Home Tin Tức Bình Luận Quốc ca và những tác dụng phụ

Quốc ca và những tác dụng phụ PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Văn Giang   
Thứ Bảy, 06 Tháng 12 Năm 2008 21:51

Bài Quc ca (Tiến quân ca) có tác dng vành hưng thế nào đi vi cán b, vi nhân dân trong bao thp k qua, qu tht không phi là lĩnh vc đơn gin đ nghiên cu. May quá, đng chí Trương Tn Sang,y viên B Chính tr, Thưng trc Ban Bí thư (mt trách v điu hành công vic đng hàng ngày) đã có bài viết v quc ca rt hoàn ho, mt tài liu tham kho đáng quý.  Tuy nhiên nhân dân vn còn có thc mc và cũng đã đưc đng chí Trương Tn Sang gii thích mt cách rt tha đáng.  Xin đưc ghi li vn tt sau đây:

Thc mc th nht:

Ti sao dân ta đi lao đng xut khu nhiu năm nhiu nưc khác nhau mà nghèo vn hoàn nghèo? 

- Sao mà ti d thế!  Quc ca đã bo làchung lòng cu quc cơ mà.  Nhà rách thì nhà rách ch cái quc phi đt lên hàng đu. Đng dính cht vào nhà nưc như tht chó vi mm tôm; Thàng ra cu quc phi hiu cho rõ là cu đng; mà cu cái đng va to, va đông, va ăn nhiu thì đói là phi quá ri còn gì. (Có lbị” nghèo cũng đng kêu ca gì nhé!  Cán b đang bn cu quc.  Mt qúa!  Có ai rnh đâu mà nghe kêu oan kêu than? ai mà thương?  Bc c mình).

Thc mc th hai:

Ti sao dân ta ai cũng như b bnh v đưng hô hp vi triu chng th hn hn? 

- Phi chăng vì ô nhim môi trưng? Ch đúng mt phn mà thôi.  Cái nguyên do chính là t năm 1945 đến nay c dân tcbưc chân dn vang trên đưng gp ghnh xa!  Gm!  Đi b c quãng đưng dài t năm đóit Du đến bi gi thì làm gì mà chng hn hà hn hn?  Chng ho hen, chng xuyn, chng bnh v đưng hô hp?  Ngoài ra còn có mt phát hin rt “ấn tưng, đó là tai nn giao thông ngày càng nhiu ch vì dân mình t cách mng tháng 8 đến nay đã quen đi b ('bưc chân dn vang) nay bây gi có phi lên xe có gn máy Trung quc, hay lên lên ô tô Hàn quc coi b không hp.  Hng chuyn là phi lm ri!

Thc mc th ba:

Ti sao dân XHCN ta đng đâu là dung dao búa đó, chng nói phi nói trái, đúng sai cũng không xin li bao gi?

- thì xin gì có li thì xin, mà ti gì không xin.  Nhưng mà xin tin xin bc, xin tình ch ai li xin li?  Dân ta đu là anh hùng và lit sĩ c thì có khi nào phm li; mà này, làm quái gì phi s? mà s ai?  nh.  Quc ca đã hô hào làth phanh thây ung máu quân thù rành rành ra đy.  Bây gi các m thù cũ như thù Tu, thù Pháp, thù Mỹ… biến thànhđi tác hết c; đâm ra ta li phi tphanh thây” ta thôi, ch biết làm thế nào bây gi!  Riêng cái v cu Cn Thơ qu là linh nghim nhé:Đưng vinh quang xây xác quân thù. y phi đi li chút ít thành:Cu Cn Thơ xây xác dân lành.  Mà cái ông Văn Cao đúng là “cao thủ” tht,Nưc non Vit Nam ta vng bn!  Vâng, non là núi nưc là sông h rõ vĩnh cu  (ch tr mt ngai l là Hòn Ph t bi gi hóa thành Hòn M côi vì Hòn b đã ngã lăn đùng xung nưc không li t gĩa ri!) ch có phi cu cng, nhà gii ta đ xây sângp hay cho tư bn ngai quc thuê dài hn đâu?

Thc mc th tư:

Nhân tin đng chí nói đến vn đăn, ung không có v gì lành mnh cho lm qua quc ca (phanh thây ung máu quân thù), thi bui kinh tế th trưng đnh nghĩa xã hi ch nghĩa theo tư tưng H Chí minh bây gi tht, cá, tôm, rau  đu có b hóa cht, thuc tr sinh, thuc sâu đc hi; như vy theo đng chí thì nên ăn gì thì không chết?

- Có l cách tt nht là ăn hi l -  Ăn lai này đã không b chết, không b khin trách (vì t cán b t trên xung dưi v đng lot ăn lai này)  mà còn mnh gii thăng tiến na!  Vi tiêu chĐng viên cán b có mnh gii thì nhà nưc (quc gia) mi mnh gii.  Vì vy đng ta trit đ khuyn khích đàng viên cán b v cái mng ăn ung cách mng (ăn hi lộ”) này.

Thc mc th năm:

Ti sao dân mình c ai làm quan chc to, cán b cao cp là tham nhũng? 

-y! Thì ravì nhân dân chiến đu không ngng; dù có làm to đến cách my trong nhà cũng phi còn có mt vài anh nhân dân ch, cán b hết chăm phn chăm thì ly ai làm dân  Không trong nhà thì cũng h ni, h ngoi xa gn loanh quanh, hàng xóm, v nh, con rơi  Rõ mi chuyn mi ngưi ri tt nhiên là phi chiến đu đ còn có tin ăn nhu liên hoan, bao v, bao con, bao gái cho nó ra dáng “ngưi cách mng ch.

Thc mc cui cùng:

Ti sao phn hai ca bài quc ca (Tiến quân ca) không đưc nhiu ngưi biết đến? 

- Cũng nên biết phn hai ca bài quc ca có mt câu rõ hayquyết hy sinh, đi ta tươi thm hơn.! Trưc hết, dân tc ta anh hùng s quái gì cái chết. Cán b có dư tin chơi gái đâu có s gì AIDS, thanh niên cách mng dùng ma túy s gì HIV. Ch riêng dân lành vì nghèo kh quáquyết hy sinh sang Nam Hàn, Đài Loan… mong “đi ta tươi thm hơn.  Đi đa s nhân dân thì sng kh hơn chết;  vì hy sinh là chết; mà chết ri thì đi mi tươi thm (!)  Cái lý thuyết này nghe quen quen, gn như thiên đàng ca Thiên chúa, niết bàn ca nhà Pht và lên tri như đo Hi, tuy vy vn đm đà bn sc H Chí Minh lm. Chưa bao gi đng viên li thích hy sinh như dưi thi đi Bác H bi vìChết như sng, anh hùng, vĩ đi (1).  Cái th anh hùng vĩ đi mà chng có làm đưc vic gì, thì chết cũng vy mà sng cũng vy thôi.  Cán b ta c tinh du nhm phn hai vì s hát lên nhân dân biết rõ tng là h đangsng mà cũng như đã chết ri thì hơi vãi.

-----

(1):Hãy nh ly li tôi (thơ T Hu)

Trn Văn Giang  [ci biên]

(theo ngunCông Chúa Blog”)