Mừng của Linh Mục Nguyễn Trường Luân (là một chi nhánh của Dòng Chúa Cứu Thế hoàn vũ) vào các ngày chủ nhật, phần tin tức giáo hội hoàn cầu, thấy phổ biến tin tức thế giới nhưng ít khi chúng tôi thấy phổ biến tin tức giáo hội quê nhà đang bị bách hại, nhất là tin tức Thái Hà, nhà Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn v…v...

     Trân trọng kính thỉnh cầu Qúy vị tín hữu công giáo, hãy hành xử đúng theo lương tâm và những điều trong kinh thánh Chúa đã dậy cho chúng ta (các ông bà thường nói, chiếc áo không làm nên thầy tu).   

      Hãy tiếp tay ủng hộ những người đồng hành và những người đồng đạo đã và đang can đảm đứng lên đòi hỏi Tự DoTôn Giáo, Dân chủ, Nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.