Home Đời Sống Y Học Các chuyên gia Mỹ báo động: nếu bạn ngồi xem TV quá lâu có thể bạn sẽ chết sớm

Các chuyên gia Mỹ báo động: nếu bạn ngồi xem TV quá lâu có thể bạn sẽ chết sớm PDF Print E-mail
Tác Giả: Đào Nguyên source CNN   
Thứ Ba, 12 Tháng 1 Năm 2010 22:37

Một kết quả nghiên cứu khoa học báo động là nếu bạn ngồi xem TV quá nhiều và quá lâu, bạn sẽ có cảm giác não bộ bạn đang chết dần.

 Xem TV nhiều là không sống thọ được.

Các nhà khoa học đặc biệt cảnh cáo là bạn càng ngồi lâu xem TV, bạn sẽ càng dễ dàng bị bệnh tim mạch. Trong hơn 6 năm, có 8,800 nguời lớn không hề bị bệnh tim được các nhà khảo cứu theo dõi và họ và khám phá sự thật chấn động.

So với người ngồi xem TV ít hơn 2 giờ mỗi ngày, người nào xem TV từ 4 giờ/ngày trở lên sẽ có khả năng chết vì tim mạch cao hơn 80% và 46% chế sớm hơn vì bất cứ lý do nào.

Đã có 284 người trong số nói trên qua đời khi các nhà khoa học tiến hành cuộc khảo sát này. Cứ mỗi giờ thêm vào số thời lượng xem TV hàng ngày thì bạn đã tăng xác xuất tử vong vì bệnh tim mạch cho mình lên 18% và tăng thêm 11% cho các lý do khác.

Các tác giả nói bản thân cái TV là vô hại, nhưng chính “tư thế ngồi sai” (default position), mới là vấn đề, theo David Dunstan, chuyên gia về tim mạch và tiểu đường của Úc ở Victoria.

Dunstan nói: “Ngồi quá lâu có nghĩa là các bắp thịt không hoạt động gì hết, vì thế hệ thống trao đổi chất trong cơ thể có thể bị ngưng lại”.

Những người làm việc bàn giấy trước mặt màn ảnh nhỏ được khuyên nên thường xuyên đứng dậy đi qua lại hay ra ngoài một chút, chứ không nên ngồi dán mắt lên màn ảnh giờ này qua giờ kia.

Đào Nguyên source CNN