Home Đời Sống Y Học Acid béo Omega-3 làm giảm áp-huyết

Acid béo Omega-3 làm giảm áp-huyết PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigonecho sưu tầm   
Thứ Sáu, 27 Tháng 11 Năm 2009 23:11

Hạ áp huyết bằng phương pháp thở. 

 

Theo kết-quả nghiên-cứu tại Đại-học Northwestern, Chicago (Hoa kỳ) thì một thực-chế (diet) với nhiều cá, đậu và hạt giầu acid béo omega-3 có thể làm giảm áp-huyết.

Giáo sư Jeremiah Stamler trưởng nhóm nghiên-cứu nói “ Một tỉ-lệ lớn dân chúng  tuổi từ 20 đến 60 có áp-suất tăng và vào tuổi trung-niên nhiều người trong nhóm này bị cao-huyết-áp. Trong khi tìm kiếm các yếu-tố ăn uống có thể ngăn- chặn sự gia- tăng áp- huyết, chúng tôi đã phát-hiện là các acid béo omega-3 đóng một vai trò tuy khiêm-tốn nhựng quan- trong trong việc ngăn ngừa này”
        
Trong nghiên-cứu các nhà khoa-hoc đã quan-sát 4,680 người, nam và nữ, tuổi từ 40 đến 59, sinh sống tại Nhât,  Tàu, Anh và Mỹ. Các người này đươc yêu-cầu kê-khai chi-tiết về thực-chế của họ và lượng rượu họ uống. Ngoài ra trong thời- gian nghiên-cứu họ đươc lấy mẫu nước tiểu bốn kỳ, và mỗi kỳ đươc đo áp- huyết hai lần. Sau khi làm thống-kê các kết-qủa thâu-lượm đươc, các nhà khoa- học đã nhận thấy là các người mà thực-chế chứa nhiều  acid béo omega-3 có áp-huyêt thấp hơn những người mà thực-chế chứa ít chất dinh-dưỡng này.

Tuy ảnh- hưởng của các acid béo omega-3 trên áp-huyết khiêm- tốn nhưng nếu kết-hợp với tác-dụng của các yếu-tố khác như ăn nhạt, giảm cân xuống vài pound, không uống nhiều rượu, ăn nhiều rau đậu và trái cây thì sự suy-giảm của áp-huyết cũng đáng kể lắm.

  
                salmon               mackerel 

Tưởng nên biết là lượng acid béo omega-3 chứa trong cá và các loại đậu hạt không giống nhau. Các loại cá nhiều mỡ như cá hồi (trout/salmon) và cá thu (mackerel)  chứa nhiều loại chất dinh-dưõng gốc động-vật này.
                                                                       
Hạt óc chó (walnut), hạt gai (flaxseed) và dầu canola là những nguồn acid béo omega-3 tốt  chẳng kém gì cá.
     
Ngoài ra cũng nên biết là các acid béo omega-3  còn giúp cho sự phát-triển của não và giảm rủi-ro bị ung-thư và bệnh tim

  
       flaxseed             walnut 

Xô-cô-la đen làm hạ huyết –áp                      

 
Các khảo-cứu trước đây đã chứng tỏ là xô-cô-la đen có thể làm hạ huyết-áp, nhưng các bác sĩ hãy còn cân-nhắc vì cái lợi  chưa chắc đã bằng cái hại gây nên bởi lương đường, chất béo và calori cao.

Nhưng theo báo-cáo mới đăng trên tập-san American Medical Association (JAMA) thì ăn một chút xô-cô-la đen mỗi ngày không những  huyết-áp giảm mà lại không sợ bị lên cân hay bị những tác-dụng phụ khác.

Cuộc nghiên-cứu đã đươc thực-hiện tại Đại-học Cologne (Đức) trên 44 người lớn, tuổi từ 56 đến 73, gồm 24 nữ và 20 nam, bị bệnh tiền- cao-huyếp-áp (pre-hypertension) hay có bệnh cao-huyếp-áp ở giai đoạn một.

Các tham-dự-viên đươc chỉ-định một cách ngẫu-nhiên hoặc ăn xô-cô-la đen có chứa 30 mg  polyphenol tốt cho sức khoẻ hoặc ăn xô-cô-la trắng không có ca-cao trong một thời gian là 18 tuần lễ,

Kết-quả thí-nghiệm cho thấy là các người ăn xô-cô-la đen , có áp-huyết  tâm-thu (systolic) trung-bình giảm 2.9milli-mét thủy-ngân , áp-huyết tâm-trương (diastolic) giảm 1.9 milli-mét thủy-ngân, và sức cân nặng cũng như mức lipid /glucose -huyết tương không đổi. Ngoài ra ăn xô-cô-la đen cũng còn giảm tỉ-lệ bị cao-huyết-áp từ 86 phần trăm xuống còn 68 phần trăm.

Đối với các người ăn xô-cô-la trắng thì huyếp áp không giảm.

  

Theo báo-cáo “độ-giảm về huyết-áp tuy tương-đối ít nhưng rất đáng lưu ý trên phương-diện lâm-sàng.” Đối với quần-thể, thì độ giảm 3 mm vế áp-huyết tâm-thu sẽ làm giảm 8 phần trăm  rủi- ro tử-vong vì đột-quỵ và 5 phầm trăm rủi-ro tử- vong vì bệnh  động mạch vành.Vả lại, cho bệnh-nhân mỗi ngày ăn một chút xô-cô-la đen  dễ hơn nhiều là bắt bệnh-nhân phài thay-đổi hoàn-toàn chế-độ ăn uống.

Chú thích

Chúng ta ai cũng có và cần có huyết-áp vì nếu không thì máu không lưu-chuyển đưoc trong cơ-thể và các bộ-phận trong người không nhận đươc oxygen  và thức ăn để hoạt-động.

Khi tim đập thì máu đươc bơm vào động mạch tạo nên huyết-áp. Huyết-áp đươc tạo nên do hai lực. Lực thứ nhất là do sức tim bơm máu vào trong động mạch và qua hệ tuần-hoàn. Lực thứ hai là do sức kháng của đông-mach trước luồng máu chảy.

Động mạch của người khỏe mạnh có cơ nở nang và có tính đàn-hồi. Động mạch nở rộng ra khi tim bơm máu vào., và độ nở rộng tùy thuộc vào sức đẩy của máu.

Trong điều-kiện bình-thường, tim đập từ 60 đến 80 lần một phút, Huyết-áp tăng mỗi khi tim đập và giảm khi tim thư-dãn giữa hai lần đập.. Huyết-áp có thể thay đổi từng mỗi phút và tùy theo vị-thế đứng ngồi, vận-đông hay nghỉ ngơi nhưng thông thường phải dưới 120/80 milli-mét thuỷ-ngân cho người lớn. Một người đươc coi là có tiền-cao-huyết-áp (prehypertension) nếu huyết-áp ở trong khoảng 120-139/80-89 và có cao-huyết-áp nếu áp-huyết ở trên mức 140/90 milli-mét thủy-ngân
        

 
 Số đo bình thường là  tâm-thu: 140 hay thấp hơn,
                     tâm trương: 90 hay thấp hơn
Như chúng ta thấy, số đo huyết- áp gồm hai con số:

-con số đầu là số tâm-thu (systolic) biểu-thị áp-huyết trong khi tim đập

-con số sau là số tậm-trương (diastolic) biểu-thị áp-huyết khi tim nghỉ giữa hai lần đập

Tỉ-dụ 118/76 (118 trên 76) có nghĩa là tâm-thu=118 và tâm trương=76

Thực phẩm giầu chất potassium giúp hạ  huyết áp

Kết quả nghiên cứu cho thấy là một chế độ ăn uống chứa nhiều potassium có thể giảm rủi ro  bị cao huyết áp và hạ bớt huyết áp của những người đang bị bệnh này.

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nashville, Tennessee đăng trên tạp chí The Journal of Clinical Hypertension thì bệnh cao huyết áp vẫn còn  là lý do chính để nhiều bệnh nhân tới gặp bác sĩ và đươc kê toa thuốc trị liệu.

Cả hai bác sĩ Mark C. Houston thuộc Đại học Vanderbilt và Karen J. Harper thuộc  Tổ chức Harper Medical Commubications, Inc. tại Nashville , đều có cùng nhận định là sởdĩ những người ăn chay và những nhóm dân sống biệt lập ít bị bệnh tim một phẩn là vì họ tiêu thụ một lượng đẩy đủ potassium.   

 
                                                             

 Các nhóm dân sống biệt lập ăn nhiểu trái cây , rau và có một chế độ ăn uống chứa ít sodium nên số người bị cao huyết áp chỉ là 1 phẩn trăm Trái lại trong các xã hội kỹ nghệ hoá ,dân chúng tiêu thụ nhiểu thực phẩm chế biến và có một chế độ ăn uống chứa nhiều sodium nên cứ ba người lại có một người bị cao huyết áp.Thực chế điển hình của người Mỹ chứa một lương sodium gấp hai lẩn mức khuyến cáo bởi hội American Heart Association, nhưng lại chỉ có lượng potassium bẳng phân nửa mức khyến cáo. Chính vì sự thiếu hụt potassium này  mà nhiểu người Mỹ bị cao huyết áp.

 
Các bác sĩ Houston và Harper đã duyệt lại các công trình nghiên cứu vể vấn để này và đã đưa ra kết luận là số thành niên bị cao huyết áp tại Hoa kỳ sẽ giảm 10 phẩn trăm nếu lượng potassium tiêu thụ  tăng. Vào năm 2006, hội American Heart Association đã đưa ra hướng dẫn mới kêu gọi người dân Mỹ phải tiêu thụ 4.7 gram potassium mỗi ngày. Theo hai bác sĩ Houston và Harper thì “ giảm lương sodium đổng thời tăng lương potassium tiêu thụ có thể là sự lựa chọn quan trọng nhất ( sau việc giàm cân) để giảm rủi ro bị bệnh tim mach”

Một số nghiên cứu cũng còn chứng tỏ là  những thực chế chứa ít nhất từ 500 đến 1,000 milli-gam magnesium  và trên 800 milli-gam calcium mỗi ngày  có thể giúp hạ huyết áp và giảm rủi ro bị cao huyết áp..Các bác sĩ Houston và Harper  nói “ khi tiêu thụ nhiểu các chất khoáng này bẳng cách ăn nhiểu trái cây và rau thì huyết áp sẽ hạ bớt và nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ cũng sẽ giảm theo”

PHƯƠNG PHÁP THỞ LÀM HẠ ÁP HUYẾT SAU 5 PHÚT

Vì nhận thấy rằng bệnh cao áp huyết không được theo dõi và kiểm soát thường xuyên mỗi ngày, sẽ đem lại hậu quả tai biến mạch máu não gây tử vong hoặc tê liệt bán thân bất toại cho nhiều người, đã làm cho mọi người phải lo lắng sợ hãi, nên chúng tôi đã nghiên cứu và thực tập thành công một phương pháp thở làm hạ áp huyết sau 5 phút để cống hiến cho qúy vị bệnh nhân bị bệnh cao áp huyết trên toàn thế giới biết cách kiểm soát được áp huyết của mình ngõ hầu thoát khỏi được căn bệnh nan y này.

1-Cách tập thở và dụng cụ cần thiết trong khi tập :

Chúng ta cần một máy đo áp huyết (hiệu microlife tiện lợi hơn), một cây đèn cầy (nến). 

Qúy vị ngồi vào bàn, đặt đèn cầy được thắp sáng, cách 60cm. Dùng máy đo áp huyết bên tay trái, đo áp huyết trước khi tập thở (thí dụ áp huyết đo được 185/120mmHg). Tắt máy và giữ nguyên máy đo ở tay. Hai tay đặt trên bàn tự nhiên, người ngồi trong tư thế thoải mái. Tưởng tượng cây đèn cầy đang cắm trên bánh sinh nhật trong một bữa tiệc mà mọi người khách đang ngồi chung quanh. Chúng ta thở hơi ra đều đặn, đủ để thổi cho ngọn lửa đèn cầy lung lay liên tục như gặp gió nhưng không tắt, và tập hơi thở làm sao mà không cố sức, bụng không gò cứng, không nâng ngực, nâng vai, nhất là không cho mọi người biết là mình đang thổi ngọn đèn cầy. Khi thổi vào ngọn đèn cầy khoảng 6-10 hơi, thì bắt đầu bấm máy đo áp huyết, rồi vẫn tiếp tục thổi hơi ra đều đều cho đến khi máy ngưng, xem áp huyết xuống được bao nhiêu, nếu thở đúng, áp huyết sẽ xuống ngay ( thí dụ 120/70mmHg), thở chưa đúng lắm, áp huyết xuống chậm (thí dụ 170/100mmHg hoặc 160/100mmHg).

Tắt máy đo, lập lại cách thở như trên một lần nữa rồi đo lại, áp huyết sẽ xuống tiếp ( thí dụ 140/90mmHg). Tắt máy đo, lập lại lần thứ ba, áp huyết sẽ xuống đến mức lý tưởng của người không bị bệnh ( thí dụ 120/80mmHg).

Nếu cứ tiếp tục thở như trên, có thể áp huyết xuống thấp nhất dưới 100/60mmHg, nhưng có một điều lạ chỉ hơi choáng váng, rồi không cần tập thở nữa, đo lại áp huyết sẽ giữ ở mức trung bình, thí dụ như 120/75mmHg chẳng hạn, nó không bị nguy hiểm giống như trường hợp uống thuốc bị tụt áp huyết làm mệt, chóng mặt xây xẩm.

   
  Máy đo huyết-áp  Microlife   +            Nến 

2-Trên đây là phương pháp căn bản để hướng dẫn qúy vị biết cách tập thở làm hạ áp huyết sau 5 phút tập luyện. Đã có người hỏi tôi rằng, áp huyết được ổn định bao lâu, nếu không uống thuốc áp huyết lên lại thì sao ? Để tránh tình trạng áp huyết lên trở lại, chúng ta không cần phải tập một ngày 2-3 lần với máy đo, với đèn cầy nữa, mà khi đi, đứng, nằm, ngồi, làm việc, bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, thay vì khi chúng ta vui vẻ chúng ta huýt sáo, thì chúng ta tập thổi hơi ra suốt ngày, đó là cách tập thở khí công, chứ không cần phải đợi khi áp huyết lên cao mới tập thở, được như thế, áp huyết của qúy vị lúc nào cũng được ổn định, tránh được bệnh căng thẳng thần kinh (stress), nhức đầu, chóng mặt, đi lảo đảo, đau nhức chân tay, đau cổ gáy vai, mất ngủ, ăn uống không tiêu, táo bón. Cuối cùng, cũng xin qúy vị nên tham khảo với bác sĩ gia đình của mình để xem có cần uống thuốc hay thay đổi liều thuốc hay không để tránh bị phản ứng phụ của thuốc .

3-Nguồn gốc của phương pháp làm hạ áp huyết sau 5 phút, được rút ra từ kinh nghiệm văn hóa cổ truyền Việt Nam. Khi những người dân quê thổi bếp lửa để nấu cơm, họ nhóm lửa và thổi lửa làm sao cho ngọn lửa mau cháy nhanh, và thổi 20-30 hơi không bị mệt, đó chính là cách làm hạ áp huyết, cho nên họ không bao giờ bị bệnh cao áp huyết. Nếu qúy vị không biết tập thổi ngọn đèn cầy, qúy vị thử thổi mạnh 20-30 hơi như những người thổi bếp lửa thì áp huyết cũng xuống dưới mức bình thường ngay, nhưng sau đó nhịp tim sẽ đập rất mạnh trên 100, xuất mồ hôi trán và xây xẩm, còn tập thở khí công là một phương pháp luyện hơi thở nhẹ nhàng đều đặn, có lợi ích tăng cường sức khỏe, tăng hồng cầu và sức đề kháng của cơ thể hơn là những người không tập luyện.

Đây là một món qùa của Khí công y đạo Việt Nam dành cho qúy vị bị bệnh cao áp huyết trên toàn thế giới, chúc qúy vị tập luyện có kết qủa, và không còn sợ hãi bị bệnh cao áp huyết nữa. Nếu qúy vị nhận thấy phương pháp này có lợi ích thiết thực cho nhiều người, xin qúy vị vui lòng hướng dẫn cho những vị trong Hội Cao Niên, Hội Rồng Vàng, Hội Người Gìa, hoặc dịch ra các ngôn ngữ địa phương nơi qúy vị cư ngụ, để truyền bá phổ biến rộng rãi trên báo chí cho mọi người, đó cũng là một công tác từ thiện cứu người vậy.

Dù xây chính bậc phù đồ, Không bằng làm phước cứu cho một người.