Home Tin Tức Bình Luận Đảng CSVN Mắc Nghẹn Cái Bánh ODA

Đảng CSVN Mắc Nghẹn Cái Bánh ODA PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Nam   
Thứ Bảy, 06 Tháng 12 Năm 2008 21:54

Phát biu trong Hi ngh Các Nưc Tư Vn v Vin tr cho Vit Nam ti Hà Ni ngày 4 tháng 12 năm 2008, ông Nguyn Tn Dũng, th tưng Vit Nam tuyên bVit Nam ha tôn trng tng cc bc tin vin tr t ngun ODA (Official Development Assistance) và sn sàng làm tt c mi th trong tinh thn trách nhim ca mình.

Ông Dũng nói vy mà không phi vy. Vì đây không phi là ln đu tiên các viên chc cng sn cao cp ha hn. Tuy nhiên ln này bi cnh đã khác, thế gii đã chán ngáy hành vi tham nhũng hết thuc cha ca các đng viên cao cp trong đng CSVN. Cùng ngày, đi s Nht bn, ông Mitsuo Sakaba chính thc thông báo cho biết Nht s ngưng các khon vin tr thuc ODA vì lý do tham nhũng, c th nht là s kin ông Hunh Ngc S, Phó giám đc S Giao thông Vn ti TP Sài Gòn, kiêm Giám đc Ban qun lý D án Đi l Đông - Tây, đã ăn hi l 820 ngàn m kim cho d án làm đưng xá t công ty Tư Vn Quc Tế Thái Bình Dương (Pacific Consultants International) ca Nht.

Trưc khi quyết đnh rt ráo cúp vin tr ODA, Nht đã nhiu ln yêu cu Vit Nam hp tác điu tra, nhưng ch nhn đưc nhng đápng ù lì cho qua chuyn. Thm chí Vit Nam còn lên ging trách móc Nht đã công b s kin tham nhũng quá sm khi chưa có đ bng chng, làmnh hưng đến Vit Nam. Thái đ lp liếm, kiu ăn v, đng chen vào công vic ni b, ch quyn ca Vit Nam đã làm cho nhân dân Nht Bn ni gin.

Nht bn cho biết ch khi nào Vit Nam có phương án chng tham nhũng trit đ và thuyết phc thì lúc đó vin tr ODA mi có th xét li. Năm ngoái, các quc gia vin tr đã đ vào Vit Nam 5.426 t m kim, trong đó Ngân hàng Phát trin Á châu, Ngân hàng Thế gii và Nht là ba ngun vin tr nhiu nht. Năm 2007, Nht  chi 1 t m kim, vi lãi xut thp, cho Vit Nam vay trong các d án chnh trang đưng xá, cu cng, h thng xa l Bc- Nam, đưng xe la và c công viên k ngh.

Tuy nhiên, v án Hunh Ngc S là git nưc làm tràn ly vì đây không phi là s kin b phanh phui đu tiên. Trưc đó, v án PMU 18,  Bùi Tiến Dũng, giám đc các d án xây ct cu Bi Cháy, Xa l 18, 10, 2, v.v.. trc thuc B Giao Thông Vn Ti, ly tin ODA đánh bc đã làm cho các quc gia vin tr, trong đó có Nht bn choáng váng và rúng đng.

Nm trong tay các d án xây ct, hu hết do ODA Nht vin tr, ông Bùi Tiến Dũng và các lãnh đo Đng CSVN thuc B Giao Thông Vân Ti đã tham nhũng vô ti v. Năm 2001, ông Dũng ct nhà nghĩ mát ngoi ô Hà Ni 165 ngàn m kim. T 1998 đến 2005, Dũng đã chi tiêu riêng 167 ngàn m kim cho các phí tn xe c cá nhân. Trm trng nht, ch trong vòng hai tháng trong năm 2006, các tài liu thu đưc t công an xác nhn, Dũng đã cá đ bóng đá và thua mt 2.4 triu m kim. Dù vy, tháng 8 năm ngoái, Dũng ch b truy t ti đánh bc thay vì tham nhũng vi bn án 13 năm tù. Cùng lúc, đng CSVN cũng bao che, hu b luôn án tham nhũng đi vi Nguyn Vit Tiến, Th trưng B Giao Thông Vn Ti.

Bên ngoài, Vit Nam đã ha hn, s làm đ mi cách đ bo đm s tin ODA ca Nht không b tht thoát, s chng tham nhũng,  truy t,  trng tr và có phương cách qun lý tt các ngun vn này. Bên trong, Đng ra tay trn áp các t báo đã phanh phui, t cáo tham nhũng bng cách bt giam hai ký gi ca báo Thanh Niên và Tui Tr, tuyên án tù đ răn đe, bt ming, làm chìm v án. Đng CSVN đã c che đy s kin tham nhũng ngun vin tr ODA bng cách ch truy t ông Dũng ti đánh bc, thay vì ti tham nhũng; vì s v vic b lây lan đến các lãnh đo cao cp khác, vành hưng ti mi nguy cơ Nht có th gim hoc ngưng vin tr.

Sau v PMU 18, dư lun Nht đã không còn thin cm vi Vit Nam na, h đã đ ngh phi xét li s tin vin tr và có phương án bo đm tin ca nhân dân Nht không b đng viên đng CSVN ăn cp, tham nhũng. H cũng yêu cu chính ph Vit Nam phi bi hoàn li Nht tin vin tr ODA nếu có bng chng tham nhũng.

Tưng rng bng nhng th đon lp liếm, bao bin, lãnh đo đng CSVN có th che du đưc hành vi tham nhũng ca tng lp đng viên và ngay chính bn thân h. Tuy nhiên, tham nhũng ti Vit Nam đã tr thành h thng, mt chng bnh lây lan t cp tha hành cho đến lãnh đo, k c nhngy viên Trung ương hay trong Chính tr b như Nguyn Tn Dũng, Nguyn Minh Triết, Lê Kh Phiêu hoc Lê Đc Anh v.v.. Vì vy, phương cách răn đe, cha cháy và bt ming mà đng CSVN đã thc hin thi gian qua không th gii quyết tn gc r mt t nn mang tính bn cht, hu qu ca chế đ đc tài, đng tr.

Khi hàng t m kim, theo hình thc mưn vn vi lãi xut nh ODA, đ vào Vit Nam hàng năm, to cơ hi cho đng viên đng CSVN tha h tham nhũng. Hu qu tai hi nht là dân tc Vit Nam tr thành con n, phi tr vn ln li, t thế h này sang thế h khác. Tham nhũng ti Vit Nam là bnh ung thư mãn tính đã đến k hết thuc cha, làm mc ra và xói mòn h thng chính quyn CS, nhưng cũng tàn phá tương lai dân tc và đt nưc Vit Nam.

S kin Nht chính thc công b ngưng vin tr ODA năm 2009,  trong ngày Hi ngh các nưc Tư Vn v Vin Tr ti Hà Ni, là cái tát tri giáng vào mt Đng CSVN. Ngoài vic cho biết Vit Nam đng trong mong gì s tin vin tr ca Nht na, ông Mitsuo Sakaba, đi s Nht tuyên b, s tin 690 triu m kim còn sót li ca vin tr ODA cho d án cu cng và đưng xá năm 2008 cũng s tm ngưng luôn cho đến khi có quyết đnh mi.

Đ đi phó vi tình trng suy thoái và gii quyết các vn nn kinh tế đã tràn ti Vit Nam do hu qu ca khng hong toàn cu, Vit Nam đã xut qy 1 t m kim, gn 10% trong tng s qu d tr quc gia đ cp cu kinh tế có nguy cơ xp đ. S tin này d chi cho các d án công cng, đưng xá và buôn bán l nhm kích cu nn kinh tế.  D phóng, Vit Nam là quc gia s bnh hưng nng n nht vì mang bn cht  kinh tế tm gi, li tc ph thuc hoàn toàn vào các mt hàng xut khu nông và ngư nghip, lao đng th công thp, du lch và các dch v may mt. Bên cnh đó, nn tham nhũng hoành hành, đc khoét tài sn ca công, ăn cp ngun vin tr quc tế, đy Vit Nam vào hoàn cnh đi din vi áp lc c trong ln ngoài. Gi đây li b mt đi ngun vin tr béo b c t m kim, kinh tế Vit Nam s hết sc khn đn. Vit Nam đang trong cơn th thách trưc vinnh hàng lot các biến đng chính tr, xã hi, tôn giáo có th xy ra bt c lúc nào. Đây là nhng ch du báo hiu mt Vit Nam có nguy cơ b hn lon, btn, hu qu ca nn chính tr đc đng.

Cũng trong Hi ngh Vin tr này, đi din các quc gia Khi Âu Châu đã phát biquyn v dân s và chính tr phi đưc tôn trng và không th tách ri ra đưc. Đi din khi này cho biết làh tin tưng mnh m rng nếu Vit Nam không tôn trng các quyn v dân s và chính tr, nn kinh tế ca Vit Nam theo hưng ci cách s b nguy hi mt cách trm trng

Riêng Hoa K tuyên bThành qu v kinh tế và uy tín ca Vit Nam trên trưng quc tế đang b th thách bi chính s hn chế các quyn v t do cá nhân công dân ca họ”;Chp nhn s khác bit chính kiến và đc lp v quan đim chính là nn tng đ làm cho xã hi tiến bộ”.

Trong x s cai tr bi đc tài và toàn tr, quyn công dân hoàn toàn b tưc đot; nhà nưc khôn dân nh, lãnh đo ngu dân chu!. Không có nn t do báo chí đ làm nhim v cnh báo và hưng dn dư lun qun chúng, mi quyết đnh v chính tr, kinh tế và xã hi trong hoàn cnhdu xôi la bng đu nm trong tay ca nhng lãnh đo như ông Ch  tch Nguyn Minh Triết hay Th  tưng Nguyn Tn Dũng.

Vn đ đt ra là liu ông Triết hay ông Dũng có đ tm nhìn xa, trông rng, có trình đ và kiến thc căn bn, có kh năng đ dn dt Vit Nam qua khi cơn khng hong hin nay hay không?. Tuy nhiên, mt Ch tch nưc như ông Triết khi b lên án vi phm nhân quyn, đã ngây ngô chng chế trưc dư lun thế gii rngchúng tôi không đi x t vi nhân quyn, hoc như ông Dũng, trơ trn tr li vi phóng viên báo chí ngoi qucVit Nam có nn t do báo chí không thua kém các nưc trên thế gii  thì có l cũng không cn thi gian mi có câu tr li.