Home Đời Sống Y Học Chứng áp huyết cao làm tăng nguy cơ đau thận

Chứng áp huyết cao làm tăng nguy cơ đau thận PDF Print E-mail
Tác Giả: HealthDay News   
Thứ Hai, 13 Tháng 4 Năm 2009 01:11

- Khi áp huyết càng cao thì người ta càng có nhiều nguy cơ mắc những bệnh thuộc về thận, theo một cuộc nghiên cứu mới.

 Một cuộc phân tích những số liệu từ chương trình Kidney Early Evaluation Program (KEEP - Chương Trình Ước Lượng Thận Sớm) của tổ chức National Kidney Foundation cũng tìm thấy những bằng chứng rằng bệnh đau thận kinh niên càng ở giai đoạn trầm trọng hơn khi áp huyết của bệnh nhân vượt lên cao hơn mức 130 mmHg.

 KEEP là một chương thiện nguyện chuyên giúp dân chúng trong các cộng đồng dò tìm bệnh thận, được thành lập trong năm 2000 để thúc đẩy sự cảnh giác về bệnh này trong số những người có nguy cơ cao, đồng thời cung cấp dịch vụ thử nghiệm miễn phí và những thông tin có tính cách giáo dục. Kể từ khi khởi sự, chương trình này đã dò tìm bệnh thận cho khoảng 125,000 người mắc bệnh tiểu đường, hoặc có áp huyết cao, hoặc có tiểu sử gia đình về bệnh tiểu đường, bệnh thận, áp huyết cao.

Trong số những người nói trên, gần một phần ba có những triệu chứng liên quan tới bệnh thận.

 Trong phúc trình, các nhà nghiên cứu đã so sánh những số liệu của chương trình KEEP với số liệu thu thập từ cuộc khảo sát U.S. National Health and Nutrition Examination Survey (Khảo Sát Sức Khỏe và Dinh Dưỡng Toàn Quốc Hoa Kỳ), và họ nhận thấy những người Mỹ gốc Phi Châu tham gia chương trình KEEP có tỉ lệ cao hơn về bệnh thận kinh niên nếu những người đó cũng phì mập, hoặc mắc bệnh tiểu đường, hoặc có áp huyết cao.

Người cầm đầu cuộc nghiên cứu, Bác Sĩ George L. Bakris, thuộc trường đại học University of Chicago, và các đồng nghiệp cũng nhận thấy rằng có nhiều người không nói cho bác sĩ của họ biết về triệu chứng đau thận khi họ mắc chứng “microalbuminuria” - trong nước tiểu có số lượng nhỏ của đạm tố albumin, là dấu hiệu cho thấy thận không còn đủ khả năng lọc chất phế thải. Các nhà nghiên cứu nói rằng, đây là lý do cần nên thử nghiệm để dò tìm chứng microalbuminuria cho những người có áp huyết cao.

 “Những chương trình dò tìm có mục đích cải thiện sức khỏe của dân chúng, gia tăng sự hiểu biết và sự truyền đạt với bác sĩ, để họ được điều trị và cải thiện sức khỏe,” Bác Sĩ Bakris và các đồng nghiệp viết trong phúc trình đã đăng trong số Tháng Tư 2009 của đặc san American Journal of Kidney Diseases (Ðặc San Mỹ về Những Bệnh Thận). (n.m.)