Home Đời Sống Y Học Sau 1 thập niên, người Mỹ có mạnh khỏe hơn?

Sau 1 thập niên, người Mỹ có mạnh khỏe hơn? PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 05 Tháng 1 Năm 2010 15:22

ATLANTA, Georgia (AP) - Khoảng 10 năm trước đây, chính phủ Hoa Kỳ đã đặt ra những mục tiêu về sức khỏe đầy tham vọng để đạt tới vào năm 2010.

 Hình bên: Hai học sinh Marissa Hamilton (trái) và Mary Healy tập chạy 1 mile trong chương trình học của trường Wellspring Academy ở Reedley, California, chuyện dành cho giới trẻ bị mập phì. Thống kê của CDC cho thấy 16% thiếu niên Mỹ từ 6 tới 19 tuổi bị mập và mập phì, gấp ba lần tỷ lệ năm 1980. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Vậy chúng ta đã tiến triển ra sao? Về nhiều phương diện, không khá lắm. Hiện có nhiều người Mỹ mập phì hơn so với một thập niên trước đây, không phải là ít hơn. Chúng ta ăn nhiều muối và chất béo hơn, không phải là ít đi. Thêm nhiều người trong chúng ta bị cao áp huyết. Thêm nhiều con cái của chúng ta có răng sâu mà không được điều trị.

Nhưng đất nước ít ra đã đạt vài tiến bộ về nhiều mục tiêu khác. Tỉ lệ những vụ chủng ngừa cải thiện. Phần lớn những thương tích nơi làm việc giảm bớt. Và tỉ lệ những cái chết vì tai biến mạch máu não, ung thư và bệnh tim đều đang giảm bớt.

Giữa lúc chúng ta đi vào một thập niên mới, chính phủ đang phân tích thành quả về các mục tiêu năm 2010 và soạn thảo một bộ các mục tiêu mới cho năm 2020, được dự đoán sẽ nhiều hơn nhưng có thể ít tham vọng hơn.

Các mục tiêu Healthy People đầu tiên được thiết lập vào cuối thập niên 1970 để thiết lập một lịch trình nhằm giúp người Mỹ sống những cuộc đời dài hơn, mạnh khỏe hơn. Nó cũng là một cố gắng đòi hỏi sự tham gia của công chúng và nhấn mạnh rằng nhiều vấn nạn sức khỏe có thể ngăn ngừa được.

Mỗi 10 năm, Bộ Y Tế Hoa Kỳ lại tái lượng định các mục tiêu, và đưa ra các báo cáo về tiến bộ thực hiện được trong thập niên trước.

Nhiều người gọi cố gắng đó là một sự thành công. Báo cáo được nhiều tiểu bang và các nước khác mô phỏng. Vì tầm quan trọng của nó bên trong lãnh vực y tế công cộng, các nhóm quyền lợi cố đưa thêm các mục tiêu của họ vào tài liệu, hiện mở rộng tới hơn 1,000 mục tiêu.

Nhưng sau hơn 30 năm, các mục tiêu không còn được công chúng biết rõ và chỉ có một con số khiêm tốn các mục tiêu được đáp ứng.

Khoảng 41% những mục tiêu có thể đo lường cho năm 1990 đã đạt được. Ðối với các mục tiêu cho năm 2000, tỉ lệ chỉ lên tới 24%.

Về các mục tiêu cho năm 2010, các dữ kiện vẫn còn đang được thu thập, và một báo cáo chung cuộc phải tới năm 2011 mới hoàn thành. Nhưng có vẻ như các kết quả sẽ quanh quẩn ở mức 20%.

Việc phân tích của Cơ Quan Phòng Chống Bệnh (CDC) vào Mùa Thu này cho thấy rằng chỉ có 18% những mục tiêu đó đã đạt được. Tệ hơn nữa, khoảng 23% mục tiêu không những không đạt được mà còn thụt lùi.

Một thí dụ: Chương trình Healthy People 2010 kêu gọi tỉ lệ người trưởng thành mập phì giảm còn 15%. Mục tiêu đó được thiết lập vào một lúc gần một phần tư người trưởng thành bị mập phì. Hiện giờ, khoảng 34% người trưởng thành mập phì, theo các con số thống kê mới nhất của liên bang.

Vài thoái bộ khác:

- Khoảng 28% người trưởng thành bị cao huyết áp vào năm 2000. Mục tiêu nhằm giảm tỉ lệ đó còn 16%. Nhưng hầu hết các dữ kiện mới đây của chính phủ đều nói tỉ lệ đã tăng lên tới 29%.

- Khoảng 16% trẻ em có răng sâu không được chữa trị vào năm 2000. Mục tiêu được đặt ra là 9%. Thống kê mới nhất là khoảng 20%.

- Tỉ lệ những vụ sinh sản bằng cách rạch bụng gia tăng mặc dù một mục tiêu cho năm 2010 là giảm bớt. (n.n.)