Home Tin Tức Bình Luận Trả giá cho tham nhũng

Trả giá cho tham nhũng PDF Print E-mail
Tác Giả: TS. LÊ ĐĂNG DOANH   
Chúa Nhật, 14 Tháng 12 Năm 2008 14:48

12/13/2008

- Sáng ngày 4-12-2008, tại Hội nghị các nhà tài trợ tại Hà Nội, thay mặt Chính phủ Nhật Bản, đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba đã chính thức thông báo Chính phủ Nhật Bản tạm thời đình chỉ các dự án ODA đã cam kết tại Việt Nam và chưa thể công bố các khoản hỗ trợ mới cho tới khi Ủy ban hỗn hợp phòng chống tham nhũng giữa hai nước xem xét lại việc thực hiện vốn ODA của Nhật tại Việt Nam.

Đầu năm nay, Chính phủ Nhật Bản đã tuyên bố ý định nâng khoản ODA cho Việt Nam vay lên 65,3 tỉ yen, tương đương 700 triệu đô la Mỹ cho nửa năm tài khóa 2008, song trước sức ép của công luận tại Nhật, dự định tốt đẹp này đã bị tạm thời ngưng lại sau khi vụ hối lộ tai tiếng của PCI đã được khởi tố.

Tin này thực sự là một tổn thất lớn về danh dự và về kinh tế đối với nước ta. Đúng như ông đại sứ đã nhấn mạnh: “Sẽ rất khó lấy lại sự ủng hộ từ công chúng Nhật Bản thúc đẩy viện trợ thêm cho Việt Nam và chúng tôi không thể hứa những khoản viện trợ mới cho đến khi Ủy ban hỗn hợp giữa hai nước thực hiện các giải pháp chống tham nhũng có hiệu quả”. Điều cần thông cảm với phía Nhật Bản là chắc chắn đây không phải là một quyết định dễ dàng đối với Chính phủ Nhật.

Không biết có bao nhiêu công nhân Việt Nam sẽ vì việc này mà mất việc làm một cách oan uổng và nguồn vốn to lớn đang cần thiết biết bao trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay lại bị mất đi. Và thiệt hại to lớn hơn nữa, không thể đo được bằng tiền bạc là sự mất đi niềm tin của người dân Nhật Bản và người dân Việt Nam.

Tuần trước, trong cuộc đối thoại về chống tham nhũng giữa nhóm các nhà tài trợ với Ủy ban phòng chống tham nhũng của Việt nam, hai bên đã đi đến những nhận định khá xa nhau về bước tiến trong phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam: phía các nhà tài trợ cho rằng chống tham nhũng đã chùng xuống, ít có tiến bộ cụ thể, chỉ bắt cá bé chứ không bắt được cá lớn, trên nhẹ dưới nặng... trong khi phía Việt Nam vẫn khẳng định quyết tâm phòng, chống tham nhũng.

Để chứng minh hiệu quả phòng chống tham nhũng, việc thực thi các biện pháp phòng, chống tham nhũng một cách nghiêm minh vẫn còn ở phía trước. Còn tiến độ điều tra về vụ nhận hối lộ của PCI thì một quan chức của Việt Nam, tại cuộc đối thoại này vẫn cho biết “chưa có gì cụ thể” để thông báo.

Trong phiên chất vấn của Quốc hội với Chính phủ, vấn đề tham nhũng nói chung và vụ PCI đã được đề cập đến, song Chính phủ cũng chưa có kết quả cụ thể để báo cáo với Quốc hội. Sự kiện cay đắng này hẳn sẽ làm dấy lên lòng tự trọng dân tộc, sự phẫn nộ của mỗi người Việt Nam trước vấn nạn tham nhũng của đất nước. Từ đó mỗi người góp phần tích cực vào cải cách một cách cơ bản cơ chế, thể chế, luật pháp, tư pháp để thực sự phòng chống tham nhũng có hiệu quả và để không có một quyết định tương tự thứ hai nào nữa đối với nước ta.

Cam kết ODA năm nay đạt trên 5 tỉ đô la

Hội nghị các nhà tài trợ năm nay cam kết cho Việt Nam vay 5,014 tỉ đô la Mỹ cho năm 2009 để hỗ trợ Việt Nam tăng trưởng kinh tế. Ngân hàng Thế giới tiếp tục là nhà tài trợ lớn nhất với cam kết 1,66 tỉ đô la Mỹ, Ngân hàng Phát triển châu Á đứng thứ hai với 1,56 tỉ đô la. Liên hiệp châu Âu là nhà tài trợ song phương lớn nhất với vốn ODA cam kết 893,48 triệu đô la, trong đó Pháp cam kết nhiều nhất, 280,96 triệu đô la. Hàn Quốc nổi lên là nhà tài trợ song phương khá lớn, với 268,70 triệu đô la.