Home Đời Sống Y Học Rượu bia và cao huyết áp: Sự kết hợp chết người

Rượu bia và cao huyết áp: Sự kết hợp chết người PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Hai, 27 Tháng 9 Năm 2010 20:11

Mọi người đều biết cao máu làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Ðồng thời, cũng không có gì đáng ngạc nhiên rằng rượu chè say sưa không phải là một lối sống lành mạnh. Nhưng một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy kết hợp 2 điều này có thể làm tăng gấp đôi mọi rắc rối.

 

Một cuộc nghiên cứu gần 6,100 người Nam Hàn, tuổi từ 55 trở lên trong vòng 2 thập niên qua, cho thấy là so với những người kiêng rượu hoàn toàn và huyết áp bình thường, nam giới bị huyết áp cao, những người đôi khi uống hơn 6 ly rượu một lần, có khả năng bị thiệt mạng vì đột quỵ hay đau tim cao gấp đôi.

Nếu nam giới có áp huyết cao mà uống từ 12 ly rượu trở lên trong một cuộc nhậu, nguy cơ của họ tăng gần gấp 5 lần.

“Bằng cách nào đó, rượu chè say sưa làm bệnh áp huyết cao phức tạp hơn, và không phải là rất nhỏ,” bác sĩ Brian Silver, một chuyên gia thần kinh học tại bệnh viện Henry Ford ở thành phố Detroit, Michigan, đồng thời là phát ngôn viên cho Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ, phát biểu.

Nhưng những chuyên gia nghiên cứu tại trường đại học Yonsei, Seoul, Nam Hàn, không thể chắc rằng rượu chè say sưa là nguyên nhân trực tiếp gây ra đột quỵ và đau tim cho nam giới có bệnh áp huyết cao. Cuộc nghiên cứu này dựa vào các cuộc thăm dò ý kiến và không tính tới thời gian uống rượu say sưa và các sự kiện tim mạch xảy ra sau đó.

Bác sĩ J. Chad Teeters, chuyên gia tim mạch tại University of Rochester Medical Center, New York, cho rằng kết quả của cuộc nghiên cứu này là đúng.

“Ðã có nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy rằng uống rượu có thể làm huyết áp cao lên 15 tới 20 điểm,” ông nói. “Và nếu chúng ta còn bị chứng tăng huyết áp, việc tăng huyết áp từ 15 hay 20 điểm có lẽ làm tăng nguy cơ bị đột quỵ gấp đôi. Do đó điều này chắc chắn phù hợp với những gì chúng ta đã biết.”

Theo kết quả nghiên cứu, những người đàn ông bị bệnh áp huyết cao nặng còn có nguy cơ cao hơn nữa. Nếu những người này uống 6 ly trong một cuộc nhậu, nguy cơ mắc phải đột quỵ hay đau tim chết người tăng gấp 4 lần so với những người không uống rượu và có áp huyết bình thường. Nếu họ uống 12 ly một lần, nguy cơ của họ tăng lên 12 lần.

Áp huyết bình thường là 120/80 mmHG hay thấp hơn. Còn áp huyết cao (hay tăng áp huyết) bắt đầu từ mức 140/90. Trong cuộc nghiên cứu, được đăng trên tạp chí AHA Stroke, bệnh tăng áp huyết nặng thường ở mức 168/110 hay cao hơn.

Cao huyết áp được biết là gây thiệt hại cho mạch máu. Và uống rượu có thể góp phần vào việc xơ cứng động mạch. Nó cũng có thể gia tăng các mảng bám vào động mạch, gây đột quỵ và đau tim.

Kết quả nghiên cứu này có thể không áp dụng cho tất cả mọi người. Có rất ít phụ nữ rượu chè say sưa tham gia vào cuộc nghiên cứu để các chuyên gia xác định liệu mô hình diễn biến đối với phụ nữ có giống như vậy hay không. (H.N.)